แนะนำ 5 หนังสือประวัติศาสตร์พม่า สานต่อความอินละคร “รากนครา”

หากใครกำลังอินกับละคร “รากนครา” ที่เรื่องราวดำเนินได้อย่างเข้มข้น จนแฟนละครอินหนัก บทสรุปสุดท้ายกับตอนจบที่เต็มไปด้วยความเศร้า ร้องห่มร้องไห้ แต่ก็ปิดฉากด้วยความประทับใจ วันนี้ Undubzapp จึงขอสานต่อความอินให้กับแฟนละครรากนครา แบบจัดเต็มความรู้ถึงแก่นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พม่าผ่านหนังสือ 5 เล่มทีเราแนะนำว่าถ้าอ่านจบแล้วจะเข้าใจละครได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

 

1. ราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง

นักเขียน: Sudha Shah

ผู้แปล: สุภัตรา ภูมิประภาส

สำนักพิมพ์: มติชน

เรื่องราวเมื่อ “พม่าเสียเมือง” ให้กับอังกฤษ ชะตาชีวิตของกษัตริย์และราชินีองค์สุดท้าย พระเจ้าธีบอและพระนางศุภยาลัต กับการเปลี่ยนผ่านของประเทศครั้งใหญ่ที่กินเวลาร่วม 30 ปี ที่ถ่ายทอดความเป็นสารคดีกึ่งชีวประวัติผ่านเรื่องราวสุดเข้มข้นอ่านแล้วลุ้นตาม แถมยังตีแผ่วัฒนธรรม เกมการเมือง และกระบวนทัศน์แบบตะวันตก-ตะวันออก ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุด

ราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง© รูปต้นฉบับ:readery

 

2. ราชินีศุภยาลัต จากนางกษัตริย์สู่สามัญชน

นักเขียน: ฟีลดิ้ง-ฮอลล์, แฮโรลด์

ผู้แปล: สุภัตรา ภูมิประภาส และสุภิดา แก้วสุขสมบัติ

สำนักพิมพ์: มติชน

เรื่องราวข้อเท็จจริงของ “พระนางศุภยาลัต” ราชินีพม่าที่ถูกโยนข้อหาว่าเป็น “ต้นเหตุ” แห่งการเสียแผ่นดิน ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติของพระนางยังคงเป็นปริศนาที่น่ากังขามาจนถึงปัจจุบัน โดยเล่มนี้จะเล่าอ้างอิงจากคำให้การของ “อดีตนางกำนัล” ในพระองค์ของพระนางศุภยาลัต เล่มนี้อ่านสนุกมากเหมือนเรื่องเม้าท์มอยของนางใน เนื้อหาเข้มข้นปนสาระความรู้ประวัติศาสตร์พม่าในมุมที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

ราชินีศุภยาลัต จากนางกษัตริย์สู่สามัญชน© รูปต้นฉบับ:se-ed

 

3. สิ้นแสงฉาน

นักเขียน: INGE SARGENT

ผู้แปล: มนันยา

สำนักพิมพ์: มติชน

Advertisements

เรื่องราวชีวิตของ “อิงเง เซอร์เจน” หญิงสาวชาวออสเตรีย ผู้พบรักอย่างลึกซึ้งกับ ชายเอเชีย “จาแสง” ซึ่งแท้จริงแล้วเขาคือ “เจ้าฟ้าแห่งรัฐฉาน” กับรักต้องห้ามเมื่อเธอมาจากประเทศโลกเสรี ที่ต้องเผชิญกับประเทศปิด ความรักที่ถูกลัทธิการเมืองทำลายจนย่อยยับ หนังสือนิยายและบันทึกประวัติศาสตร์พม่าที่ดำเนินเรื่องได้เข้มข้น งดงามของความรักท่ามกลางเปลวเพลิงแห่งสงครามชิงอำนาจบนแผ่นดินพม่า

สิ้นแสงฉาน© รูปต้นฉบับ:readery

 

4. พม่ารำลึก

นักเขียน: George Orwell

ผู้แปล: บัญชา สุวรรณานนท์

สำนักพิมพ์: ไต้ฝุ่น

นวนิยายที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์พม่าในช่วงปี 1922-1927 ที่พม่ายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ผ่านมุมมองของนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่าง George Orwell ผู้รับราชการเป็นตำรวจในประเทศพม่าในช่วงปีนั้น นับเป็นอีกหนึ่งไทม์แมชชีนชั้นดีที่พาคุณย้อนเวลากลับไปสำรวจประวัติศาสตร์ของประเทศเพื่อนบ้านที่คุกรุ่นไปด้วย การช่วงชิงอำนาจ การเหยียดเชื้อชาติ ความแตกต่างทางสถานะ การแสวงหาความรัก ความทะเยอทะยาน ในภาษาที่อ่านง่าย อ่านสนุก อ่านเพลินจนวางไม่ลง

พม่ารำลึก© รูปต้นฉบับ:kledthai

 

5. พม่าเสียเมือง

นักเขียน: คึกฤทธิ์ ปราโมช

สำนักพิมพ์: ดอกหญ้า

ใครอยากอ่านประวัติศาสตร์พม่าในช่วงเสียเมืองแบบละเอียดเจาะลึก เนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ อ้างอิงจากบันทึกของชาวอังกฤษที่ได้รู้เห็นเหตุการณ์ในสมัยนั้น พร้อมอ่านสนุกเพลิดเพลินไม่แพ้การดูละครที่มอบทั้งสาระและความบันเทิง แตกต่างจากการอ่านในตำราเรียนโดยสิ้นเชิง “พม่าเสียเมือง” ของท่านคึกฤทธิ์ ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

พม่าเสียเมือง© รูปต้นฉบับ:se-ed

 

CR : Readery , ไทย – พม่า : เพราะแผ่นดินเราติดกัน , se-ed , isamare , นักอ่านพันธุ์อึด

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements