ขอแค่นี้พอ! 8 ข้อที่ “รถเมล์ไทย” ควรจะมีได้ตั้งนานแล้ว

การรอคอยรักแท้ที่ว่านานแสนนานแล้ว ยังเทียบไม่ได้กับการรอรถเมล์สายที่ต้องการนั่ง แถมบางทีก็ขับเลยป้าย ขับซิ่ง จอดไม่ชิดป้ายนั่งแล้วชวนหงุดหงิดทุกที และนึ่คือ 8 ข้อที่ “รถเมล์ไทย” ควรจะมีได้ตั้งนานแล้ว ขอแค่นี้ก็พอ จะได้ไม่ต้องมีใครอารมณ์ร้อนเพราะการรออย่างไร้ความหมายอีกเลย

 

1. มีตารางการเดินรถที่ชัดเจน

วิธีนี้อาจจะเป็นไปได้ยากกับประเทศที่มีรถติดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่อย่างไรก็อยากให้ลองวางแผนควบคุมเวลาการเดินรถซักหน่อย ยังไงก็ถือว่าเป็นก้าวเล็กๆ ที่ช่วยให้รถเมล์มาถี่ขึ้นไม่มากก็น้อย

มีตารางการเดินรถที่ชัดเจน

 

2. ป้ายบอกชื่อสถานีก่อนจะลงจอด

หมดปัญหาผู้โดยสารลงผิดป้ายโดยทันที แต่เดี๋ยวนี้รถเมล์ไทยบางคัน บางสาย ก็มีหน้าจอดิจิทัลบอกชื่อสถานีบ้างแล้วนะ อันนี้น่าชื่นชม แต่ถ้ามีได้ทุกคันจะได้มากๆ เลย

 

3. ไม่ต้องขับเร็ว ไม่ได้รีบขนาดนั้น

เข้าใจว่ารถติดอาจเก็บกดอัดอั้น พอเจอถนนโล่งเหยียบมิดขับซิ่งเลยจ้า คนได้นั่งไม่เท่าไหร่ คนโหนเสาแทบตัวปลิว แถมบางทีขับเร็วมากก็ไม่จอดป้ายให้อีก และที่สำคัญเลยคือมันอันตรายมากๆ เลยนะสำหรับรถขนาดใหญ่แบบนี้

 

4. บัตรเติมเงิน บัตรเดียวผ่านตลอด

เวลาคนเยอะๆ คือควักเหรียญยื่นให้กระเป๋ารถเมล์ยากมาก แต่ถ้ามีการพัฒนาระบบเติมเงินที่ใช้งานได้ง่าย ทุกคนสามารถเข้าใจได้ เหมาะกับบริบทของสังคมไทย จะช่วยให้การชำระค่าโดยสารทั้งตัวผู้โดยสารและผู้ให้บริการสะดวกขึ้นมาก

 บัตรเติมเงิน บัตรเดียวผ่านตลอด

 

5. บอกแผนที่แต่ละสถานีอย่างละเอียด

หลายครั้งที่เราไม่อยากขึ้นรถเมล์ หันไปใช้บริการรถสาธารณะอื่นอย่าง Taxi อันเนื่องมาจากว่า เราไม่รู้ว่ารถเมล์สายนี้จะไปที่ไหนบ้าง ลำพังจะดูชื่อสถานีที่ลงจอดจากข้างๆ ตัวรถเมล์ก็ยังสับสน มีทางเดียวคือไม่ถาม Call Center ก็อยากให้มีแผนที่การเดินรถทุกสถานี ทุกสายรถเมล์ให้ดูชัดเจนเลยจะดีกว่ามาก

Advertisements

 

6. บางทีไม่รู้ว่านี่หรือคือ “ป้ายรถเมล์”

บางป้ายรถเมล์ก็มีที่นั่งอย่างดี ด้านหลังมีป้ายโฆษณาสวยงาม ไฟส่องสว่างทั่วถึง ผิดกับบางป้ายที่มีแต่เก้าอี้เหงาๆ ที่ดูไม่น่านั่ง แผ่นป้ายบอกเลขสถานีรถเมล์ก็ไม่ชัดเจน แถมไม่อัปเดตมานานมาก คือบางทีเราก็ไม่รู้ว่านี่ใช่ “ป้ายรถเมล์” รึเปล่านะ ก็อยากให้ดูแลให้ทั่วถึงบ้าง

บางทีไม่รู้ว่านี่หรือคือ “ป้ายรถเมล์”

 

7. ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารก่อนออกรถ

จอดให้ตรงป้าย รอให้ผู้โดยสารที่ต้องการลงรถ ลงพื้นอย่างปลอดภัย ผู้โดยสารที่ขึ้นมาใหม่ยืนนั่งให้เรียบร้อย แล้วค่อยออกรถอย่างปลอดภัยไม่มีใครต้องเจ็บตัว ไม่ใช่คนลงจากรถยัง ขายังเหยียบไม่ถึงพื้น พี่คนขับก็รีบเร่งออกรถซะแล้ว โอกาสหน้าคว่ำขมำหงายสูงมากนะคะ

 

8. จอดให้ตรงป้าย ชิดขอบทาง

เราจะพบได้ตามเส้นถนนที่มีรถเยอะ รถติด รถเมล์จอดชิดป้ายลำบาก ก็เลยจำเป็นต้องเปิดประตูรับผู้โดยสารกลางทาง แต่ถ้าจะให้ดีรอจอดชิดป้ายเพื่อความปลอดภัยดีกว่านะ

จอดให้ตรงป้าย ชิดขอบทาง

 

แถม!! 9. ผู้โดยสารที่ดีมีจิตสาธารณะ

นอกจากให้รถเมล์เปลี่ยนแล้ว เราก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งรถเมล์อย่างมีจิตสาธารณะด้วย ไม่ใช่เอาแต่บ่น แต่เราก็เห็นแก่ตัวก็ไม่ได้นะจ้ะ เนื่องจากคนใช้บริการก็เยอะเหมือนกัน ผู้โดยที่สารที่ขึ้นก่อนโปรดชิดด้านในรถ ,เอื้อเฟื้อที่นั่งแก่เด็ก สตรีมีครรภ์ และคนชรา ,แหวกทางให้คนอืนได้ลงสถานี และอีกมากมายที่เราสามารถแก้ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรอรถเมล์ เพราะไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน?

ผู้โดยสารที่ดีมีจิตสาธารณะ

CR : Wikimedia Commons , wikipedia

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements