หุ่นยนต์โคโยตี้ก็มา! 4 เรื่องแปลกที่มนุษย์ เคยใช้ให้หุ่นยนต์ทำ

หุ่นยนต์ เป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาเพื่อการเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์มากยิ่งขึ้น แต่บางครั้ง มนุษย์เราก็ได้นำเอาหุ่นยนต์มาทำอะไรแปลกๆ ที่คุณจะแทบจะไม่ต้องเชื่อแน่ ๆ ว่าสร้างมาไว้ทำแบบนี้เพื่ออะไร

 

1. เป่ายิ้งฉุบ

ไม่รู้ว่าคนสร้างเป็นคนที่เหงามากมายถึงขนาดไหน ถึงต้องสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อเป่ายิ้งฉุบกันเลยทีเดียว เจ้า Janken เป็นสิ่งประดิษฐ์ของชาวญี่ปุ่นที่สามารถเป่ายิ้งฉุบได้เหมือนคนเป๊ะๆ ราวกับได้ถูกถอดแบบมาจากมนุษย์เสียอย่างไรอย่างนั้น ทั้งค้อน กรรไกร และกระดาษ หลักการทำงานก็จะเป็นการประมวลผลจากกล้องที่มีความเร็วในการจับภาพด้วยความเร็วสูง ว่ามือของคุณจะออกมาเป็นอะไร ซึ่งระบบจะทำการประมวลผลและเลือกสิ่่งที่จะแสดงออกมาเพื่อที่จะเอาชนะคุณให้ได้นั่นเอง หากคุณเป็นคนที่ขี้หงุดหงิดแล้วล่ะก็ขอบอกได้เลยว่า อย่าไปเล่นเจ้าเครื่องนี้เชียว เพราะว่ามันมีอัตราการเอาชนะได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

1. เป่ายิงฉุบ© รูปต้นฉบับ:designboom

 

2. เต้นรูดเสา

นักเต้นรูดเสาต้องมีหวาดๆ บ้างล่ะ เมื่อมีการสร้างหุ่นยนต์นักเต้นขึ้นมา แต่มันไม่ได้เต้นปกติธรรมดา เพราะมันถูกสร้างให้เต้นรูดเสา หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวเยอรมัน โดยความสามารถของมันในการโยกย้ายส่ายสะโพกนั้น จะมีความสอดคล้องกับบทเพลงที่ได้ยิน ถึงแม้ว่าต้นทุนในการผลิตเจ้าหุ่นนักเต้นนี้จะมากถึง 39,000 เหรียญดอลลาร์ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกการกระโดดไปอีกก้าวหนึ่งของวิทยาการด้านหุ่นยนต์ แต่ก็ยังเกิดคำถามขึ้นมาอยู่ดีว่า … สร้างมาเพื่อ?

เต้นรูดเสา© รูปต้นฉบับ:timedotcom

Advertisements

 

3. เตะฟุตบอล

ฟุตบอล เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่มีความเป็นสากล และมีผู้คนชื่นชมเป็นอันดับต้นๆ อีกหนึ่งกีฬา จนเมื่อปี 1997 ที่ผ่านมา ได้มีการกำเนิดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศ ฟังดูแล้วอาจจะดูเป็นเรื่องปกติทั่วไปใช่ไหมล่ะ แต่ … การแข่งขันในครั้งนี้กลับไม่ได้ใช้คนในการแข่งขัน เพราะว่ามันเป็นการแข่งขันโดยการใช้หุ่นยนต์นั่นเอง โดนกีฬาชนิดนี้ถือเรียกว่า Robocup ที่มีจุดประสงค์ในการสร้างขึ้นเพื่อจะได้พัฒนาและสร้างสติปัญญา ถึงจะดูว่าไม่น่าเชื่อและไม่น่าเกิดขึ้นมาได้ แต่มันก็ได้เกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ อีกทั้งในปัจจุบัน กีฬาชนิดนี้ก็ได้รับความยอดนิยมมากเพิ่มขึ้น จนหลายๆ ประเทศได้ทำการส่งตัวเจ้านักกีฬาหุ่นยนต์เข้าร่วมแข่งขันกันอย่างมากมาย

เตะฟุตบอล© รูปต้นฉบับ:ubergizmo

 

5. หุ่นลองชุด

เวลาในทุกวันนี้ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แสนจะมีค่าซะเหลือเกิน การที่จะออกไปซื้อของหรือช้อปปิ้งในแต่ละครั้ง ก็แทบจะไม่มีเวลา หรือไม่ก็อาจจะขี้เกียจเกินกว่าจะไปซื้อของเพียงไม่กี่ชิ้นโดยการฝ่ารถติดไปอีกหลายชั่วโมง ดังนั้นการซื้อของออนไลน์ก็เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่ชอบช้อปปิ้งเสื้อผ้าออนไลน์ แต่ก็มักจะประสบปัญหาที่เสื้อมีขนาดที่ไม่ตรงกับตามความต้องการ หรือไม่เท่ากับรูปร่างของตนนั้นเอง Fitbot ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว เป็นเสมือนหุ่นจำลองสำหรับการซื้อขายเสื้อผ้าออนไลน์ โดยให้ลูกค้าสามารถเข้าเว็บและปรับเปลี่ยนรูปร่างของหุ่นให้เป็นรูปร่างของตัวเอง เพื่อทำการทดลองเสื้อผ้านั่นเอง

หุ่นลองชุด© รูปต้นฉบับ:techitclub

ความสะดวก ก้าวหน้า และวิวัฒนาการได้ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นมากมาย แต่บางครั้งบางสิ่งบางอย่างเราก็ไม่ได้รุ้ถึงเหตุผลว่า สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร แต่เชื่อเถอะว่า ทุกอย่างที่สร้างขึ้นหรือพัฒนาในทุกวันนี้ จะเป็นเหมือนฐานที่จะทำให้ชีวิตของเราในอนาคตเป็นไปโดยความสะดวก สบายมากยิ่งขึ้นไปอีก

Advertisements

Advertisements

Advertisements