อ่านที่เดียวจบ! เที่ยวญี่ปุ่น 4 ฤดู เตรียมเสื้อผ้าแบบไหนพร้อมลุยได้ทุกฤดู

ไปญี่ปุ่นเตรียมเสื้อผ้าแบบไหนดี? นี่น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยกัน อันดับแซ่บเลยรวบรวมข้อมูลมาให้ว่า ในแต่ละฤดูกาลที่ประเทศญี่ปุ่น ควรแต่งกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอากาศ อ่านบทความนี้บทความเดียว เที่ยวญี่ปุ่นได้ทุกฤดู ไม่ต้องกลัวหนาว กลัวร้อนกันค่ะ

มารู้จักภูมิอากาศของประเทศญี่ปุ่นกันก่อนค่ะ ประเทศญี่ปุ่นจะมีฤดูทั้งหมด 4 ฤดู

1.ฤดูหนาว (ช่วงเดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์)

2.ฤดูใบไม้ผลิ (ในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม)

3.ฤดูร้อน (ในช่วงเดือนมิถุนายจนถึงสิงหาคม)

4.ฤดูใบไม้ร่วง(ในช่วงเดือนกันยายนจนถึงพฤศจิกายน)

แต่ละฤดูกาลอากาศก็จะแตกต่างกัน (แนะนำว่า ก่อนเดินทางหนึ่งสัปดาห์ ลองเช็คสภาพอากาศล่วงหน้าครั้งสุดท้ายก่อนเดินทาง)ทราบฤดูกาลของญี่ปุ่นกันแล้ว มาเริ่มทำความรู้จักฤดูหนาวกันก่อนค่ะ

ฤดูกาล ญี่ปุ่น

 

ฤดูหนาว (ธันวาคม, มกราคม, กุมภาพันธ์)

หนาวมาก หิมะตก อุณหภูมิ ไม่น่าเกิน 10 องศา สำหรับใครที่ยังไม่เคยสัมผัสหน้าหนาวที่ญี่ปุ่นอาจจะนึกไม่ออกว่าหนาวขนาดไหน หน้าหนาวบ้านเขากับบ้านเราต่างกันสุดขั้วค่ะ แถมในแต่ละพื้นที่อาจจะหนาวเย็นแตกต่างกันอีกด้วย ดังนั้นใครที่เลือกเดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อมาดูหิมะตก ขอร้องว่า เสื้อผ้าต้องสามารถเก็บความอบอุ่นให้ร่างกายให้ได้มากที่สุด ไล่มาตั้งแต่ชิ้นในสุด ควรมีลองจอน 1 ชุด (เสื้อ+กางเกง)  เพื่อเก็บความร้อนในร่างกาย แล้วสวมทับเสื้อผ้าอีกชั้น

สวมทับด้วยเสื้อคลุมโอเวอร์โค้ทหรือเสื้อขนสัตว์ หรือแจ็คเกตแบบหนาพิเศษอีกชั้น และควรเป็นแบบกันน้ำได้ยิ่งดี (ความเห็นส่วนตัว อาจจะหาเสื้อกันหนาวเท่าที่มีอยู่ใส่ขึ้นเครื่องไปก่อน แล้วไปถึงญี่ปุ่นค่อยไปช้อปเสื้อโอเวอร์โค้ทที่ญี่ปุ่น)

กางเกงยีนส์หรือกางเกงผ้าที่เก็บความอบอุ่นได้ ถุงเท้าหนาๆ นุ่ม ช่วยให้เท้าอุ่น เดินสบายเท้า ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้นส้นหรือรองเท้าบูทที่กันหนาวได้ กันหิมะได้ เตรียมพร้อมลุยหิมะยามจำเป็น (ถ้าต้องขึ้นเขาลงห้วย ควรเป็นบูทกันลื่นในตัวไปด้วย) ในส่วนของแอคเซสเซอรี่อื่นๆ ถ้าไปในช่วงอากาศหนาวจัดๆ หรือหิมะตกหนัก ผ้าพันคอแบบหนา ถุงมือแบบหนา ควรมีหมวกไหมพรมแบบกันหนาวได้ หรืออาจต้องมีที่ครอบหูเพิ่ม

เตรียมเสื้อผ้า เที่ยวญี่ปุ่น หน้าหนาว

Cr. dinodirect.com 

 

Advertisements

ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม, เมษายน, พฤษภาคม)

ฤดูที่คนนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นกันมากที่สุด เพราะอากาศหนาวกำลังดี ประมาณ 10-20 องศา (แต่ถ้าคุณไปในต่างจังหวัดบางจังหวัดที่อยู่ในหุบเขาอาจจะหนาวมากกว่านี้ได้) คนญี่ปุ่นบอกอุ่นแล้วจ้า แต่คนไทยบอกกำลังเย็นสบาย หลายคนเลือกหนีร้อนไปชมซากุระบานก็ช่วงเวลานี้กันแหละค่ะ

ฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่นหรือฤดูดอกไม้บาน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่คนเดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อชมซากุระ ซึ่งแต่ละปีดอกซากุระจะบานในช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไป ซึ่งบ้านเรากำลังร้อนตับแล่บพอดี แต่ที่ญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้ อากาศยังถือว่าเย็นๆ หนาวๆ อยู่ ถ้ามาในช่วงเดือนมีนาคม ถือว่าเป็นช่วงส่งไม้ต่อของฤดูหนาวกับฤดูใบไม้ผลิ อากาศจะยังหนาวเย็น ควรมีเสื้อโค้ชหนาๆ สักตัวใส่คลุมกันหนาวกันลมก็ช่วยให้อุ่นสบายขึ้นค่ะ  จะท้อปปิ้งด้วยผ้าพันคอเก๋ๆ สักผืนก็อัปความชิคได้อีก 50% รองเท้าหุ้มส้นหรือบูทแบบหุ้มข้อ

พอเข้าสู่เดือนเมษา (บ้านเราเตรียมจะสาดน้ำคลายร้อนกันแล้ว) ที่ญี่ปุ่น อากาศก็เริ่มอุ่นขึ้นแต่ยังเย็นๆ อยู่ คนขี้ร้อนอาจจะติดแค่เสื้อสเวตเตอร์หรือเสื้อแจ็คเก็ตกันลมสวมทับก็น่าจะอุ่นสบาย แต่ถ้าคุณเดินทางไปในช่วงเดือนพฤษภาคม อากาศที่ญี่ปุ่นจะอุ่นขึ้นกว่าเดิม กำลังดี สบายๆ ไม่หนาว ไม่ร้อนเกินไป เลือกเก็บกระเป๋าจัดเสื้อผ้าแขนยาว กับเสื้อสเวตเตอร์บางๆ สักตัวก็เอาอยู่แล้วค่ะ ในส่วนของรองเท้า เป็นรองเท้าผ้าใบสบายๆ ก็เพียงพอค่ะ ไม่จำเป็นต้องบูทลุยหิมะกันแล้ว

เตรียมเสื้อผ้า เที่ยวญี่ปุ่น ฤดูใบไม้ผลิ

Cr. lookbook.nu , zozo.jp

 

ฤดูร้อน (มิถุนายน, กรกฏาคม, สิงหาคม)

ลมร้อนมาเยือนญี่ปุ่นเป็นสัญญาณว่าเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ดอกไม้อื่นๆ เริ่มผลิดอกรับไออุ่น เป็นช่วงที่สามารถไปไหนมาไหนได้สบายๆ มีกิจกรรมให้ทำได้เยอะกว่าฤดูหนาวที่มีหิมะตกจนไม่สะดวกที่จะออกไปเที่ยวไหนต่อไป(หนาวจนตัวแข็ง)

ส่วนเรื่องอากาศ จะบอกเลยว่า หน้าร้อนของญี่ปุ่นเขาก็ไม่แพ้หน้าร้อนเมืองไทยนะคะ เพราะฉะนั้น ขนเสื้อผ้าจากเมืองไทยไปใส่เก๋ๆ ที่ญี่ปุ่นได้เลยค่ะ เสื้อยืดแขนสั้น แขนกุด ชุดเดรส เนื้อผ้าใส่สบาย บางเบา กางเกงขายาว รองเท้าหุ้นส้น รองเท้าผ้าใบ ในส่วนของแอคเซสเซอรรี่กันแดดก็ควรมี ทั้งโลชั่นกันแดด แว่นตากันแดด หมวก

เตรียมเสื้อผ้า เที่ยวญี่ปุ่น หน้าร้อน

Cr. itsmestyle.comofficialkoreanfashionpretty.presslogic.com

 

ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน, ตุลาคม, พฤศจิกายน)

ในช่วงนั้นญี่ปุ่นจะกลับมาอากาศเย็นสบายๆ อีกครั้ง  อุณหภูมิประมาณ 12-20 องศา เรียกว่ากำลังสบายๆ แต่ตกกลางคืนแล้วอากาศจะเย็นลง  เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็เลยต้องปรับมาเป็นเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นได้นิดหน่อย มีเสื้อสเวตเตอร์คลุมทับมาอีกตัว  หรือเสื้อแจ็คเกตหนาๆ เสื้อแขนยาวเนื้อบางๆ กางเกงเล็กกิ้ง หรือยีนส์ตัวโปรด รองเท้าหุ้มส้น รองเท้าผ้าใบ

เตรียมเสื้อผ้า เที่ยวญี่ปุ่น ฤดูใบไม้ร่วง

Cr. tumblr  , itsmestyle , itsmestyle

เตรียมเสื้อผ้าสำหรับเที่ยวญี่ปุ่นพร้อมแล้ว ตอนนี้ก็เหลือแค่เตรียมใจพร้อมไปเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศ เก็บเกี่ยวเอาสิ่งดีๆ เรื่องราวน่าประทับใจกับรูปถ่ายสวยๆ มาเป็นที่ระลึกกันนะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements