ถอดเหตุผลความดัง!! “บุพเพสันนิวาส” ออเจ้าฟีเวอร์ ว่าที่ละครแห่งปี

ถึงแม้ว่าละครแห่งปี “บุุพเพสันนิวาส” จะรูดม่านปิดฉากกันไปแล้ว แต่กระแสคุณพี่หมื่นกับแม่หญิงการะเกดยังไม่จางหายไป Undubzapp จะมากะเทาะ “บุุพเพสันนิวาส” กันว่า ทำไมถึงดังจนสร้างกระแสละครแห่งปีในยุคทีวีดิจิตอลได้สำเร็จ

 

1. นิยายเดิม บทละคร การกำกับ ระดับเทพ!

“บุุพเพสันนิวาส” มาจากนิยายใหม่แกะกล่อง ไม่ใช่นำนิยายเรื่องเดิมๆ นำมาทำใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า “บุุพเพสันนิวาส” เป็นนิยายที่ “รอมแพง” ได้เขียนลงเว็บมาเกือบ 10 ปีแล้ว โดยหาข้อมูลนานกว่า 3 ปี ก่อนลงมือเขียนเสร็จภายใน 1 เดือน ได้รับความนิยมตั้งแต่ตอนนั้นจนได้มีโอกาสตีพิมพ์ จนตอนนี้ได้รับการตีพิมพ์มากเกือบ 30 ครั้งแล้ว เนื้อเรื่องก็เต็มไปด้วยความน่ารักกุ๊กกิ๊กของพระนาง แต่ยังสอดแทรกเรื่องราวของประวัติศาสตร์ได้อย่างละมุนละไมอีกด้วย และยังได้ “ศัลยา” มือเขียนบทระดับเซียนมาเขียนบทโทรทัศน์ ที่เคยเขียนละครพีเรียดจนดังมานับไม่ถ้วน และ “บุุพเพสันนิวาส” ก็เป็นอีกเรื่องที่ “ศัลยา” เขียนจนดังไปทั้งพระนครค่ะ บวกกับได้ “ภวัต พนังคสิริ” ผู้กำกับละครฝีมือละเมียด ที่ให้ความสำคัญแม้กระทั่ง “ไอ้เหลือง” ไก่ที่ไอ้จ้อยต้องอุ้มไปไหนมาไหนด้วย พี่ใหม่ก็ยังตัดรับภาพ จนกลายเป็นไก่ที่ดังที่สุดในเวลานี้ พี่ใหม่สามารถดึงตัวละครบนกระดาษให้โลดแล่นบนจอโทรทัศน์ได้อย่างสวยงามที่สุดค่ะ เรียกได้ว่าเป็น 3 พลังที่ทำงานร่วมกันภายใต้การดูแลของ “พี่หน่อง” ผู้จัดละครมากประสบการณ์ที่มาดูภาพรวมของละครเรื่องนี้จนออกมางดงามครองใจคนดูค่ะ

© รูปต้นฉบับ: kapook

 

2. แคสติ้งนักแสดงที่คาดไม่ถึง

“บุุพเพสันนิวาส” เลือกนักแสดงได้ดี ไม่อิงกระแสคู่จิ้น อย่างที่ช่อง 3 ทำมาตลอด มีการจับคู่พระนางที่ไม่เคยแสดงคู่กันมาก่อน ทั้งๆ ที่ทั้งพระเอก “โป๊ป” และ นางเอก “เบลล่า” ต่างก็เป็นนักแสดงช่อง 3 มาเกือบ 10 ปี และความดีงามของละครเรื่องนี้อีกอย่างที่จะไม่พูดไม่ได้ก็คือ นักแสดงสมทบทุกคนเพราะทุกคนรับผิดชอบบทของตัวเองได้ดี ส่งผลให้ตัวละครทุกตัวใน “บุุพเพสันนิวาส” เต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งๆ ที่เรื่องนี้ถ่ายทำมาเกือบ 2 ปี และถ่ายทำเสร็จก่อนที่จะออนแอร์ หมายความว่านักแสดงทุกคนจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า กระแสของละครจะไปในทิศทางไหน นักแสดงทุกคนก็ยังสามารถทำให้ตัวละครที่ตนเองเล่นโดดเด่นสมบูรณ์ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: mgronline

Advertisements

 

3. โปรดักชั่นอลังการ

“บุุพเพสันนิวาส” จะเป็นละครดีงามแบบนี้ได้ ต้องยกดีความชอบให้กับโปรดักชั่นด้วย เพราะทำออกมาได้ละมุนละไมจนต้องยิ้มตามค่ะ อาทิเช่น ฉากทำอาหารก็ทำออกมาได้สวยงามอย่างไทย ให้ความอ่อนช้อยของหญิงสาวโบราณ หรือแม้แต่ฉากซ้อมมวยของหลวงสรศักดิ์ก็ดุดัน เข้มแข็ง แสดงถึงพลังของแม่ไม้มวยไทย และฉากร้องเพลงบนเรือของพระเอกที่ดูเหมือนจะเป็นฉากไม่สำคัญใดๆ แต่นั่นยังทำให้ดีเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนละครค่ะ

© รูปต้นฉบับ: thairath

 

4. สอดแทรกเกร็ดประวัติศาสตร์

“บุุพเพสันนิวาส” สามารถสอดแทรกประวัติศาสตร์ได้ดี ให้ความรู้สึกไม่ยัดเยียด รู้จังหวะว่าควรจะเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ตอนไหน และตอนไหนควรจะเล่าเรื่องราวอื่น โดยที่เส้นเรื่องของทั้งคู่ ไม่ดึงความสำคัญกัน และไม่รู้สึกเบื่อหน่ายค่ะ หลายๆ คนพูดว่า “บุุพเพสันนิวาส” เป็นการเรียนประวัติศาสตร์ที่ไม่น่าเบื่อที่สุด และหลายก็ยังพูดอีกด้วยว่า “บุุพเพสันนิวาส” ปลุกกระแสรักชาติได้อย่างดี สมแล้วค่ะที่ “บุุพเพสันนิวาส” จะเป็นละครแห่งปี ที่สามารถคว้าเรตติ้งสูงสุดได้ในทีวีดิจิตอลค่ะ

© รูปต้นฉบับ: thairath

Advertisements

Advertisements

Advertisements