นอนไม่หลับทำไงดี 10 เคล็ดลับช่วยคนหลับยาก ให้นอนหลับสบาย

นอนไม่หลับ นอนหลับยากหรือนอนหลับๆ ตื่นๆ ปัญหาเรื่องบนเตียงที่สร้างความหนักอกหนักใจให้กับคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ใครที่เคยนอนไม่หลับมาบ้างก็คงจะรู้ซึ้งดีว่าการนอนไม่หลับ มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตมากแค่ไหนสมองไม่แจ่มใส ร่างกายอ่อนเพลีย ส่งผลให้เกิดการผิดพลาดในการทำงานได้มากกว่าปกติ ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้า อิดโรย ไม่มีเรี่ยวแรง วันนี้ Undubzapp ขอแชร์เคล็ดง่ายๆ ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น  ใครกำลังเจอปัญหานอนหลับยาก ต้องอ่านด่วนเลยค่ะ

 

1.ไม่เข้านอนจนกว่าจะง่วงจริงๆ

ถ้ายังไม่ง่วงนอนจริงๆ ไม่ควรเข้านอน ลองหากิจกรรมที่คุณรู้สึกผ่อนคลายทำ เพื่อเร่งให้ร่างกายผ่อนคลาย เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การพักผ่อนอย่างแท้จริง เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือเน้นแนวที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ไม่กระตุ้นให้ตาสว่าง แต่ไม่แนะนำให้ดูหนัง ดูซีรีย์เพราะคุณอาจจะไม่นอนจนถึงเช้าได้

 

2.ถ้าภายใน 20 นาที ยังนอนไม่หลับให้ลุกออกจากเตียง

หากยังไม่ง่วงจริงๆ ไม่แนะนำให้เข้าไปในห้องนอน หรือเข้านอนทันที แต่ควรหากิจกรรมทำนอกห้องนอน ขอให้นึกไว้เสมอว่า ห้องนอนมีไว้นอน ไม่ควรนำงานที่ค้างมาจากที่ทำงานมาทำให้คุณกังวลอยู่บนเตียงอีก

 

3.หากิจกรรมที่รู้สึกผ่อนคลายทำ

ดื่มนมอุ่นๆ หรือฟังเพลงเบาๆ อ่านหนังสือเนื้อหาผ่อนคลาย หรือการสดมนต์ เป็นหลายๆ กิจกรรมที่สามารถช่วยเร่งให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย สงบนิ่ง ได้ง่ายขึ้น

 

4.เข้านอน-ตื่นนอนในเวลาเดิมทุกวัน

การกำหนดเวลาเข้านอน-ตื่นนอนให้เป็นเวลา เป็นการช่วยให้กลไกร่างกายเราเริ่มเรียนรู้ว่าได้เวลาพักผ่อนหรือถึงเวลาที่ต้องตื่นแล้ว

 

5.เลี่ยงการนอนตอนกลางวัน

การนอนในตอนกลางวันบ่อยๆ จะทำให้กลไกร่างกายเกิดสับสนว่าเวลาใดเป็นเวลาพักผ่อนกันแน่ แต่ถ้าฝืนไม่ไหว สามารถงีบหลับได้แต่ไม่ควรนานเกินกว่า 1 ชั่วโมงและไม่ควรงีบหลับหลังบ่ายสามเป็นต้นไป

Advertisements

 

6.ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์หรือคาเฟอีนก่อนเข้านอนภายใน 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

ใครที่คิดว่าจิบไวน์สักแก้วก่อนเข้านอนทำให้หลับสบาย ถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จะช่วยให้คุณหลับได้เร็ว แต่ก็จะทำให้คุณตื่นเป็นพักๆ ตลอดทั้งคืน

 

7.ทานของว่างเล็กน้อยก่อนเข้านอน 2-3 ชั่วโมง

ก่อนเข้านอน ไม่ควรปล่อยให้หิวก่อนนอน ควรหาอาหารว่างที่ไม่หนักเกินไปที่ช่วยให้นอนหลับสบาย เช่น นมอุ่นๆ น้ำส้ม น้ำผลไม้แต่ก็ไม่ควรเป็นอาหารมื้อใหญ่ตอนใกล้จะเข้านอน หรือน้ำชา กาแฟ

 

8.จัดการงานที่คั่งค้างในแต่วันให้จบลดความกังวล

ก่อนเวลาเลิกงาน ลองทบทวนว่ายังมีงานอะไรที่ยังคั่งค้างอยู่อีกหรือไม่ พยายามเคลียร์งานค้างอยู่ให้เรียบร้อย เพื่อคลายความวิตกกังวลในช่วงเข้านอน

 

9.ออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอน

การออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอน เช่น การเดินเร็วตอนเย็น แล้วอาบน้ำอุ่น จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย หลับได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ควรเลือกออกกำลังกายที่หนักเกินไป เช่น เล่นเวท ว่ายน้ำ หรือวิ่ง เพราะร่างกายอาจจะยังตื่นตัวอยู่หลังจากวิ่งแล้ว ทำให้นอนไม่หลับ

 

10.จัดห้องนอนให้เงียบสงบ มืดและเย็นสบาย

ห้องนอนที่จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น ควรเป็นห้องที่ไม่มีเสียงรบกวน หรือแสงจ้าเกินไป รวมถึงไม่เปิดทีวีไว้ก่อนนอน เพราะเสียงและแสงสว่างจากหน้าจอทีวี จะรบกวน ทำให้หลับไม่สนิท ตื่นนอนแล้วรู้สึกว่นอนไม่เต็มอิ่ม ส่วนใครที่ชอบเล่นมือถือตอนนอน ควรงดเล่นหรือเล่นให้น้อยที่สุดเมื่อใกล้ถึงเวลาเข้านอน หรือใช้การปิดเสียงมือถือ เพื่อไม่ให้เสียงจากมือถือรบกวนการนอนของคุณ

Cr. sleepcenterchula.org

Advertisements

Advertisements

Advertisements