7 ข้อดีของเหงื่อ เก่งเหลือเชื่อ แค่ดูจากเหงื่อก็บอกโรคได้

7 ประโยชน์ของ “เหงื่อ” กลไกการทำงานของร่างกายที่ช่วยขับสารพิษออกมาในรูปแบบของน้ำผ่านรูขุมขน ที่ช่วยระบายความร้อน ช่วยทำให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง ที่พออ่านจบแล้วถึงกับอยากลุกไปวิ่ง โยคะ ออกกำลังกายให้เหงื่อออกทันที และที่สำคัญอาการเหงื่อออกที่ผิดปกติยังช่วยบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพมากมายทั้งมีโอกาสเป็นโรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน ที่ถ้าใครก่อนก็สามารถเช็กอาการเบื้องต้นได้ทันที เอาละอย่ารอช้าไปรับชมกันดีกว่าว่าเหงื่อของเรามีประโยชน์อะไรกันบ้าง

 

1. เหงื่อช่วยรักษาบาดแผลได้

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนเผยว่า ต่อมเหงื่อจะผลิตสเต็มเซลล์ (Stem Cell) ที่มีประโยชน์ในการช่วยเยียวยารักษาบาดแผลได้ดี เพราะฉะนั้นคุณสามารถออกกำลังกายเบาๆ ให้เหงื่อออกบ้าง แผลจะหายไวขึ้น แต่ถ้ากลัวติดเชื้อก็ใช้สำลีสะอาดซับๆ เหงื่อบ้างก็ได้นะคะ

เหงื่อ รักษาแผล

 

2. เหงื่อช่วยขับสารพิษในร่างกาย

ข้อนี้หลายคนคงรู้กันดี เหงื่อจะช่วยขับของเสียทั้งเกลือ คลอเลสเตอรอล และแอลกอฮอลล์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์มากนัก หลายคนที่มักหลีกเลี่ยงการเหงื่อออก พอเห็นประโยชน์ดังกล่าว น่าจะลองคิดใหม่ได้แล้วนะ

 

3. ป้องกันนิ่วและโรคไต

การดื่มน้ำให้เพียงพอและการออกกำลังกายเพื่อขับเหงื่อของเสียออกจากร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายสร้างสมดุลระบายของเสียที่เก็บไว้นาน ลดการทำงานหนักของไต และป้องกันอาการนิ่วหรือที่รู้จักกันในภาษาบ้านๆ ว่าอาการปัสสาวะยากนั่นเอง

 

4. ระบายความร้อน

ประโยชน์ของเหงื่อที่หลายคนรู้กันดีอีกข้อ แต่มักมองข้ามไม่เห็นความสำคัญ เพราะเหงื่อจะช่วยควบคุมร่างกายของเราไม่ให้ร้อนเกินไปท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน เช่น การออกกำลังกาย ถ้าไม่มีเหงื่อออกนี่รับรองเลยว่าร่างกายคุณจะร้อนไม่ต่างจากกระทะทองแดงเลยละค่ะ

เหงื่อระบายความร้อน

Advertisements

 

5. บำรุงผิวสวย

เหงื่อที่เกิดจากการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนานๆ เช่นการวิ่ง เหงื่อจะขับสารที่ชื่อว่า BPA ที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณเราให้สวยใสเปล่งปลั่ง เปรียบเสมือนโลชั่นจากธรรมชาติที่ร่างกายของเราสร้างได้ด้วยตัวเอง แถมยังช่วยให้ร่างกายได้สุขภาพที่ดีมาแบบฟรีๆ อีกด้วย

เหงื่อบำรุงผิวสวย

 

6. เหงื่อเป็นอาหารสมอง

หลังจากการวิ่ง การออกกำลังกาย เหงื่อจะถูกหลั่งพร้อมกับสารที่ชื่อว่า “เอ็นดอร์ฟิน” ที่ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดี สดชื่น ซึ่งจะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองให้รู้สึกผ่อนคลายกระปรี้กระเปร่า ระบายจากความเครียด แต่หลังจากเหงื่อออกมากๆ แนะนำให้ดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปด้วยนะคะ

 

7. เหงื่อช่วยเตือนโรค

ใครมีอาการแบบนี้ต้องดูด่วนค่ะ เหงื่อออกมือ เหงื่อออกเท้าอย่างผิดปกติ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณปัญหาสุขภาพมากมายทั้งโรคไทรอยด์ เบาหวาน โรคเครียด หรืออาการขาดน้ำขั้นรุนแรง รวมถึงการแพ้ยาบางชนิดก็อาจทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ หากใครรู้ตัวว่ามีอาการดังกล่าวแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เป็นการดีที่สุดค่ะ

เหงื่อออกมือบอกโรค

CR : Lifehack,Manager,Pixabay

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements