ตำนานล้านตลับ! 10 อัลบั้มเพลงป็อป ยอดขายสูงสุด Grammy

ยุคทองเพลงป็อปยุค 90 ครองเมือง ที่ลูกเล็กเด็กแดง ผู้ใหญ่วัยไหนก็ต้องเคยฟัง ฮิตติดชาร์ททุกคลื่นวิทยุ ไม่มีให้ดูใน Youtube ถ้าอยากฟังต้องซื้อเทปอัลบั้มเอาอย่างเดียว กับ 10 อัลบั้มเพลงป็อปยอดขายสูงสุดตลอดกาลของ Grammy ตำนานล้านตลับ ที่ยังครองใจคนไทยทุกยุคทุกสมัย เปิดที่ครั้งก็ยังคงคิดถึง ร้องเต้นตามได้เสมอไม่มีวันล้าสมัย

 
  

อันดับ 10 เจ เจตริน – 108-1009 (1993)

ผู้นำกระแสเพลงป็อปแดนซ์ เพลงแร็พ เปิดตัวด้วยเพลง “ยุ่งน่า” ที่วัยรุ่นยุค 90 ต้องร้องได้ทั้งนั้น แถมยังมีเพลงช้าอย่าง “คาใจ” ที่ถึงแม้จังหวะเพลงจะช้าแค่ไหน พี่เจเราก็ยังเต้น ยังโยกได้ โดยอัลบั้มชุดนี้ทำยอดขายทะลุมากกว่า 1 ล้านตลับเลยทีเดียว ใครเป็นแฟนคลับรีบขุดหามาฟังด่วนค่ะ

 

อันดับ 9 คริสติน่า อากีล่าร์ – นินจา (1990)

Queen of Dance คุณแม่ทุกสถาบันเพลงป็อปแดนซ์คนแรกของเมืองไทย เปิดตัวอัลบั้มแรกด้วยยอดขายอัลบั้มทะลุ 1 ล้านตลับ นำด้วยเพลงดังอย่าง พลิกล็อค และ นินจา ที่ทำให้แม่คริสติน่ากลายเป็นกระแสฟีเวอร์ มีงานโฆษณาและนิตยสารแทบทุกเล่ม

 

อันดับ 8 นิโคล เทริโอ – บุษบาหน้าเป็น (1999)

ปลายยุค 90 เรียกได้ว่ากระแสเพลงป็อปแกรมมี่ได้ทิ้งทวนอัลบั้มเด็ด ที่ไม่มีใครไม่รู้จักวลี “ฉันชื่อบุษบา” อีกแล้ว ก่อนทิ้งคำถามคาใจแฟนเพลงว่า “บุษบาคือใคร?” ซึ่งได้รับการเฉลยในเวลาต่อมาว่า นี่คือชื่อจริงของนิโคล เทริโอ นั่นเองค่ะ

 

อันดับ 7 ใหม่ เจริญปุระ – ความลับสุดขอบฟ้า (1992)

อัลบั้มสุดโด่งดังของใหม่ เจริญปุระ ที่เปลี่ยนสไตล์มาทำเพลงแนวป็อปร็อค เปิดตัวด้วยเพลง “ความลับสุดขอบฟ้า” และ “เสียใจได้ยินไหม” ที่เรียกได้ว่ามาได้ถูกทางและสร้างปรากฏการณ์สุดแปลกใหม่แก่แฟนคลับ ส่งผลให้ใหม่เป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ทำยอดขายอัลบั้มได้เกิน 2 ล้านตลับ

 

อันดับ 6 ทาทา ยัง – อมิตา ทาทา ยัง (1995)

มาถึงสาวน้อยมหัศจรรย์แห่งวงการเพลงไทย ที่พอได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีประกวดสยามกลการ ก็ได้ทำเพลงให้กับแกรมมี่ทันที โดยเปิดตัวด้วยเพลง “โอ๊ะ โอ๊ย” จังหวะสนุกๆเต้นมันส์ หรือจะเป็น “รบกวนมารักกัน” ที่สร้างปรากฏการณ์แฟชั่นเสื้อลายการ์ตูน กางเกงยีนส์ขาใหญ่ รองเท้าสลับสี ทั่วสยามสแควร์ โดย ทาทายัง ยังครองสถิติศิลปินอายุน้อยที่สุด ที่ทำยอดขายอัลบั้มได้มากกว่า 1 ล้านตลับอีกด้วย

 

Advertisements

อันดับ 5 สุนิตา ลีติกุล – BEAU (1996)

นักร้องคุณภาพที่เคยทำงานเบื้องหลังร้องไกด์ให้กับศิลปินมากมาย เช่น ทาทา ยัง จนเมื่อปี 1996 ก็ได้ปล่อยอัลบั้มแรกในฐานะนักร้องเบื้องหน้าในชื่อว่า BEAU ที่ทำสถิติล้านตลับเร็วที่สุดในเวลาเพียง 28 วันเท่านั้น ด้วยเพลงฮิต “ไม่อยากรักคน (ที่ไม่อยากรักเรา)” และ “พรุ่งนี้ (จะไปกับเธอ)” อย่าบอกนะว่าคุณไม่เคยฟัง?

 

อันดับ 4 ธงไชย แมคอินไตย์ – บูมเมอแรง (1990)

อัลบั้มนี้ยังแค่เบาๆ เองนะสำหรับซุปตาร์เอนเตอร์เทนเนอร์อันดับหนึ่งของเมืองไทย ในอัลบั้มชุดที่ 5 ด้วยเพลงฮิตสุดเฮฮา “บูมเมอแรง” “คู่กัด” และ “ลิ้นกับฟัน” ที่ทำรายได้สูงเกิน 2 ล้านตลับเป็นคนแรกของแกรมมี่ และขอบอกเลยว่า 3 อันดับต่อไป คุณจะได้เห็นชื่อของพี่เบิร์ดอีกแน่นอน

 

อันดับ 3 คริสติน่า อากีล่าร์ – Red Beat รหัสร้อน (1994)

หลังจากที่เคยสร้างปรากฏการณ์นักร้องหญิงล้านตลับเป็นคนแรก แกรมมี่ก็ไม่รอช้าปล่อยอัลบั้ม Red Beat กับดนตรีที่ค่อนข้างทันสมัย เปิดตัวด้วยเพลง “ไม่ยากหรอก” กลับมาทวงบัลลังก์ Queen of Dance ของเมืองไทยได้ทันที ต่อด้วยเพลง ไปด้วยกันนะ กับวลีเด็ดสุดฮิต “ใครจะไป ยกมือขึ้น” แรงจนถึงขั้นทำยอดขายได้สูงถึง 3 ล้านตลับ จนขึ้นแท่นนักร้องหญิงที่มียอดขายอัลบั้มมากที่สุดในไทยไปเลยค่า

 

อันดับ 2 ธงไชย แมคอินไตย์ – พริกขี้หนู (1991)

ถัดจากอัลบั้ม บูมเมอแรง มาอีกปี พี่เบิร์ดก็ได้ปล่อยอัลบั้ม “พริกขี้หนู” กับแนวเพลงสนุกๆ อย่างเพลง “พริกขี้หนู” ที่ใครก็ร้องตามกันได้ แล้วยังมีเพลงช้าอย่าง “อย่าต่อรองหัวใจ” ในอารมณ์ซึ้งๆ กับท่อนฮุคสุดฮิตกินใจ และเพลง ขออุ้มหน่อย กับ MV สดใสน่ารักของเด็กน้อยถูกใจคนไทยทั้งประเทศ ส่งผลให้พี่เบิร์ดสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดขายเกิน 3 ล้านตลับคนแรกและเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุดในยุค 90

 

อันดับ 1 ธงไชย แมคอินไตย์ – ชุดรับแขก (2002)

และอันดับ 1 สุดยอดอัลบั้มเพลงป็อปยอดขายสูงสุดตลอดกาล คืออัลบั้ม “ชุดรับแขก” ของพี่เบิร์ด ธงไชย ที่ไม่มีใครไม่รู้จักเพลง “แฟนจ๋า” ที่ได้ซุปตาร์รุ่นใหญ่มาร่วมแจมอย่าง จินตหรา พูนลาภ, แคทลียา อิงลิช, นัท มีเรีย เบนเนเดดตี้ ที่ไม่ว่าลูกเล็กเด็กแดงวัยไหนก็ต้องร้องตามได้ทั้งนั้น จนขึ้นเบอร์ 1 ครองสถิติที่ไม่มีใครโค่นล้มได้ ในฐานะอัลบั้มเพลงป็อปยอดขายสูงที่สุดในไทยถึง 5 ล้านตลับ

CR : GMM GRAMMY OFFICIALmusicarms , Music Memories90

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements