อยากหนาวให้สุด แวะหยุดเช็กอินที่นี่ 5 ที่เที่ยวปักหมุด แต่งตัวรับลมหนาวให้สะใจ

สำหรับคนไทยแล้ว พวกเราคุ้นเคยกับอากาศที่ค่อนข้างไปทางร้อน เรียกว่า มีหน้าร้อนตลอดทั้งปี แซมหน้าฝนมาบ้างราว 3 เดือน แต่ถึงแม้จะหน้าฝนแต่ถ้าแดดแจ๋ๆ เราก็ร้อนอยู่ดี เรื่องหน้าหนาวไม่ต้องพูดถึง มีแบบนับวันกันได้ เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่อากาศหนาว จึงถือเป็นช่วงเวลาแห่งนาทีทอง ที่คนไทยทั้งหลายจะพากันเฉลิมฉลองและหาที่ท่องเที่ยวเพื่อรับลมหนาวให้สะใจ เราลองไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีที่ไหนบ้างที่ Undubzapp คัดมาฝากคุณที่นี่

 

1.ภูอานม้า อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี


© รูปต้นฉบับ: Nonstop Journey / เที่ยวไม่หยุด ฉุดไม่อยู่

ภูอานม้า เป็นสถานที่ๆ มีความสวยงามไม่เป็นรองจากภูชี้ฟ้า และ ภูลังกา ด้วยลักษณะเฉพาะที่ธรรมชาติสรรค์สร้างให้มีความโค้งเว้าระหว่างเขาสองลูกเหมือนรูปอานม้า จึงเป็นที่มาของชื่อ และในช่วงเวลาต้นหน้าหนาวที่อากาศกำลังดี จะเป็นช่วงเวลาที่ทุ่งดอกไม้ซึ่งมีทั้งดอกหญ้า ดอกไม้ดิน ดอกดุสิตา ดอกไม้สีม่วงสด ดอกสร้อยสุวรรณนา ดอกเล็กสีเหลืองคล้ายกล้วยไม้ ดอกมณีเทวา หรือดอกกระดุมเงิน ลักษณะกลมเหมือนกระดุมสีขาว ดอกสรัสจันทร ช่อสีม่วงอ่อนอมฟ้า และดอกหญ้าดาวบนภูอานม้า เริ่มชูช่อบานสะพรั่งท้าลมหนาวที่พัดมาไม่ขาดสาย แต่งแต้มให้ภูอานม้ามีชีวิตชีวาท้าทายลมหนาวจริงๆ


© รูปต้นฉบับ: Nonstop Journey / เที่ยวไม่หยุด ฉุดไม่อยู่


© รูปต้นฉบับ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

2.ดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน


© รูปต้นฉบับ: pong bobe, youtube

รีบขึ้นเหนือไปชมความงามของ ทุ่งดอกบัวตอง ในช่วงที่ฤดูหนาวมาเยือนเมืองแม่ฮ่องสอนกันต่อ ที่นี่ดอกบัวตองบนดอยจะพากันบานสะพรั่ง ทำให้ทั่วดอยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอร่ามตา และแน่นอนค่ะว่ามันก็ได้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพากันมาเยี่ยมเยือนเพื่อชมความงามของทุ่งสีเหลืองส้ม ที่ห่มคลุมเทือกเขาราว 500 กว่าไร่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีให้ชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น


© รูปต้นฉบับ: youtube

 

3.อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย


© รูปต้นฉบับ: สำนักอุทยานแห่งชาติ

Advertisements

สำหรับคนที่ชื่นชอบอากาศหนาว เราขอแนะนำให้นั่งเฝ้าพระอาทิตย์ขึ้นที่พื้นที่ที่หนาวที่สุดในภาคอีสาน บนอุทยานแห่งชาติภูเรือ ที่มีอาณาเขตด้านเหนือติดกับประเทศลาว รูปทรงของภูเรือมีลักษณะสมชื่อ คือ เป็นชะโงกผายื่นออกมาดูคล้ายสำเภาใหญ่ และมีที่ราบบนยอดเขาลักษณะคล้ายท้องเรือ จุดสูงสุดมีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย ปกติจังหวัดเลย ก็เป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็นของประเทศไทยอยู่แล้ว ยิ่งอยู่บนยอดเขาสูงยิ่งไม่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ที่น้ำค้างบนยอดหญ้าจะแข็งตัวกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ที่เรียก ว่า “แม่คะนิ้ง” เหมาะกับคนที่ชอบอากาศหนาวเย็นแบบสุดขั้วจริงๆ


© รูปต้นฉบับ: สำนักอุทยานแห่งชาติ

© รูปต้นฉบับ: สำนักอุทยานแห่งชาติ

 

4.ชมทะเลหมอกหยุนไหล ที่บ้านสันติชล จ.แม่ฮ่องสอน


© รูปต้นฉบับ: suvarnabhumiairport

สำหรับคนไทยเมืองร้อน ที่ท่องเที่ยวไหนที่มีอากาศหนาวเย็นจนกระทั่งมีไอหมอก ก็ยิ่งเป็นที่ถวิลหา ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต และที่ท่องเที่ยวอีกที่ ที่เราขอแนะนำก็คือ การไปชมทะเลหมอกหยุนไหล ที่บ้านสันติชล จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจุดชมวิวหยุนไหลนั้นจะตั้งอยู่ใน อ.ปาย เลยหมู่บ้านสันติชลขึ้นไปอีกประมาณ 1.6 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มานอนค้างที่ปาย จะนัดรวมตัวกันในตอนเช้ามืดเพื่อขึ้นรถของชาวบ้านที่หน้าหมู่บ้านสันติชล แล้วเคลื่อนตัวไปตามทางที่ลาดชันเพื่อขึ้นไปดูทะเลหมอก ซึ่งบริเวณจุดชมวิวโล่งๆ นี้สามารถมองเห็นเมืองปายได้ทั้งเมืองทีเดียว


© รูปต้นฉบับ: suvarnabhumiairport

 

5.วนอุทยานภูลังกา อำเภอเชียงคำ และอำเภอปง จังหวัดพะเยา


© รูปต้นฉบับ: unseenphayao

ที่สุดท้ายนี้ เรามีนัดไปชมดวงอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอก และดอกไม้ป่า ที่ วนอุทยานภูลังกา ที่นี่เป็นเทือกเขาที่มีความสูงตั้งแต่ 900 – 1,720 เมตร และมีลักษณะเป็นยอดเขาสลับซับซ้อนเหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินป่าพิชิตยอดดอยสูง โดยเฉพาะที่จุดสูงสุดบนยอดดอยภูลังกา ที่มีความสูง 1,720 เมตร ซึ่งเป็นสันเขาแคบๆ และหน้าผาสูง ที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกที่งดงามในช่วงฤดูหนาว ที่สำคัญคือ คุณสามารถชมวิวได้ไกลถึงฝั่งลาวทีเดียว


© รูปต้นฉบับ: unseenphayao


© รูปต้นฉบับ: unseenphayao

รักที่ไหน ชอบที่ไหน ลองไปท่องเที่ยวกันได้ เมืองไทยยังมีที่เที่ยวอีกมากมายที่รอคอยคุณอยู่ค่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements