5 อันดับ คำพูดที่ ‘เด็กไทย’ ไม่อยากได้ยินจากครอบครัวมากที่สุด

ครั้งแรกที่อ่านผลสำรวจ “5 อันดับคำพูดที่เด็กไทยไม่อยากได้ยินจากครอบครัวมากที่สุด” (สำรวจโดยกองกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จากผู้ตอบจำนวน 2,540 คน) บอกได้คำเดียวเลยค่ะว่า “ตกใจ” เพราะไม่คิดว่าจะมีครอบครัวที่กล้าพูดคำร้ายกาจเหล่านี้กับลูกหลานของตนเองได้ลงคอ บางคำผู้เขียนเองยังรู้สึกสงสารคนฟังเลย ส่วนจะมีคำไหนกันบ้าง ตาม UndubZapp มาอ่านกันค่ะ จะได้ไม่เผลอทำร้ายจิตใจลูกหลานโดยไม่รู้ตัว

 

อันดับที่ 5 ดูลูกบ้านอื่นสิ

จากการสำรวจเด็กทั้งหมด 2,540 คน มีคนเลือกข้อนี้มากถึง 293 คน คิดว่าประโยคนี้ คงเป็นประโยคที่ใครหลายคนเคยได้ยิน หรืออาจจะถึงขั้นเคยเผลอพูด เจตนาผู้พูดอาจจะอยากกระตุ้นให้ลูกหลานพัฒนาตัวเองให้ดีเหมือนเด็กบ้านอื่น แต่ตัวเด็กที่ได้ฟังนั้นกลับรู้สึกไม่ดี ถึงขั้นเลือกให้เป็น “คำที่ไม่อยากได้ยินมากที่สุด”

 

อันดับที่ 4 สร้างแต่ปัญหา/ตัวปัญหา

มาดูที่อันดับที่ 4 กันบ้าง มีเด็กเลือกตอบข้อนี้พอๆ กันกับอันดับที่ 5 เลยค่ะ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ มักมีสาเหตุมาจากการเกเรของเด็ก หรือทำอะไรผิดพลาดจากที่ผู้ใหญ่ตั้งใจให้เป็น แต่ไม่ว่าเด็กจะดื้อสักแค่ไหน การใช้คำว่า “ตัวปัญหา” สำหรับเด็กๆ จำนวน 310 คนจาก 2,540 คนแล้ว พวกเขาถือว่าเป็นคำที่ไม่อยากได้ยินจากครอบครัวมากที่สุดเลยล่ะค่ะ

 

อันดับที่ 3 แกไม่น่าเกิดเป็นลูกฉันเลย

นับเป็นอีกคำที่มีเนื้อความรุนแรง จนถูกเด็กๆ กว่า 419 คน เลือกตอบข้อนี้ ซึ่งผู้พูดอาจจะไม่ทันคิดหรือระวังคำพูด แต่มันกลับเป็นเครื่องมือทำร้ายความรู้สึกของเด็กๆ ชั้นดี เพราะคำว่า “ไม่น่าเกิด” เด็กๆ ฟังแล้วอาจรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ไม่สมควรจะเกิด เกิดมาก็รังแต่จะทำให้ครอบครัวไม่มีความสุข ดีไม่ดี ประโยคแค่ประโยคเดียว อาจทำให้เขาไม่อยากอยู่บนโลกนี้ไปเลยก็ได้

Advertisements

 

อันดับที่ 2 เลว/ระยำ/ชั่ว

เป็นคำสั้นๆ แต่กลับส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็กๆ มากถึง 487 คน อาจเพราะเป็นคำด่าที่มีความหมายรุนแรง ยิ่งออกมาจากปากพ่อแม่ หรือครอบครัวด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความโหดร้ายมากขึ้นไปอีก เพราะเหตุนี้คำนี้จึงถูกจัดเป็นอันดับที่ 2 จากทั้งหมด

 

อันดับที่ 1 ไปตายซะ/จะไปไหนก็ไป

มาถึงอันดับที่ 1 ที่มีเด็กๆ เลือกมากถึง 510 คน ถือเป็น 20% จากคำตอบทั้งหมด คำพูดเหล่านี้ต่อให้ไม่ใช่ลูกหลานของเรา อาจจะเป็นคนรู้จัก เพื่อน และแม้แต่คนรัก คำว่า “ไปตายซะ” ก็มีเนื้อความที่รุนแรง คนฟังอาจรู้สึกว่า “เราไม่จำเป็นสำหรับชีวิตของเขา” ไม่ต้องมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ก็ได้ ซึ่งถือเป็นความรู้สึกที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีคำอื่นๆ ที่เด็กๆ ไม่ต้องได้ยินจากคนในครอบครัวคือ น่ารำคาญ ตัวซวย น่าเบื่อ ไม่ต้องมายุ่ง และเชื้อพ่อเชื้อแม่มันแรง ตามลำดับ (รวม 510 คน)

อย่างไรก็ตามแต่ ก่อนที่เราจะพูดอะไร ควรจะคิดถึงใจผู้ฟังเป็นที่ตั้ง เพราะคำพูดของคนเรานั้น “มีน้ำหนักเสมอ” เมื่อพูดไปแล้ว อาจไปถ่วงความรู้สึกของเขา จมลงสู่ความเสียใจก็ได้

แนะนำพูดคุย ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements