จริงไหม? ขี้เมาต้องจิบชาเขียว มาเลือกดื่ม ‘ชา’ ให้เหมาะกับพฤติกรรมคุณกันเถอะ

‘น้ำชา’ จาก ‘ใบชา’ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองจากน้ำเปล่า) และประวัติมาอย่างยาวนานนับหลายพันปี โดยเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในประเทศจีนและญี่ปุ่น

ประโยชน์ชามากกว่ารสชาติดี

มีการวิจัยว่า ‘ชา’ นั้นเป็นเครื่องดื่มชั้นดี มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบต่างๆ เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารในกลุ่ม โพลีฟีนอล หรือฟาโวนอล (Tea polyphenols) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการก่อตัวของอนุมูลอิสระในเซลล์ ถ้าหากมีอนุมูลอิสระในร่างกายของเรามากขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้เราเกิดโรคความจำเสื่อม โรคมะเร็ง เป็นต้น ดังนั้นการดื่มชาจึงเป็นตัวช่วยและทางเลือกที่ดี โดยประโยชน์หลักๆ ของการดื่มชา คือ การช่วยกระตุ้นระบบประสาทและร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อในร่างกาย ช่วยขยายหลอดเลือดทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคหัวใจตีบตันได้อีกด้วย ซึ่งไม่ว่าจะชาชนิดไหนก็มีประโยชน์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว ชาดอกไม้ ชาผสมน้ำผึ้ง ล้วนสามารถดื่มได้ทั้งสิ้น ซึ่งชาแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน ตามกระบวนการผลิตและส่วนที่นำมาทำ

ชา
 

การเลือกดื่มชาให้เหมาะสมกับพฤติกรรมและการใช้ชีวิต

ผู้ที่ทำงานใช้สมอง ใช้ความคิดเยอะ มีเรื่องให้เครียดอยู่บ่อยๆ เช่น นักเรียนนักศึกษาที่ต้องอ่านหนังสือ ควรเดิมชามะลิ

ผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ทำงานใช้แรง เสียเหงื่อครั้งละมากๆ ควรดื่มชาอูหลง

ผู้ที่อยู่ในที่ที่มีอากาศไม่ค่อยบริสุทธิ์ เช่น ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม อยู่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น สูดดมควันพิษบ่อยครั้ง ควรดื่มชาเขียว หรือชาดอกไม้

ผู้ที่ดื่มสุราของมึนเมา ควรดื่มชาเขียว

ผู้ที่มีอาการท้องผูก ควรดื่มชาผสมน้ำผึ้ง

ผู้ที่มีระดับคอเรสเตอรอลในเลือดสูง ควรดื่มชาอูหลง หรือชาเขียว

ผู้ที่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ดื่มชาชนิดใดก็ได้ เพราะชาทุกชนิดจะมีสารที่ช่วยป้องกันการรับรังสีจากหน้าจอ และช่วยลดความอ่อนเพลียของร่างกายได้ดี

ชงชา

จากที่กล่าวมาจะเป็นถึงความแตกต่างและชนิดของชาที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันในเรื่องของการใช้ร่างกายประกอบกิจกรรมต่างๆ ซึ่งชาก็เป็นเครื่องดื่มที่แพร่หลายผู้คนนิยมดื่มกันอยู่แล้วจึงหาซื้อได้ง่ายตาทั่วไป เพราะฉะนั้นแล้วจึงควรเลือกดื่มชาให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

Advertisements

ยอดอ่อนใบชา

 

ประโยชน์และสรรพคุณต่างๆ ของการดื่มชา

1. ชา เป็นเครื่องดื่มที่มีแร่ธาตุอาหารที่หลายชนิด ช่วยบำรุงร่างกายให้สุขภาพดี ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและระบบไหลเวียนเลือดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะมีสารคาเฟอีน ที่จะมาช่วยกระตุ้นการทำงานส่วนนี้นั่นเอง

2. ในใบชายังมีสารอีกอย่างหนึ่ง คือ แซนธีน ซึ่งมีผลต่อระบบหัวใจและการไหลเวียนของเลือด ป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ช่วยรักษาอาการเจ็บหน้าอก และยังป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย

3. การดื่มชามีผลต่อระบบต่อมไร้ท่อและยังช่วยสลายไขมันได้ดี ลดระดับคอเลสเตอรอล

4. การดื่มชาช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น ยิ่งช่วงที่อากาศร้อนๆ เนื่องจากในใบชามีสารพอลิฟีนอล คาร์โบไฮเดรตและกรดอะมิโน ซึ่งสารเหล่านี้เมื่อเกิดปฏิกิริยากับน้ำลาย จะช่วยกระจายความร้อนส่วนเกินในร่างกาย

5. การดื่มชาเป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สดชื่น ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยและบำรุงผิวพรรณ

6. ในใบชายังมีสารไอโอดีนและฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นสารที่จะป้องกันอาการของโรคไทรอยด์ ที่เกิดจากการทำงานหนักเกินไป และยังช่วยป่องกันฟันผุ เสริมมวลกระดูกที่ได้มาจากสารฟลูออไรด์

7. การดื่มชาหลังอาหาร จะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และช่วยในการย่อยอาหารและพวกวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

8. ในใบชายังมีสาระสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม อาการหลงลืมของผู้สูงวัย เพราะมีกรดอะมิโนแอล-ธีอะนิน (L-theanine) ที่จะกระตุ้นคลื่นอัลฟ่าในสมอง ทำให้ผู้ดื่ม รู้สึกสงบ มีสมาธิ ในกรทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น ซึ่งพบในชาทุกประเภท แต่พบมากสุดในชาเขียวนั่นเอง

ชา เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ไม่ควรมองข้าม

Credit: healthyclub.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements