น้อยหน่าได้ที่ 2 นะจ้ะ 10 อันดับ อาหารที่มีโภชนาการสูงที่สุดในโลก

มนุษย์เรากินอาหารอยู่ทุกๆ วัน วันละอย่างน้อย 3 มื้อ แต่น้อยคนนักจะใส่ใจในเรื่องโภชนาการคุณประโยชน์ของอาหารที่ใส่ลงไปในกระเพาะ UndubZapp จะมาพูดถึงผลการศึกษาเรื่อง Uncovering the Nutritional Landscape of Food ที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาอาหารกว่า 1,000 ชนิด แล้วให้คะแนน พร้อมทั้งจัดอันดับคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งยิ่งคะแนนสูงเท่าไร ยิ่งมีผลดีค่ะ และได้สรุปผลออกมาโดยเราได้นำมาจัดเป็น 10 อันดับอาหารที่อุดมไปด้วยโภชนาการ ซึ่งผลที่ได้ก็คือ

 

อันดับที่ 10 ปลากะพงแดง


© รูปต้นฉบับ: pkfood

ปลากะพงแดง ชื่อภาษาอังกฤษว่า Snapper ซึ่งได้ไป 69 คะแนน ปลากะพงแดงจัดอยู่ในตระกูลปลาทะเล ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร เป็นแหล่งของโปรตีนที่ย่อยง่าย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว และกรดไขมันพิเศษที่เรียกว่า โอเมก้า-3 สูง พร้อมทั้งแร่ธาตุ และวิตามินอย่าง แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินเอ นอกจากนี้ปลากระพงแดงยังเป็นปลาที่มีไขมันอยู่น้อย คือ มีไม่เกิน 2 กรัมต่อ 100 กรัมค่ะ

 

อันดับที่ 9 บีทกรีน


© รูปต้นฉบับ: seriouseats

บีทกรีน หรือ Beet Greens ได้ไป 70 คะแนน เพราะมีคุณค่าแม้ว่าจะมีรสขมเล็กน้อย แต่มีวิตามินซีและวิตามิน A วิตามิน K แคลเซียม รวมทั้งโฟเลทในระดับสูง

 

อันดับที่ 8 ไขมันหมู


© รูปต้นฉบับ: chaladsue

ไขมันหมู ได้คะแนนไป 73 คะแนน เพราะเป็นแหล่งรวมวิตามินบีและแร่ธาตุ ที่สำคัญไขมันหมูยังมีความเป็นไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันจากเนื้อสัตว์ อย่างแกะหรือเนื้อวัว

 

อันดับที่ 7 ผักสวิสชาร์ด


© รูปต้นฉบับ: jessicaseinfeld

ผักสวิสชาร์ด หรือ Swiss Chard ได้ 78 คะแนน ที่ประกอบด้วย Polyphenol antioxidants ถึง 13 ชนิด มีประโยชน์ในการต่อต้านความชรา นอกจากนี้ยังมีวิตามิน C สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยให้มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง และยังมีวิตามิน A สูงช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของไฟโตนิวเทรียนท์ ที่ช่วยในการป้องกันการอักเสบของเซลล์

 

อันดับที่ 6 เมล็ดฟักทอง


© รูปต้นฉบับ: alicdn

เมล็ดฟักทอง ได้ไป 84 คะแนน อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กรดอะมิโน แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด บำรุงสายตา มีกรดไขมันที่ส่งเสริมการสร้างฮอร์โมนเพศ ทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานเป็นปกติ ช่วยให้ผิวพรรณเนียนเรียบ ป้องกันผิวจากการทำลายของแสงแดด มีสารคิวเคอร์บิทีน (Cucurbitine) ที่มีฤทธิ์ฆ่าพยาธิ

 

Advertisements

อันดับที่ 5 เมล็ดเจีย


© รูปต้นฉบับ: mahosot

เมล็ดเจีย หรือ Chia Seeds ได้ไป 85 คะแนน เมล็ดเจียมีคุณค่าทางสารอาหารอุดมไปด้วยกากใย โปรตีน กรดไขมันลิโนเลนิก สารประกอบฟีนอล และวิตามิน

 

อันดับที่ 4 ปลาซีกเดียว


© รูปต้นฉบับ: gbc

ปลาซีกเดียว หรือ Flatfish ได้ 88 คะแนน ปลาชนิดนี้เป็นปลาที่ปราศจากสารปรอท รวมทั้งเป็นแหล่งรวมวิตามินบี 1

 

อันดับที่ 3 ปลาเพิร์ช


© รูปต้นฉบับ: westcoasttrawlers

ปลาเพิร์ชจากมหาสมุทร (Ocean Perch) ได้ 89 คะแนน ปลาสายพันธุ์แอตแลนติกชนิดนี้อาศัยอยู่ในทะเลลึก มีโปรตีนสูงและมีไขมันอิ่มตัวที่ต่ำ

 

อันดับที่ 2 น้อยหน่า


© รูปต้นฉบับ: finedininglovers

น้อยหน่า (Cherimoya) ได้ 96 คะแนน มีเนื้อที่เหนียวนุ่มและหอมหวานจนได้ชื่อว่า “Sugar Apple” เนื้อน้อยหน่า 100 กรัม ให้คาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาลฟรักโทสและกลูโคส สูงถึง 20 กรัม ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน และต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีสารประกอบโพลีฟีนอลอย่างแทนนินและคาเทชิน ที่สามารถลดการอักเสบในโรคต่าง ๆ ได้ และยังมีแคลเซียมบำรุงกระดูก และโพแทสเซียมช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย รวมทั้งลดความดันโลหิตอีกด้วย

 

อันดับที่ 1 อัลมอนด์


© รูปต้นฉบับ: organicfacts

อัลมอนด์ (Almonds) ได้ 97 คะแนน อัลมอนด์เป็นถั่วที่อุดมไปด้วยไขมันดี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งแมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ถ้ารับประทานอัลมอนด์ 30 กรัม หรือประมาณ 24 เมล็ด ร่างกายจะได้พลังงานถึง 160 แคลอรี่ และยังได้กรดไขมันอิ่มตัว 1 กรัม กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Mono-unsaturated Fatty Acids) 13 กรัม ซึ่งช่วยบำรุงหัวใจหลอดเลือด และมีโปรตีนถึง 6 กรัม การกินอัลมอนด์จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล พร้อมได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ส่งเสริมความจำ และการทำงานของระบบย่อย รวมทั้งระบบการเผาผลาญพลังงาน คุณสมบัตินี้จึงทำให้อัลมอนด์ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดค่ะ

SOURCE: BBC

แนะนำพูดคุย ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements