มรดกทางภูมิปัญญา ต้นไม้กระถางไล่ยุงร้าย ปลูกง่ายริมระเบียง

ออกไปเลยนะ ออกไป ออกไป! มนุษย์หอ มนุษย์ออฟฟิศ มนุษย์คอนโด ทั้งหลายมักเจอปัญหายุงชุมบินตอมหูกวนใจใช่ไหม? อยากจะซื้อยากันยุงมาฉีดไล่ยุงให้หนีไปพ้น ๆ แต่ก็ติดที่ปัญหาห้องก็เล็ก ไซซ์จิ๊ดเดียว รู้สึกเสียวเรื่องสารพิษตกค้างตามผ้าห่ม เตียงนอน หมอนข้าง สำหรับใครที่มีปัญหายุงกัดยุงตอม แม้จะอยู่สูงถึงชั้น 7 แต่ยังหนียุงร้ายไม่พ้นละก็ แวะทางนี้ด่วนเลย เรารวมพันธ์ุไม้กระถางไว้ปลูกไล่ยุงริมระเบียง ตั้งเป็นด่านกันยุงบ้า ให้ไม่กล้าบินเข้าห้องมาตอมหูกัดตัวให้รำคาญหัวใจ

พันธุ์ไม้ไล่ยุง

บอกเลย วิธีนี้นอกจากจะทำง่าย ยังไม่บาปด้วยนะ เรียกว่าไล่ยุงสายพุทธโดยแท้ ไม่มีเสียเลือดเสียเนื้อ แต่อาจจะต้องควักตังค์หาซื้อพันธุ์ไม้มาวางกันยุงสักหน่อย ที่สำคัญนอกจากจะช่วยไล่ยุงตามวิถีพุทธแล้ว ยังช่วยเพิ่มความเขียวให้ระเบียงห้อง มองดูเพลิน ๆ สบายหูสบายตา จิบกาแฟ ปล่อยอารมณ์ ชิล ๆ

 

ปลูกต้นกัญชาแมว ยุงไม่กล้าแหยม

ต้นกัญชาแมว หรือ หญ้าแมว (ต้นแคทนิป-Catnip) พันธุ์ไม้ชนิดนี้นอกจากเป็นที่โปรดปรานของบรรดาน้องเหมียว หญ้าแมวหรือกัญชาแมวยังสามารถปลูกเป็นเป็นต้นไม้ไล่ยุงได้ เพราะกัญชาแมวจะมีน้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง ชื่อ Nepetalactone ซึ่งนอกจากจะทำให้บรรดาแมวแมวเคลิบเคลิ้มยังช่วยไล่ยุงและไม่เป็นพิษต่อมนุษย์

กัญชาแมว หญ้าแมว ต้นแคทนิป-Catnip

 

ปลูกต้นกระเทียม ยุงไม่กล้าเกาะ

กระเทียมขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นแรง นอกจากมนุษย์ไม่ชอบ ยุงก็ไม่ไลค์เหมือนกัน ปลูกใส่กระถางคูล ๆ หลังห้องสบาย นอกจากปลูกไล่ยุงบริเวณระเบียงแล้ว ยังสามารถนำมาสับโรยตามจุดต่าง ๆ ของห้องเพื่อไล่ยุงได้อีกด้วย

ต้นกระเทียม

 

ปลูกต้นโหระพา ยุงไม่กล้ามากวน

เริ่มต้นกันด้วยผักสวนครัวรั้วกินได้ กับ ต้นโหระพา ปลูกไว้เป็นไม้กระถางหลังระเบียง ยุงก็ไม่กล้าบินเข้าห้อง แถมยังปลูกง่าย โตเร็ว แค่หมั่นรดน้ำเป็นประจำ และน้ำมันจากใบโหระพายังสามารถนำมาสกัดเป็นสเปรย์ไล่ยุงได้อีกด้วย

ต้นโหระพา ดอกโหระพา

Advertisements

 

ปลูกต้นตะไคร้ ยุงไม่กล้าบินมาใกล้

อีกหนึ่งพืชสมุนไพรคู่ครัวคนไทย ตะไคร้มีสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ หนึ่งในนั้นสามารถไล่ยุงให้ไกลจากห้องเราได้ แถมยังเป็นส่วนผสมชั้นยอดในการทำเครื่องหอมอโรม่า ตะไคร้มักส่งกลิ่นหอมออกมาช่วงพลบค่ำ ทำให้ยุงไม่กล้าบินมาใกล้ห้องเรา แนะนำถ้าช่วงเย็น ๆ เอามือไปตีแถวกระถางตะไคร้ให้เกิดกลิ่นจะยิ่งได้ผล

ตะไคร้

 

ปลูกสะระแหน่ ยุงไม่กล้าวอแว

สะระแหน่ หรือ ต้นมิ้นท์ อีกหนึ่งพืชผักสวนครัวคู่เมนูอาหารไทย นอกจากเอามาใช้ทำอาหารจานอร่อยทั้งคาวหวาน อีกหนึ่งประโยชน์ของสะระแหน่สามารถช่วยไล่ยุงให้บินไปไกล ๆ จากเราได้ เพราะในสะระแหน่มีน้ำมันกลิ่นฉุนที่ยุงไม่ชอบใจเอาซะเลยนั่นเอง

มิ้นท์ สะระแหน่ เมนทอล Mojito

 

ปลูกต้นมะกรูด ยุงไม่กล้าทำร้าย

หลายคนคงนึกไม่ออกว่าเราจะเอาต้นมะกรูดมาปลูกริมระเบียงได้ แต่จริง ๆ ตามร้านขายต้นไม้ หรือตลาดต้นไม้ต่าง ๆ จะมีต้นมะกรูดต้นเล็ก ๆ ที่สามารถปลูกในกระถางได้ สำหรับมะกรูดถ้าอยากไล่ยุงให้ได้ผล แนะนำให้นำใบหรือผลมาบดหรือขยี้ให้มีกลิ่นแล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ของห้อง

มะกรูด

 

ปลูกต้นเจอราเนียม ยุงไม่กล้าบินเกรียนตอมหู

ต้นเจอราเนียม หรือ ต้นนกกระเรียน กลิ่นจะคล้ายกับต้นตะไคร้ และมักส่งกลิ่นหอมออกมาตอนพลบค่ำ ซึ่งกลิ่นหอมที่ต้นเจอราเนียมปล่อยออกมานี่แหละ ยุงยี้สุด ๆ

ต้นเจอราเนียม

Advertisements

Advertisements

Advertisements