‘5 ฮีโร่กู้ความสาว’ ทานแล้วสาว สวยอ่อนวัย ให้ประโยชน์รัวๆ

หลายคนคงพอรู้ว่าหนึ่งฮอร์โมนตัวสำคัญที่มีความจำเป็นมากสำหรับผู้หญิงอย่างเรา นั่นก็คือ “ฮอร์โมนเอสโตรเจน” หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง ซึ่งจะมีผลกับผิวพรรณ ริ้วรอย ผมร่วง ภาวะทางอารมณ์ และรอบประจำเดือนของผู้หญิง โดยเมื่อเราอายุมากขึ้น เจ้าฮอร์โมนนี้กลับมีระดับลดลงๆ จนร่างกายเราเสียสมดุล แต่รู้ไว้นะ 5 สิ่งที่เรากำลังจะบอกคุณต่อไปนี้ เป็นฮีโร่เรียกความสาวของคุณได้ดีเลยทีเดียว….

 

1. น้ำมะพร้าว

ดื่มวนไปได้เลยค่ะ หาทานก็ง่าย ประโยชน์ก็เยอะ น้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินให้กับผิวพรรณ มีความยืดยุ่น เต่งตึง สดใส ชะลอการเกิดริ้วรอย แถมยังช่วยขับสารพิษดีท็อกซ์ได้ดีเยี่ยม ส่งผลดีต่อกลไกการทำงานของร่างกาย

Best Organic Coconut Milk
© รูปต้นฉบับ: Daniel Max, flickr

 

2. น้ำเต้าหู้

หาทานง่ายแค่ไหน คงต้องถามใจคุณดู สำหรับน้ำเต้าหู้ขอบอกเลยว่า อุดมไปด้วยไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นเอสโตรเจนอีกชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายดูดซึมได้ดี สามารถช่วยดูแลผิวพรรณและสุขภาพเราได้ในราคาที่แสนจะประหยัด ที่สำคัญยังมีธาตุเหล็ก โปรตีนสูงเทียบเท่าเนื้อสัตว์ ทานลดความอ้วนกันไปแบบชิลๆ ได้เลย

น้ำเต้าหู้
© รูปต้นฉบับ: pixabay

 

3. งา

ทานไว้ มีแต่ได้จริงๆ สำหรับเมล็ดงา ที่มีโฟโตเอสโตรเจนสูง แถมอุดมด้วยไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม ที่ดีต่อผู้หญิง ช่วยลดน้ำหนักก็ได้เมื่อทานเป็นประจำ ให้ประโยชน์เยอะไม่ต่างจากฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเลยล่ะ

งา
© รูปต้นฉบับ: maxpixel

 

Advertisements

4. องุ่น

ถ้าเรื่องวิตามินซีสูงคงต้องยกให้องุ่นเลย ที่อุดมไปด้วยสารเรสเวอราทอล ซึ่งมีหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่คอยสร้างความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย และช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง กระชับยิ่งขึ้น แถมกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนด้วย

องุ่น
© รูปต้นฉบับ: pexels

 

5. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ ถั่วแระ ถั่วลันเตา ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือแม้กระทั่งถั่วงอก ฯลฯ ล้วนมากด้วยประโยชน์จาก โฟโตเอสโตรเจน ที่สามารถปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง แถมยังมีโปรตีน และไฟเบอร์สูงอีกด้วยนะ

ถั่วหลากชนิด
© รูปต้นฉบับ: pxhere

 

สุดท้ายแล้ว ก่อนจะเลือกรับประทานอาหารที่มีเอสโตรเจนทั้งหลาย ก็ควรขอคำปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ เพื่อประกอบการรับประทานในปริมาณที่พอดี ป้องกันการเสียสมดุลของระดับฮอร์โมน อย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป ย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายนะคะ

 

ที่มา sanook , kaewsaiidea , kapook

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements