อยากมีรักดีๆ ต้องไม่พลาด! 15 ก.ย. ไหว้พระจันทร์ขอรัก

15 กันยายน ปีนี้ (2559) ในทางความเชื่อของชาวจีนแล้ว วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8  ชาวจีนจะนับว่าเป็นวันไหว้พระจันทร์ เนื่องจากเป็นวันที่พระจันทร์สวย และดูทรงพลังอำนาจมากที่สุดในรอบหนึ่งปี หลายคนจึงมักจะขอโชคขอลาภ ขอเงินทอง และขอเรื่องเกี่ยวกับความรัก มากที่สุด เพราะในวันดังกล่าว ชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นวันเกิดของเทพบุพเพสันนิวาส  ซึ่งหนุ่มสาวในยุคนี้อาจจะเข้าใจไปว่าการไหว้พระจันทร์สามารถขอได้เฉพาะเรื่องความรักเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปถึง การขอความรักภายในครอบครัว ความรักเมตตาเอ็นดูระหว่างเจ้านาย-ลูกน้อง และลูกค้าอีกด้วย

 

สำหรับพิธีไหว้พระจันทร์นั้น จะเริ่มพิธีในเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดินหรือเริ่มมองเห็นพระจันทร์ ก็สามารถไหว้ได้เลย โดยการไหว้พระจันทร์นั้นจะเป็นการไหว้กลางแจ้ง จะเลือกเป็นลานกว้างหน้าบ้านหรือใครไม่สะดวกลานหน้าบ้าน สามารถขึ้นไปจัดโต๊ะไหว้บนดาดฟ้าได้เช่นกัน

โดยมีการจัดเตรียมของเซ่นไหว้ตั้งโต๊ะให้เรียบร้อยก่อนที่จะพระจันทร์ลอยสูงเกินขอบฟ้า และเก็บก่อนที่จะพระจันทร์จะเลยหัวไปหรือให้สังเกตเทียนดอกใหญ่หมดแท่ง

ส่วนเครื่องเซ่นไหว้พระจันทร์ ตามหลักแล้วจะใช้ของไหว้ที่เป็นของเจเหมือนการไหว้เจ้าแม่กวนอิม โดยจะถือเคล็ดว่าให้จัดของไหว้ให้เป็นเลขคู่ และควรเลือกของไหว้ที่เป็นของแห้ง เนื่องจากการไหว้จะจัดขึ้นในตอนกลางคืน ซึ่งหากนำของสดมาไหว้ อาจจะเน่าเสียก่อนได้

ของไหว้พระจันทร์

  1. น้ำชา 4 ถ้วย
  2. อาหารเจ 4 อย่าง เช่น วุ้นเส้น, ดอกไม้จีน, เห็ดหูหนู, เห็ดหอม, ฟองเต้าหู้ เป็นต้น
  3. ขนมหวาน 4 อย่าง เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี้ยะ สาคูแดง 4 ถ้วย ขนมโก๋สีขาว
  4. ผลไม้ 4 อย่าง ควรเป็นผลไม้ที่เป็นมงคล เช่น
  • ทับทิม ที่มีเมล็ดมากมาย หมายถึง การมีลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง
  • แอปเปิ้ล หมายถึง ความสงบสุข ร่มเย็นเป็นสุข
  • ส้มโอ หัวเผือก
  • องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูนทวีคูณ
  • ส้ม หมายถึง สิ่งมหามงคล
  • สาลี่ หมายถึง เรื่องดีๆ สิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต

mooncake-1573874_640

5. ดอกไม้สด 1 คู่ ธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอก เทียน 1 คู่ และกระถางธูป

6. ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง เช่น ชุดเครื่องแป้ง เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายของผู้หญิง

7. โคมไฟ หมายถึง ชีวิตที่สว่างไสว

Advertisements

8. อ้อย 1 คู่ สำหรับทำเป็นซุ้ม

9. กระดาษไหว้พระจันทร์ กระดาษเงิน กระดาษทอง เช่น ค้อซี, กอจี๊, เนี้ยเก็ง, โป๊ยเซียนตี่เอี๊ย คือ กระดาษเงินกระดาษทอง, เนี้ยเพ้า คือ ชุดเจ้าแม่พระจันทร์

พิธีไหว้พระจันทร์

โดยนำของไหว้ทั้งหมดมาจัดวางบนโต๊ะ โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก หากสะดวกหรือมีต้นอ้อยอยู่แล้ว จะนิยมนำต้นอ้อยทั้งต้น (เหมือนที่ใช้ในขบวนแห่ขันหมาก) มาทำซุ้มประตูแล้วผูกโคมไฟไว้

กระถางธูป เทียนให้ตั้งไว้หน้าสุดของโต๊ะวางของเซ่นไหว้ ดอกไม้จัดใส่แจกันวางไว้สองข้าง

ผลไม้จัดวางตามความสวยงาม ส่วนขนมไหว้พระจันทร์ พระเอกของงานหากไหว้หลายชิ้น ให้นำมาเรียงซ้อนกันแล้ววางขนมโก๋ และขนมหวานชนิดต่างๆ รอบโต๊ะประดับด้วยกระดาษลวดลาย แต่หากไม่สะดวกจัดเตรียมของทั้งหมดที่กล่าวมา จะจัดหาเป็นชุดเล็ก ตามสูตรของหมอช้าง ซึ่งมีรายการของไหว้ดังนี้

ขนมไหว้พระจันทร์ ส่วนใหญ๋จะนิยมเป็นเลขคู่ เช่น 2 ชิ้นหรือ 4 ชิ้น สำหรับสาวๆ ต้องการขอพรพระจันทร์ อาจเพิ่มของเซ่นไหว้เป็น น้ำหอม หรือเครื่องสำอาง เป็นการเอาเคล็ดว่า จะช่วยเรื่องเสน่ห์ เมื่อจัดเตรียมโต๊ะเซ่นไหว้เรียบร้อยแล้ว ก็ให้ไหว้อธิษฐานขอพรต่อพระจันทร์เลยก็ได้

 

ขอบคุณข้อมูล Fanpage : หมอช้าง ทศพล ศรีตุลา

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements