เช็คด่วน! ช่องลมแบบไหนทำให้บ้านร้อนเหมือนอยู่ในเตาอบ!

บ้านร้อนเป็นเตาอบ หลายคนเจอปัญหาบ้านร้อนอบอ้าว ถ้าไม่คิดเปิดแอร์แทบจะนั่งไม่ติดเพราะทนร้อนในห้องไม่ไหว สาเหตุของบ้านร้อน รู้สึกอบอ้าว ไม่สบายตัวไม่ว่าคุณจะเปิดแอร์หรือไม่เปิดแอร์ก็ตาม นั่นเพราะอากาศภายในบ้านถ่ายเทไม่สะดวกหรือไม่มีลมนั่นเอง สาเหตุส่วนหนึ่งมักมาจากบ้านหรือห้องของคุณขาดช่องลมที่ให้ลมพัดผ่านเข้า-ออกได้สะดวก  บ้านที่มีช่องลมไม่ดีก็ไม่ต่างอะไรกับกับดับอันตราย ที่พร้อมจะทำให้เราต้องนอนร้อนตับแล่บ เหงื่อไหลไคลย้อยในวันที่ร้อนอบอ้าว ลองมาดูกันว่าบ้านหรือห้องที่อยู่เข้าข่ายแบบไหน แล้วใช่สาเหตุที่ทำให้บ้านร้อนอบอ้าว อากาศไม่ถ่ายเทหรือไม่ค่ะ *สำหรับบ้านที่อยู่หน้าถนน คงต้องพิจารณาเรื่องช่องรับลมให้ดีก่อน เพราะถ้าเปิดรับลมอาจจะได้ฝุ่นละออง ควันรถเข้ามาในบ้านด้วย ยังไงก็ปรับใช้ให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของแต่ละคนดีที่สุด

 

บ้านดีต้องมีลม

บ้านที่อยู่แล้วรู้สึกสบายตัว (ไม่ถึงกับเย็นเหมือนเปิดแอร์) รู้สึกได้ว่ามีลมพัดอ่อนๆ ผ่านตัว ควรเป็นบ้านที่มีช่องสำหรับให้ลม(ใหม่)วิ่งเข้า และลม(เก่า)วิ่งออก

บ้านดีต้องมีลม

 

ทำไมต้องมีลม?

มีลมแล้วบ้านเย็นเสมอไปมั้ย ไม่เสมอไปถ้ามีทางลมเข้าแต่ไม่ทางลมออก เปรียบเทียบชัดๆ คือ มีทางให้อากาศสดชื่นเข้าบ้าน แต่ไม่มีทางออกให้กับอากาศเก่าๆ ที่เราหายใจเข้า-ออกแล้ว หรือมีลมใหม่อากาศบริสุทธิ์เข้ามามาก แต่ลมหรืออากาศเก่าระบายออกได้น้อย ไม่ว่าจะแบบไหน บ้านร้อนอบอ้าว หรืออึดอึด รู้สึกไม่สบายตัวอยู่ดี แม้ว่าจะเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำแค่ไหน

 บ้านเย็น อากาศถ่ายเท สะดวก

 

ลมแบบไหนที่ทำให้บ้านเย็นสบาย

แบบแรก

บ้านมีช่องให้ลมเข้าทางเดียว แต่ไม่มีช่องทางให้ลมออก เหมือนห้องปิดตาย เพราะลมเก่าก็ยังจะไหลวนอยู่ในห้อง หาทางระบายออกมาไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นกับบ้านตึกแถวหรือทาวน์เฮ้าส์ ที่มักจะมีประตูบานใหญ่หน้าบ้าน แต่หลังบ้านไม่มีช่องระบายอากาศที่จะให้ลมใหม่ ดันลมเก่าใช้แล้วออกไป บ้านก็จะอบอ้าว ร้อนเหงื่อไหลไคลย้อย

บ้านมีช่องให้ลมเข้าทางเดียว แต่ไม่มีช่องทางให้ลมออก

 

แบบที่สอง

Advertisements

บ้านมีช่องให้ลมใหม่วิ่งเข้า และมีช่องให้ลมเก่าวิ่งออกได้ แต่ประตูหน้าต่างเล็กแคบ รับลม-ระบายลมได้น้อย บ้านก็อาจจะยังร้อนอยู่แต่ร้อนน้อยกว่าเดิม

มีช่องลมเข้า-ลมออก แต่แคบ ลมระบายไม่สะดวก

 

แบบที่สาม

ช่องลมเข้า และช่องลมออก กว้างและอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกัน ช่องลมแบบนี้ จะรับลม-และระบายลมได้มาก แต่ลมใหม่จะกวาดเอาลมเก่าในบริเวณที่ลมพัดผ่านเท่านั้น บ้านหรือห้องก็ยังคงร้อนอยู่ แต่ความร้อนก็จะน้อยกว่าแบบที่สอง และแบบที่หนึ่ง

บ้านมีช่องลมเข้า-ลมออก กว้าง แต่กวาดลมเก่าได้ไม่หมด

 

แบบที่สี่

ช่องรับลม(ใหม่)กว้าง ช่องระบายลมออกก็กว้างพอๆ กัน และตำแหน่งของทั้งสองด้านอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกัน ช่องลมแบบนี้ ลม(ใหม่)จะไหลกระจายไปได้ทั่วทั้งห้อง แล้วไล่กวาดต้อนลมเก่าที่เป็นลมร้อนออกไปที่ช่องระบายลม จะช่วยให้ภายในบ้านหรือห้องเย็นสบายขึ้น

บ้านมีช่องลมเข้า-ลมออก ทิศทางเยื้องกัน ระบายลมเก่าได้ทั่วห้อง

 

ช่องลมดีแล้วแต่ยังร้อนอยู่?

ถ้าทิศทาง ตำแหน่งและขนาดช่องลมเหมาะสมที่จะช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวกแล้ว แต่ปรากฏว่าบ้านยังร้อนอยู่ ก็ต้องไปเช็คดูว่า มีอะไรที่เป็นสาเหตของความร้อนที่เกิดขึ้น เช่น ลองเช็คดูว่ามีเฟอร์นิเจอร์ ตู้ ชั้นวางของอะไรที่ไปขวางทิศทางลมอยู่หรือไม่ หรือมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สร้างความร้อนอยู่ในห้องมั้ย เช่น การรีดผ้า หรือเตารีดไอน้ำ ต้มน้ำหรือทำอาหารภายในห้องนั้นหรือไม่ เพราะกิจกรรมเหล่านี้คืออีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความร้อนอบอ้าวให้กับบ้านได้ ทางที่ดีควร แยกกิจกรรมที่ทำให้เกิดความร้อนไปในส่วนที่แยกจากส่วนที่อยู่อาศัยจะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูล : community.akanek.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements