เสกผมสวยดกดำด้วย 6 วิธีดูแลผม ป้องกันผมหงอก ผมขาว ผมร่วงก่อนวัยอันควร

ผมหงอก ผมขาว เกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดจากรากผมไม่ยอมสร้างเม็ดสี ทำให้ผมเกิดเป็นสีขาวเทาเมื่อสะท้อนแสง แต่หากผมหงอก ผมขาวเกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร มักจะมาจากหลายปัจจัย ความเครียด อาหาร กรรมพันธุ์ ต่อมไทรอยด์ ขาดวิตามิน ทำงานหนัก สูบบุหรี่  ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ระบุว่ามีโปรตีนเสริมหรือวิตามินใดๆ ที่สามารถเสริมเพื่อชะลอหรือยับยั้งการเกิดผมขาวหรือผมหงอกได้ ( คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล)  วันนี้ Undubzapp ขอแนะนำวิธีดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงที่จะเกิดผมหงอก ผมขาวก่อนวัยอันควรด้วยวิธีธรรมชาติ

 

1.น้ำมันมะพร้าวหมักผม

น้ำมันมะพร้าวจะช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีน ซึ่งโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญในการสร้างเซลล์ผมให้ดกดำ พร้อมยังช่วยเพิ่มออกซิเจน วิตามิน E ให้เส้นผมแลดูชุ่มชื้นคืนตัวสวยสุขภาพดี วิธีการแค่เพียงชโลมน้ำมันมะพร้าวลงบนศีรษะและนวดคลึงเส้นผม เป่าผมให้แห้ง หมักทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วสระผมออกด้วยแชมพูและคอนดิชั่นเนอร์ ทำแบบนี้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะผมจะเงางามดกดำค่ะ

น้ำมันมะพร้าว หมักผม

 

2.ไม่สะสมความเครียด

อย่างที่รู้ว่ายิ่งเครียดยิ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ทั้งผมร่วง ขี้ลืม ถึงปัญหาผมหงอก เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเกิดจากอาการเครียดหนัก ยิ่งทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ ส่งผลให้เส้นผมไม่สามารถผลิตสีออกมาได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นพยายามอย่าเครียด ผ่อนคลายร่างกาย อาบน้ำอุ่นสบายๆ ปล่อยกายปล่อยใจอย่าไปคิดมาก แล้วชีวิตเราจะมีความสุขทั้งกายและใจขึ้นอีกเยอะ

ผ่อนคลาย

 

3.กินอาหารและวิตามิน ช่วยบำรุงเส้นผม

อาหารและวิตามินบางชนิดมีสรรพคุณช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง กินตามได้ดังนี้เลยค่ะ

วิตามินเอ จำเป็นต่อสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมที่แข็งแรง พบทั่วไปในผักใบเขียวเข้ม ผลไม้สีส้มและสีเหลือง

วิตามินบี ช่วยควบคุมการหลั่งของน้ำมันธรรมชาติเพื่อหล่อลื่นเส้นผมให้เงางามและชุ่มชื้น พบในผักใบเขียว มะเขือเทศ กล้วย โยเกิร์ต และธัญพืช

แร่ธาตุต่างๆ เช่น เหล็ก สังกะสี ทองแดง ช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง ได้จากแหล่งอาหาร เช่น เนื้อแดง เนื้อไก่ ไข่แดง อาหารทะเล และธัญพืช

Advertisements

โปรตีน ช่วยบำรุงให้เส้นผมเงางามและมีความยืดหยุ่นดี ไม่ขาดตอน พบทั่วไปในเนื้อสัตว์ ไข่ เต้าหู้ ฯลฯ

3. Remedies Gray Hair

 

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นและเพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายปรับสมดุลให้เป็นปกติ ฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำรุงเซลล์เม็ดสีในเส้นผม ให้กลับมาดกดำอีกครั้ง ทั้งนี้ต้องเป็นการนอนหลับที่สนิทจริงๆ อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยสามารถดู 10 เคล็ดลับช่วยคนหลับยาก ให้นอนหลับสบาย ได้เลยค่ะ

4. Remedies Gray Hair

 

5.กระตุ้นการบำรุงเส้นผมด้วยแดดอ่อนๆ

รังสี UV ในแดดที่แรงจัดเกินไป จะทำลายเส้นผมไม่ให้เกิดการผลิตเม็ดสี ทางที่ดีควรเลี่ยงการตากแดดจัด หรือควรใส่หมวก กางร่ม หากต้องเดินฝ่าแดดร้อนจัด กลับกันเส้นผมควรรับแดดอ่อนๆ ตอนเช้าบ้าง เพราะวิตามิน D ในแดดจะช่วยบำรุงผิวหนังศีรษะได้ดี เรียกได้ว่ามีทั้งประโยชน์และโทษ ต้องเลือกช่วงเวลาโดนแดดให้เหมาะสมด้วยนะคะ

รับแดดยามเช้า

6.ออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดหมุนเวียน

การออกกำลังบริหารร่างกายที่ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์ประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การโยคะ ยืดกล้ามเนื้อ วิ่งเหยาะๆ หรือแม้กระทั่งการนวด จะช่วยกระตุ้นการทำงานของการผลิตเม็ดสีในเส้นผมได้ดี แนะนำว่าให้บริหารอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 วันต่อสัปดาห์ นอกจากจะช่วยเรื่องเส้นผมให้ดกดำแล้วยังทำให้ร่างกายเราฟิตแข็งแรง ลดความเครียดอีกด้วยนะ

ออกกำลังกาย

CR : curejoy , goodtoknow , pharmacy.mahidol , Pixabay , Pexels

Advertisements

Advertisements

Advertisements