ทำตาม-รอดแน่!!! 14 ข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว

บ่ายเมื่อวาน หลายคนที่ทำงานหรืออยู่บนตึกสูงใจกลางเมือง น่าจะได้สัมผัสถึงอาการตึกสั่นไหว หรือโยกเยกไปมาเบาๆ พอให้รู้สึกระทึกหัวใจเล่นกันมาแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวขนาด เกือบ 7 ริตเตอร์ของภาคกลางของประเทศพม่า หลายคนไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงเกิดตกใจลนลาน ทำอะไรไม่ถูก วันนี้เราจึงนำเอาการปฏิบัติตัวขณะเกิดแผ่นดินไหวของกรมป้องกันสาธารณะภัย มาฝากกัน หากเจอเหตุการณ์ทำนองนี้อีกครั้งจะได้มีวิธีตั้งรับ

 

กรณีที่คุณอยู่ในอาคาร

  1. หมอบลงใต้โต๊ะ หรือหลบในจุดที่มีโครงสร้างแข็งแรง พ้นจากแนวที่สิ่งของหล่นทับหรือตกใส่ได้ ที่สำคัญคือที่กำบังต้องแข็งแรง และหากมีการเคลื่อนตัวให้เคลื่อนไปตามทิศทางของแรงสั่นสะเทือน
  2. หลบอยู่ในที่ปลอดภัย ใต้คานหรือใกล้เสาไม่ควรใช้เป็นที่หลบภัย และควรอยู่ให้ห่างจากประตูหน้าต่างที่ทำด้วยกระจก รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ล้มได้
  3. ถ้าหาที่กำบังไม่ได้..ให้หมอบราบกับพื้น ใช้แขน มือกำลังศีรษะและลำคอ เพื่อป้องกันสิ่งของตกใส่
  4. รอจนแผ่นดินไหวสงบลงแล้วค่อยออกจากอาคาร ห้ามใช้ลิฟต์ เพราะถ้ากระแสไฟฟ้าเกิดดับจะทำให้คุณติดอยู่ในลิฟต์ จนขาดอากาศหายใจ เสียชีวิตได้

กรณีคุณอยู่นอกอาคาร

  1. ยืนให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ๋ กำแพง ที่สามารถหัก โค่น หรือพังลงมาได้
  2. ถ้าขับรถอยู่ หากสัมผัสได้ว่าเกิดแผ่นดินไหว ให้หาจุดที่เป็นที่โล่งไม่มีเสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ที่สามารถหักโค่นลงมาได้  จอดรถ รอจนแผ่นดินไหวสงบแล้วค่อยขับรถต่อไป

 

Advertisements

กรณีเกิดแผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งทะเล

  1. หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น น้ำทะเลลดระดับลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ ให้รีบอพยพออกห่างจากฝั่งทะเลให้มากที่สุด และควรเป็นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 15 เมตร
  2. ห้ามขับเรือออกนอกชายฝั่ง เพราะขับไปพบกับคลื่นยักษ์สึนามิที่จะหอบเอาเรือของคุณกลับเข้ามาฟาดกับชายฝั่งได้

การปฏิบัติตัวหลังเกิดแผ่นดินไหว

หลังเกิดแผ่นดินไหว มักจะมีอาฟเตอร์ช็อกหรือแผ่นดินไหวเล็ก ตามมา แนะนำว่าควรปฏิบัติตัวตามนี้

  1. ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมหากต้องมีการอพยพ
  2. อย่าหลงเชื่อและแพร่ข่าวลือ เพื่อลดความแตกตื่นที่จะมาซ้ำเติมสถานการณ์ให้ดูยิ่งเลวร้ายขึ้น
  3. ปิดวาล์วถังก๊าซ ตัดกระแสไฟฟ้า
  4. ปิด ติดข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟได้ เพราะหากก๊าซมีการรั่วไหลออกมา จะทำให้เกิดระเบิด เพลิงใหม่ได้
  5. หากติดอยู่ใต้ซากอาคาร ให้อยู่กับที่  ห้ามทำให้เกิดประกายไฟ เพราะถ้ามีแก๊สรั่วไหลอยู่ อาจเกิดระเบิดจากประกายไฟได้  หาผ้าปิดปาก จมูกป้องกันฝุ่นละออง และส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เช่น เคาะท่อหรือฝาผนัง
  6. เมื่อมีการสำรวจโครงสร้างอาคารแล้ว หากอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงค่อยกลับเข้าไปอาศัย แต่หากสำรวจแล้ว พบว่ามีความเสี่ยงที่จะทรุดตัว ห้ามกลับเข้าอาคารเด็ดขาด

 

สิ่งสำคัญและควรจะต้องทำเป็นอย่างแรกเมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว หรือเหตุการณ์ใดๆ นั่นคือ สติ  ตั้งสติก่อน อย่าลนลาน อย่าตกใจ แล้วทำตามคำแนะนำข้างต้นนี้ เชื่อได้ว่าคุณจะปลอดภัยจากเหตุการณ์นี้

Advertisements

Advertisements

Advertisements