ปาร์ตี้จบ แต่เมาค้างบ้านหมุน! แนะนำเมนูแก้แฮงค์ ป้องกันอาการอ๊ออกก…!!!

หลังค่ำคืนปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงผ่านพ้นไป หลายคนอาจมีอาการเมาค้าง แฮงค์ อ่อนเพลียต่อเนื่อง หลายๆ คนอาจมีอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย บางคนก็มีความไวต่อแสงและเสียง ทำให้นอนหลับไม่สนิท ผลที่ตามมาก็คือยิ่งอ่อนเพลียไปกันใหญ่ อาการพวกนี้ เราเรียกกันว่า อาการเมาค้าง ที่ไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อย ก็เป็นกันได้ทั้งนั้น

อาการเมาค้าง เป็นอาการที่มีผลมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในตอนกลางคืน พอระดับแอลกอฮอล์ในเลือดลดลงในช่วงเช้าของอีกวัน ก็ส่งผลกระทบต่อร่างกายให้มีอาการต่างๆ ดังนี้

1.ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ เพราะแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำปัสสาวะมากจนอาจนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ซึ่งเวลาร่างกายขับน้ำออกมาก็ไม่ได้ขับของเสียออกจากร่างกายในรูปของปัสสาวะอย่างเดียว แต่ยังขับสารอาหาร และวิตามิน ออกจากร่างกายไปด้วย ทั้งแมกนีเซียม โพแทสเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 ทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ เวียนศีรษะ และมึนศีรษะ

2.เกิดอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย เพราะระดับน้ำตาลในเลือดลดลงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ หรือมีอาการปวดต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้อาการอ่อนเพลียยังเกิดมาจากการนอนหลับไม่สนิทที่เกิดจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ที่ไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งถูกผลิตออกมาจากต่อมไพเนียลในสมอง ทำหน้าที่ช่วยให้ร่างกายเกิดอาการง่วงนอนตามเวลาที่เหมาะสม

3.มีปัญหาเกี่ยวกับความจำ แอลกอฮอล์ที่ดื่มสามารถส่งผลต่อสารเคมีประเภทสารสื่อประสาท ทำให้ไม่มีสมาธิกับการทำงาน และมีปัญหาเกี่ยวกับความจำ ทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายการทำงานได้

4.มีอาการปวดท้อง พะอืดพะอม คลื่นไส้ และอาเจียน เพราะแอลกอฮอล์ไปกระตุ้นการสร้างกรด ทำให้กระเพาะอาหารเกิดอาการระคายเคือง และกระทบกับระบบย่อยอาหาร

Advertisements

5.ปวดศีรษะ เพราะหลอดเลือดขยายตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ในบางคนอาจทำให้มีอาการบ้านหมุนเกิดขึ้นได้ด้วย

เราลองมาหาวิธีแก้เมาค้างกันดีกว่า ขั้นแรกเรามาเริ่มด้วยอาหารมื้อต่อไปหลังจากปาร์ตี้ แม้ว่าคุณจะอ่อนเพลียแสนสาหัสแค่ไหน อย่าลืมว่า อาหารเช้าหลังคุณตื่นนอนเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ควรปล่อยให้ท้องของคุณว่าง ลองมองหาอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย และหลีกเลี่ยงอาหารพวกของทอด ที่มีความมัน เพราะอาหารพวกของทอดจะมีกลิ่นน้ำมัน ทำให้คุณเกิดความรู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียนไปกันใหญ่

ลองรับประทานข้าวต้ม โจ๊ก น้ำซุป อาหารประเภทของเหลวนอกจากจะช่วยลดอาการขาดน้ำแล้ว ยังช่วยลดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้ ในขณะที่อาหารจำพวกโปรตีนอย่างไข่ต้ม รวมทั้ง ขนมปัง ก็สามารถช่วยดูดซับสารพิษ และป้องกันการอาเจียนได้ หรือจะลองรับประทาน ช็อกโกแลตแท่ง รวมทั้งขนมหวานจัดๆ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น เพราะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดที่โดนแอลกอฮอล์ทำลายไป

ผลไม้ก็ไม่เลว ลองรับประทานกล้วย ที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยเคลือบกระเพาะไปด้วยในตัว ทำให้ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์ได้น้อยลง และขับออกได้รวดเร็วขึ้น สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ เครื่องดื่มแก้เมาค้าง อย่าง น้ำเปล่า เพื่อชดเชยการเสียน้ำของร่างกาย รวมทั้งเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างชาเขียวร้อนๆ เพื่อช่วยล้างสารพิษในตับ หรือแม้แต่น้ำขิงอุ่นๆ ที่ช่วยให้อาการปวดหัวบรรเทาลง และยังช่วยให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกมาได้ดีขึ้น แม้แต่ น้ำหวาน ที่ไม่ใช่น้ำอัดลม ก็ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคุณได้เช่นกัน หรือจะลองน้ำมะนาวโซดา และเครื่องดื่มเกลือแร่วิตามิน ที่มีวิตามินบี และวิตามินซี ช่วยลดอาการปวดหัวลงได้

เอาเป็นว่า จะเที่ยวกันเฮฮา ฉลองสุดเหวี่ยงกันแค่ไหน แต่อย่าลืมใส่ใจสุขภาพ กลับมาปรนนิบัติดูแลตัวเองให้ดีๆ เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการทำงานตลอดช่วงปี 2561 นี้กันนะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements