8 จุดสัมผัสบนเครื่องบิน เสี่ยงเชื้อโรคกว่าห้องน้ำ

ใครที่กังวลว่าห้องน้ำบนเครื่องบิน น่าจะเป็นจุดเสี่ยงที่มีเชื้อโรคสะสมมากที่สุด ขอให้เปลี่ยนความคิดซะใหม่ได้แล้วนะคะ เพราะจุดที่มีเชื้อโรคชุมชมมากที่สุด กลับไม่ใช่ห้องน้ำที่อยู่ท้ายเครื่อง แต่อยู่ใกล้ตัวคุณที่สุด ใกล้จนคุณเองก็คิดไปไม่ถึงว่า จะมีเชื้อโรคสะสมได้ จะเป็นที่ไหนนั้น ใกล้กับเราแค่ไหน  เว็บไซต์ www.techinsider.com  เขาหาผลวิจัยมาให้ดู ไปดูกันว่า ตรงไหนบ้างที่ต้องระวัง

 

จุดที่ 1 ถาดวางอาหาร ด้านหลังเบาะคนนั่ง (seat-back tray tables)

ถาดวางอาหาร

CR : www.theloop.ca

ผลวิจัยของนักจุลชีววิทยาจาก Travel math ลงพื้นที่สำรวจเครื่องบิน 4 ลำ ระบุว่า ถาดวางอาหารหลังเบาะที่นั่ง เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยทีเดียว  พบค่าเฉลี่ยแบคทีเรีย 2,155 หน่วย ต่อการก่อตัวใน 1 ตารานิ้วบนโต๊ะถาดสำหรับวางอาหาร ที่น่าแปลกใจกว่าคือ บริเวณปุ่มกดน้ำที่ชักโครกที่หลายคนคิดว่าน่าจะมีเชื้อโรคสะสมมากที่สุด กลับมีค่าเฉลี่ยแบคทีเรียเพียง 265 หน่วยต่อตารางนิ้วเท่านั้น

 

จุดที่ 2 ห้องน้ำบนเครื่องบิน (airplane bathrooms )

ห้องน้ำ

CR : www.mshcdn.com

เป็นจุดที่หลายคนคาดคิดเอาไว้แล้วว่าต้องใช่แน่ๆ เพราะในไฟลท์หนึ่งๆ ห้องน้ำบนเครื่องบินต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ผู้โดยสารถึง 50   คนต่อห้องน้ำ 1 ห้อง แน่นอนว่า ย่อมมีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อโรคสะสมอยู่ในจุดนั้นมากกว่าจุดอื่นๆ และที่นักวิจัยค้นพบยิ่งกว่านั้นก็คือ ห้องน้ำเป็นสถานที่ฟูมฟัก เพาะเชื้อแบคทีเรีย ที่ชื่อว่า เชื้ออีโคไลน์ (E.coli) โดยเฉพาะปุ่มกดน้ำ ก๊อกน้ำ หรือฝารองนั่ง  ซึ่งวิธีป้องกันก็คือ การหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสโดยตรงกับส่วนต่างในห้องน้ำด้วยมือเปล่า หากจำเป็นต้องสัมผัสให้ใช้ทิชชูจับแทน

 

จุดที่ 3 ช่องกระเป๋าหลังที่นั่ง (seatback pockets)

ช่องกระเป๋าหลังที่นั่ง

CR : si.wsj.net

ช่องเสียบนิตยสารที่อยู่ด้านหลังเบาะ ดูแล้วไม่น่าจะมีเชื้อโรคสะสม แต่ผลวิจัยล่าสุดจากทางมหาวิทยลัย Auburn พบว่า เชื้อแบคทีเรียสามารถอยู่รอดในช่องกระเป๋าเบาะหลังมากที่สุด สิ่งสกปรกสะสมที่เล็บมือ หรือผ้าอ้อมเด็กที่ใช้แล้ว รวมถึงเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในข้าวของสัมภาระ ที่เราเสียบไว้กับช่องดังกล่าว สามารถเข้าไปฝังตัวอยู่ได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์

