9 แรงบันดาลใจจาก “ธรรมชาติ” สู่งานสถาปัตยกรรมระดับโลก

หากใครที่ทำงานในวงการความคิดสร้างสรรค์การออกแบบ คงเคยไอเดียตันคิดงานไม่ออกกันทั้งนั้นจริงมะ? วันนี้เราจะมาปลุกไฟจุดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ผ่าน 9 สถาปัตยกรรมสุดน่าทึ่ง สวยงามระดับโลก ที่สถาปนิกได้รับแรงบันดาลใจจาก “ธรรมชาติใกล้ตัว” จะมีสถาปัตยกรรมไหนบ้างมาดูกันเลย

 

1. สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง – รังนก

สถานที่ที่ถูกใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2008 โดยประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ ได้รับแรงบันดาลในการสร้างสนามมาจาก “รังนก” ครอบคลุมพื้นที่ 258,000 ตร.ม. และมีขนาดความจุ 1 แสนที่นั่ง โดยทั่วโลกจะได้ใกล้ชิดกับสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่งอีกครั้ง ในโอลิมปิกปี 2022

สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง - รังนก

 

2. วัดดอกบัว เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย – ดอกบัว

สถาปัตยกรรมนำสมัยแห่งศาสนาบาไฮ ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ดอกบัว” โดยมีลักษณะเป็นรูปดอกบัวบาน ซึ่งประกอบด้วยใบบัวหินอ่อนจำนวน 27 กลีบ อาคารใหญ่โตนี้ล้อมรอบด้วยสระน้ำจำนวนถึง 9 สระ

วัดดอกบัว เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย - ดอกบัว

 

3. Atomium สถาปัตยกรรมแห่งวิทยาการ เมืองบรัสเซลส์ – โมเลกุล

อาคารรูปทรงล้ำสมัยแรงบันดาลใจจาก “โมเลกุล” ประกอบด้วยวัตถุทรงกลม 9 ลูก แต่ละลูกก็จะแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ เช่น จุดชมวิว ห้องอาหาร ห้องแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ แถมตรงแกนกลางยังมีลิฟท์ที่เร็วที่สุดในยุโรป ให้นักท่องเที่ยวได้มาท้าพิสูจน์ความเร็วอีกด้วย

Atomium สถาปัตยกรรมแห่งวิทยาการ เมืองบรัสเซลส์ - โมเลกุล

 

4. สะพานเกลียว ฮีลิกซ์ Helix Bridge สิงคโปร์ – โครงสร้าง DNA

สะพานที่บิดเป็นเกลียวทอดยาวอย่างสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ เป็นแนวคิดที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก DNA ตลอดความยาวกว่า 280 เมตร ยิ่งตอนกลางคืนสะพานจะเปิดไฟสีสันต่างๆ ซึ่งสวยมากๆ เลยทีเดียว

สะพานเกลียว ฮีลิกซ์ Helix Bridge สิงคโปร์ – โครงสร้าง DNA

 

5. มหาวิหาร Sagrada Família เมือง Barcelona – ความโค้งมนของต้นไม้

มหาวิหารที่ภายในโบสถ์ถูกออกแบบอย่างชาญฉลาด ด้วยการใช้มุมความโค้งมนของต้นไม้ในการควบคุมทิศทางของแสงแดด ที่จะตกกระทบกับกระจกสีได้สวยงามพอดิบพอดี

Advertisements

มหาวิหาร Sagrada Familia เมือง Barcelona - ความโค้งมนของต้นไม้

 

6. ตึก Aldar headquarters เมือง Abu Dhabi – เปลือกหอย

ตึกรูปทรงคล้ายเปลือกหอยที่สร้างจากกระจกทั้งหลัง ยิ่งทำให้เวลาแสงแดดกระทบกับกระจกสะท้อนไปยังผิวน้ำ ยิ่งทำให้ตึกดูมีความระยิบระยับสวยงาม ราวกับเปลือกหอยกลางชายหาดแดดจ้าอย่างใดอย่างนั้น อย่างรูปเราที่ใช้เปิดบทความก็เป็นงานโปรโมทภาพยนตร์ Star Wars และบางครั้งตึกก็จะมีกิจกรรมแสงสีเสียงสร้างความสนุกสนานตื่นตาตื่นใจให้นักเที่ยวจนติดใจมาเยี่ยมเยียนเป็นประจำ

ตึก Aldar headquarters เมือง Abu Dhabi – เปลือกหอย

 

7. ตึกไทเป101 ประเทศไต้หวัน – ต้นไผ่

สังเกตุความเป็น ปล้อง ปล้อง ของตึกสูงระฟ้ากว่า 500 เมตร ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ต้นไผ่จีน” ที่ผสมผสานวัฒนธรรมแบบจีนและวัฒนธรรมสมัยใหม่ได้อย่างสวยงามลงตัว

ตึกไทเป101 ประเทศไต้หวัน – ต้นไผ่

 

8. หมู่บ้าน The Cube House ประเทศเนเธอร์แลนด์ – ต้นไม้ใหญ่ในป่า

หมู่บ้านที่มีบ้านรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ตั้งเรียงกันเป็นตับ ซึ่งสถาปนิกได้รับแรงบันดาลใจจาก “ต้นไม้ในป่า”ที่ขึ้นเรียงรายแผ่กิ่งก้านสาขา โดยลำต้นจะเป็นตัวบ้าน หลังคาใหญ่จะเป็นส่วนของกิ่งก้านใบที่ออกแบบเป็นรูปทรงลูกบาศก์ล้ำสมัยได้อย่างสวยงามแปลกตา

หมู่บ้าน The Cube House ประเทศเนเธอร์แลนด์ – ต้นไม้ใหญ่ในป่า

 

9. ตึก 30 ST Mary Axe กรุงลอนดอน – แตงกวา Gherkin

ตึกระฟ้าในนครลอนดอน กับการออกแบบรูปทรงโคนเพื่อให้ลู่ลม อีกทั้งยังเป็นตึกที่ออกแบบเพื่อการประหยัดพลังงานแบบครบวงจร ส่วนตัวดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจจาก เกอร์คิน (Gherkin) ซึ่งเป็นประเภทของแตงกวาชนิดหนึ่ง

The Gherkin

CR : nationalgeographic

Advertisements

Advertisements

Advertisements