ถูกใจไม่ถูกต้อง! 4 ฉากละครชวนคิด ผิดศีลธรรม หรือ บันเทิงสะใจ?

บางครั้งต้องย้อนถามว่าเหล่าคนคอละครได้แง่คิดอะไรบ้างเมื่อละครจบลง  และแน่นอนว่าจะต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงบางซีน ที่อาจจะมีการขัดแย้งกับความรู้สึกคนดูในแง่ความเป็นจริงของการดำเนินชีวิต  งานนี้ก็ยังต้องมีความคิดโลกสวยปะปนอยู่บ้าง ถือเป็นเรื่องธรรมดา  ทั้งนี้จะถูกใจหรือไม่  แต่บทประพันธ์ก็ได้ถูกกำหนดบทสรุปไว้อยู่แล้ว  รับชมและแยกแยะเพื่อความบันเทิงเท่านั้นก็พอ  Undubzapp จะพามาย้อนเรื่องราวชวนให้คิดตามว่า ถูกต้อง กับ ถูกใจ ที่ทุกคนมีสิทธิ์ตัดสิน จะมีอะไรบ้าง  งั้นมาเริ่มจาก…

 

1. นางร้ายเป็นตัวแพศยาตลอด?

ในละครหลายๆ เรื่อง บางทีนางร้ายก็มักถูกมองในแง่ร้ายตลอดมา ว่าตามแย่งพระเอกมาจากอ้อมอกนางเอก  ทั้งที่ตอนยังไม่มีนางเอกเข้ามา พระเอกกับนางร้ายคบหาดูใจกันมาดีๆ อยู่  นี่แหละหนา เพราะบางทีก็ทำคนดูรู้สึกเหมือนกัน แม้จะเชียร์ให้นางเอกได้ใจพระเอก แล้วสะบัดบ็อบใส่นางร้ายคู่หมั้นซะที นางเอกเจอพระเอกแป๊บเดียว ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ว่าใครมีเจ้าของหัวใจ แบบนี้นางร้าย ก็ดูร้ายไปซะทุกเรื่อง   ในชีวิตจริงละคะ หากใครมาทีหลังก็คงต้องเป็นฝ่ายผิดไปเต็มๆ เนอะ

© รูปต้นฉบับ: kapook

 

2. นางเอกถูกขืนใจ

การที่นางเอกถูกขืนใจโดยผู้เป็นพระเอก แม้จะเป็นในละครก็ตาม  ฉากที่นางเอกถูกล่วงเกินโดยผู้ชายที่ขึ้นชื่อว่าพระเอกของเรื่อง  แต่ดันกลายมาเป็นฉากดัง และถูกใจคอละครบางส่วน  ถูกวิจารณ์จากคอละครว่าถูกต้องแล้วจริงๆ หรือ ที่นางเอกถูกปล้ำ สุดท้ายต้องลงเอยกับคนที่ข่มขืนอยู่ดี  สุดท้ายพระเอกก็ยังถูกมองว่าดีในสายตานางเอก เพียงเพราะใช้คำว่ารักมาบังหน้า แบบนี้ก็ได้หรอ ? งานนี้ถูกใจไม่ถูกต้องหรือเปล่าจ๊ะ

© รูปต้นฉบับ: tumblr

Advertisements

 

3. ปมล้างแค้น

มีละครหลายเรื่อง ที่ตัวสำคัญในเรื่องจะต้องถูกตามแก้แค้น จากปมอดีตฝังใจรุ่นสู่รุ่น แล้วตัวละครส่วนมากก็มักจะสร้างให้ตัวพระเอก หรือไม่ก็ต้องเป็นนางเอก ที่จะเป็นคนดำเนินการชำระแค้น  บ้างก็ตามจับมาทารุณ ไม่ก็ทำให้อีกฝ่ายพังพินาศ  ทำเอาลุ้นกันตลอดทั้งเรื่องกับความโหดดิบเถื่อน เห็นได้ว่าละครแนวนี้ถูกอกถูกใจคอละครสายดาร์กเอาเสียมากๆ  ถ้าไม่ซีเรียสว่าเป็นเรื่องไม่ถูกไม่ควร  ก็ถือเป็นสีสันแห่งละครไทยเลยละ

© รูปต้นฉบับ: sanook

 

4. เลิฟซีนดุเดือด

ฉากเลิฟซีนบางครั้งก็เป็นสีสันในละคร ทำให้ดูแล้วสมจริงสมจัง อินจัดไปกับตัวละคร แต่อีกมุมหนึ่งกลับสะท้อนให้เห็นค่านิยมบางส่วน  ฉากเลิฟซีนจริงบางครั้งก็แสดงออกถึงความรักของตัวละคร เพราะนอกจากมองหน้ามองตา จับมือ อย่างอื่นก็มักตามมาด้วยเสมอ  ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคปัจจุบันนี้มีฉากที่ว่านี้ค่อนข้างมาก  งานนี้ก็ต้องตัดสินกันเอาเอง  เพราะอาจจะถูกอกถูกใจคนดูบางส่วนเท่านั้น และบางส่วนก็มองว่าเกินพอดีจนเป็นเรื่องไม่ควรไปแล้ว

© รูปต้นฉบับ: sanook

Advertisements

Advertisements

Advertisements