 

จุดที่ 4 นิตยสารบนเครื่องบิน (in-flight magazines)

นิตยสาร

CR: careergirlnetwork.com

Advertisements

ลองคิดดูสิว่ามีผู้คนมากมายแค่ไหน ร่วมกันสร้างสิ่งสกปรกผ่านหน้านิตยสารเหล่านั้น เว็บไซต์เตือนผู้อ่านนิตยสารว่าความจริงแล้ว เพียงหนึ่งครั้งต่อไตรมาสเท่านั้น ที่นิตยสารจะถูกเปลี่ยนเล่มใหม่ ขอแนะนำว่าคุณควรพกหนังสือของคุณมาอ่านเอง แทนที่จะหยิบนิตยสารบนเครื่องบินอ่านดีกว่านะ

 

จุดที่ 5 ช่องแอร์เหนือหัวผู้โดยสาร

ช่องแอร์เหนือหัวผู้โดยสาร

ทุกครั้งที่คุณนั่งประจำที่บนเครื่องบินแล้ว ต้องลุกขึ้นปรับช่องแอร์สักครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าการเอานิ้วสัมผัสกับช่องแอร์ เชื้อโรคที่อยู่ตรงช่องแอร์ก็จะโดนนิ้วของเรา เป็นจุดที่เกือบทุกคนมองข้ามไป จากผลวิจัยพบว่าช่องแอร์นี้มีเชื้อโรคสะสมอยู่ 285 CFU/ตารางนิ้ว

 

จุดที่ 6 เข็มขัดนิรภัย (Seatbelt buckle)

เข็มขัดนิรภัย

เป็นจุดที่ผู้โดยสารทุกทริปต้องสัมผัส และสัมผัสกันหลายครั้งเสียด้วย ซึ่งหากมีสิ่งสกปรกหรือคราบอาหาร คราบเครื่องดื่มติดอยู่ที่มือของเรา ก็จะไปสะสมอยู่ที่เข็มขัดเช่นกัน  จากผลวิจัยพบว่าบน 1 ตารางนิ้วพบเชื้อโรค 230 CFU  สิ่งสกปรกที่อาจติดอยู่ที่มือเรา หรือเป็นคราบอาหาร เครื่องดื่มที่ติดมือเรา

 

จุดที่ 7 ตัวล็อคห้องน้ำ

ตัวล็อคห้องน้ำ

เป็นอีกจุดที่ยากจะเลี่ยงไม่เอานิ้วไปสัมผัสหรือจับต้อง เพราะทุกครั้งที่เราเข้า-ออกจากห้องน้ำ ต้องทำการล็อคหรือปลดล็อกห้องน้ำเสมอ ซึ่งหากมีผู้โดยสารทำธุระเสร็จแล้วไม่ล้างมือให้สะอาด เชื้อโรคจากมือก็จะไปอยู่ที่ตัวล็อกประตูทันที ผู้โดยสารคนต่อไปที่เข้ามาใช้ก็จะสัมผัสเอาเชื้อโรคติดมือไปด้วย จากผลวิจัยพบว่ามีเชื้อโรค 70 CFU/ตารางนิ้ว

 

จุดที่ 8 ก๊อกน้ำในห้องน้ำ

ก๊อกน้ำในห้องน้ำ

จุดเสี่ยงสุดท้ายในห้องน้ำที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ผลวิจัยพบว่า มีเชื้อโรคสะสมสูงมาก 1,240 CFU/ตารางนิ้ว

รู้แบบนี้แล้ว ก่อนโดยสารเครื่องบินไปเที่ยวหยุดพักผ่อนที่ไหน ก็อย่าลืมหลีกเลี่ยง และปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และไม่มีเชื้อโรคติดตามมาก่อกวนสุขภาพร่างกายของคุณได้

ที่มา : www.techinsider.io

รูปภาพ : www.airlinereporter.com, www.theloop.ca

Advertisements

Advertisements

Advertisements