ทะยานชีวิตสู่ “ดอยหลวงเชียงดาว” อาทิตย์ตกสวยจับใจ รอผู้กล้าพิชิต

สูงเสียดฟ้า แต่เป็นความงามที่สามารถสัมผัสได้เพียงเอื้อมมือไป … หากใจคุณพร้อม “ดอยหลวงเชียงดาว” ที่นี่ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้า ร้านค้า ร้านอาหาร และแหล่งน้ำ ห้องน้ำก็มีเพียงแค่ส้วมหลุม มีเพียงแต่ธรรมชาติที่โอบล้อมและความสวยงามที่ยากที่จะหาจากที่อื่นใด เห็นเป็นแบบนี้แล้ว คุณยังอยากไปอยู่หรือเปล่า?


© รูปต้นฉบับ: bangkokairblog

แม้ว่าที่นี่จะไม่ได้มีความสะดวกสบายมากนัก แต่เชื่อไหมว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของคนที่หลงรักในธรรมชาติ และชื่นชอบในการผจญภัย เพื่อให้ได้พิสูจน์ถึงความงามอันน่ามหัศจรรย์และพิชิตขุนเขาที่สูงเสียดฟ้านี้ให้ได้สักครั้งในชีวิต


© รูปต้นฉบับ: ptcdn

“ดอยหลวงเชียงดาว” หรือ “ดอยเชียงดาว” มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน และมีความสูงเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นรองแค่ดอยอินทนนท์ และดอนผ้าห่มปกเพียงเท่านั้น โดยความสูงของที่นี่อยู่ที่ระดับ 2,225 เมตรจากระดับน้ำทะเล อยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

หากคิดที่จะมาที่นี่ ก็ต้องมีการเตรียมตัวและวางแผนกันให้เป็นอย่างดี เพราะว่าที่นี่มีการเปิดให้ได้เข้ามาเยี่ยมชมเป็นช่วงเวลา ซึ่งจะต้องติดตามข่าวให้ดี ว่าในแต่ละปีจะเปิดให้สามารถเข้าไปได้ตอนไหน แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะเริ่มช่วงเวลาเปิดเส้นทางเดินป่า ประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ถึง สิ้นเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี


© รูปต้นฉบับ: compasscm

ยอดดอยที่อนุญาตให้ขึ้นไปเที่ยวนั้น มีเพียง 2 ยอดดอย คือยอดดอยกิ่วลม และยอดดอยกัน ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมในการชมความสวยงามยามพระอาทิตย์ขึ้น และที่สำคัญบนยอดสูงสุดของดอยหลวงเชียงดาว ยังเหมาะแก่การไปชมพระอาทิตย์ตกกันด้วย ซึ่งไปที่นี่เพียงที่เดียว ก็สามารถรับชมความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างสุดคุ้มและครบถ้วน


© รูปต้นฉบับ: pinimg

Advertisements

ส่วนการเดินทางขึ้นสู่ยอดดอยหลวงเชียงดาว สามารถใช้บริการทัวร์ท้องถิ่น ซึ่งขอแนะนำว่า หากคุณเคยไปครั้งแรกและไม่มีความชำนาญในการเดินป่า การใช้ทัวร์จะเป็นการดีกว่า และปลอดภัยมากกว่า ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความชอบได้เลย เพราะที่นี่มีทัวร์อยู่หลายเจ้า หากเลือกได้แล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่เตรียมใจเตรียมร่างกายให้พร้อม และไม่ต้องห่วงในเรื่องอาหาร เต็นท์แต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่ทางทัวร์จะจัดเตรียมไว้ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


© รูปต้นฉบับ: kinteawthai

แต่สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในหมู่คณะ และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถจองแบบส่วนตัวที่อุทยานได้ และที่นี่ยังมีบริการจองลูกหาบ รถรับจ้าง สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแต่การจัดการในเรื่องของเสบียงที่ต้องเตรียมให้พร้อม

หากคุณเดินทางมาถึงยอดดอยหลวงเชียงดาว คุณจะได้พบกับอีก 2 ยอดดอยที่อยู่เบื้องหน้า ที่เป็นดอยพี่ดอยน้องของดอยหลวงเชียงดาว นั่นก็คือ ดอยสามพี่น้อง และดอยพีระมิด หากมีกล้องก็จะสามารถเก็บภาพความงดงามเหล่านี้ เพราะว่ามันสวยงามราวกับว่าสถานที่ดั่งกล่าวไม่ได้อยู่บนโลกของเราเสียอย่างใดอย่างนั้น


© รูปต้นฉบับ: trekkingthai

การเดินทางเพื่อพิชิตยอดดอยหลวง นอกจากแรงกายที่จะต้องเตรียมพร้อมแล้ว แรงใจก็สำคัญ แต่เชื่อว่าเมื่อเดินทางไปถึงยังยอดดอย ความเหน็ดเหนื่อยและความเมื่อยล้า จะหายไปทันทีทันใด เมื่อได้เห็นถึงความสวยงามที่อยู่เบื้องหน้า ว่ากันว่าไม่มีกล้องใดใด ที่จะสามารถเก็บภาพความสวยงามของสถานที่ต่างๆ ได้ดีไปกว่าสายตาคู่นี้ของตัวเองอีกแล้ว ดังนั้น เปิดใจให้กว้างๆ เปิดตาให้สุด แล้วไปหอบเอาบรรยากาศที่แสนจะสวยงามเหล่านั้นกลับมาเพิ่มกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้า

หากชีวิตคือการเดินทาง “ดอยหลวงเชียงดาว” ก็คงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ควรไปให้ได้สักครั้งในชีวิต เชื่อไหมว่าโลกใบนี้มันกว้างเกินกว่าที่เราจะมานั่งอยู่เฉยๆ เห็นแบบนี้แล้ว ก็รีบเตรียมตัว กระชับเป้ แบกกระเป๋า ตะลุย “ดอยหลวง” เชียงดาว กันเถอะ

Cover Photo © รูปต้นฉบับ: brb.worldtravel, อินสตาแกรม

Advertisements

Advertisements

Advertisements