ติดยาดม อันตรายมั้ย? 5 ประโยชน์และโทษ “ยาดม” ที่หลายคนเข้าใจผิด

ยาดม เป็นสมุนไพรที่ประกอบไปด้วยการบูรและพิมเสน อาจผสมน้ำมันหอมระเหยต่างๆ เพื่อความหอมยิ่งขึ้น สรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด วิงเวียนศรีษะ ช่วยให้จมูกโล่ง โอ้โหประโยชน์เยอะ แต่โทษบานเบอะเช่นกัน ถ้าสูดดมในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดโรคจมูกอักเสบได้ง่ายๆ วันนี้ Undubzapp จึงขอรวบรวม 5 ประโยชน์และโทษของ “ยาดม” พร้อมแนะนำวิธีการใช้ในปริมาณที่พอเหมาะมาฝากกันค่ะ

 

ประโยชน์ของยาดม

1. บรรเทาอาการวิงเวียนศรีษะ

อาการวิงเวียนศรีษะอันเนื่องมาจากอากาศเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าว การเบียดเสียดคนแน่นขนัดบนรถไฟฟ้า รถเมล์ พกยาดมติดตัวไว้ช่วยได้เยอะค่ะ

ประโยชน์ยาดม 1

 

2. กระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว

ในวันที่รู้สึกสมองเบลอๆ ร่างกายไม่ตื่นเต็มที่ หรือง่วงหงาวหาวนอนระหว่างขับรถ สามารถใช้ยาดมช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวได้ในปริมาณที่เล็กน้อยก็พอค่ะ

ประโยชน์ยาดม 2

 

3. ลดอาการปวด บวมร่างกายได้

เมนทอลในยาดมมีสรรพคุณช่วยลดอาการปวด บวม และออกฤทธิ์เป็นยาชาอ่อนๆ ควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะไม่งั้นอาจเกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจได้

 

4. บรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก แมลงสัตว์กัดต่อย

และเช่นกันการบูรในยาดมมีสรรพคุณบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก แมลงสัตว์กัดต่อยช่วยบรรเทาได้ในชั่วขณะหนึ่ง

ประโยชน์ยาดม 3

 

5. ทดแทนการเลิกสูบบุหรี่

มีผู้ติดบุหรี่บางรายที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ โดยการหันไปใช้ยาดมแทน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งวิธีการเลิกบุหรี่แบบไม่หักดิบที่น่าสนใจมาก แต่ถึงอย่างไรก็อย่าติดยาดมมากเกินไปซะล่ะ

 

Advertisements

โทษของยาดม และข้อควรระวัง

6. ยาดมมีสารเคมีเข้มข้นสูง

หลายคนเสพติดกลิ่นหอมของยาดม และคิดว่าดมๆ ไปเถอะสมุนไพรทั้งนั้น ขอบอกเลยว่าคิดผิด เพราะในตัวยาดมมีสารเคมีที่เข้มข้นสูง สามารถเข้าไปทำลายเยื่อบุโพรงจมูกเกิดการอักเสบได้เลย

โทษยาดม 1

 

7. ห้ามใช้กับเด็กทารกเด็ดขาด

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง ควรเก็บยาดมให้ห่างจากมือเด็กและไม่ควรอนุญาตให้เด็กดมยาดมเด็ดขาด เพราะโพรงจมูกของเด็กยังไม่แข็งแรงดีพอที่จะรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายได้

โทษยาดม 2

 

8. ติดเชื้อจากหลอดยาดม

ไม่ควรใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่น หากใช้ยาดมที่สัมผัสกับจมูกผู้อื่นแล้ว มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อจากหลอดยาดมได้ แต่ถ้าในกรณีฉุกเฉินจริงๆ อาจยกเว้นได้ เช่นเห็นคนเป็นลมต่อหน้าต่อตา ให้ใช้วิธีการดมโดยให้จมูกอยู่ห่างๆ จากตัวหลอดยาดม

 

9. เสียบุคลิก

นอกจากเสียสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้ว การที่ติดยาดมมากเกินไปว่างไม่ได้ต้องหยิบมาดม บางรายเป็นหนักถึงขั้นเสียบค้างคารูจมูกไว้เลย ยิ่งทำให้เสียบุคลิกเอามากๆ เลยค่ะ

โทษยาดม 3

 

10. มีผลต่อระบบประสาท

เมนทอลและการบูรในยาดม มีสารเคมีที่ส่งผลต่อระบบประสาท ส่งผลให้เกิดการเสพติดในชนิดที่ไม่รุนแรงมาก คล้ายเป็นการติดนิสัยเหมือนเวลาว่างๆ ก็ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเล่นอย่างใดอย่างนั้น

 

สรุปก็คือการยาดมเป็นยาสมุนไพรที่ควรใช้เป็น “ยาเสริมสุขภาพ” มากกว่ายาที่ใช้ประจำทุกวัน ทางที่ดีแนะนำออกข้างนอกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ตามพื้นที่สีเขียวในสวนสาธารณะ ชมธรรมชาติ สูดโซนบริสุทธิ์ ปลอดภัยกว่า ดีต่อร่างกาย แทบไม่มีโทษให้ต้องกังวล

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements