ก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ 5 เด็กที่เปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล

กรอบต่างๆ ที่ถูกวางเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นตัวที่มีไว้เพื่อควบคุมพฤติกรรมของผู้คน แต่บางทีอาจจะทำให้เป็นการปิดกั้นหรือจำกัดระบบความคิดก็ได้ บางครั้งถ้าเราลองทำลายกรอบเหล่านั้นลงไปบ้าง การไม่ปิดกั้นความคิดของเหล่าเด็กๆ เมื่อพวกเขาสงสัย พยายามหาคำตอบ และหาหนทางแก้ไขปัญหานั้นๆ บางครั้งพวกเขาก็อาจจะได้คำตอบ หรือหนทางใหม่ๆ ที่ผู้ใหญ่อาจจะมองข้ามไปก็ได้ และไม่แน่นะ บางครั้งคำตอบที่เหล่าเด็กๆ ที่หาคำตอบได้นั้น อาจจะเปลี่ยนโลกของเราไปได้ … ตลอดกาล

 

1. เด็กสาวผู้เปลี่ยนขยะชีวมวลไปเป็นพลาสติกชีวภาพ Elif Bilgin

เด็กสาว ชาวตุรกี วัย 16 ปี ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีไซแอนซ์ อิน แอ็กชั่น ของสหรัฐฯ พร้อมกับเงินรางวัล 50,000 เหรียญ หลังใช้เวลา 2 ปีในการคิดค้นและดัดแปลงเปลือกกล้วยที่ไม่ใช้แล้ว ให้กลายเป็นพลาสติกชีวมวล ส่งผลทำให้ต่อไปนี้ โลกของเราอาจจะนำสิ่งนี้ มาผลิตเป็นสายเคเบิลไฟฟ้าแทนวัตถุจากเม็ดพลาสติกจากปิโตรเลียม ซึ่งเด็กสาวได้กล่าวไว้ว่า ตนได้ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์สังเกตส่วนประกอบของแป้งและเส้นใยเซลลูโลสที่สามารถนำมาทำเป็นพลาสติกชีวภาพ จนได้ข้อสรุปว่า แนวคิดนี้อาจจะช่วยแก้ไขปัญหามลภาวะที่เกิดจากของเสียในการผลิตพลาสติกได้อีกด้วย

เด็กสาวผู้เปลี่ยนขยะชีวมวลไปเป็นพลาสติกชีวภาพ Elif Bilgin© รูปต้นฉบับ: thextraordinary

 

2. “อักษรเบรลล์” แสงสว่างในความมืดมิด จาก Louis Braille

หลายๆ คนอาจจะรู้จัก หรือได้ยินเกี่ยวกับตัวอักษรเบรลล์ในการอ่านและเขียนสำหรับคนตาบอด ซึ่งเชื่อว่า หลายๆ คนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า มันถูกสร้างจากนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส ที่ ณ ตอนนี้นั้น เขามีอายุเพียง 15 ปีเพียงเท่านั้น ซึ่งเขามีอาการบาดเจ็บจนทำให้ตาเขาบอด ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ซึ่งอาจจะเป็นแรงบันดาลในทำให้เข้าอยากจะช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหาเดียวกับเขาให้ได้

“อักษรเบรลล์” แสงสว่างในความมืดมิด จาก Louis Braille© รูปต้นฉบับ: dcmp

 

3. Jack Andraka เซ็นเซอร์ตรวจจับมะเร็ง

เด็กหนุ่มแสนจะธรรมดาคนนี้ เกิดในปี 2540 เขาได้พบกับการสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อญาติที่มีอายุรุ่นเดียวกับเข้าได้เสียชีวิตจากโรคร้ายอย่างมะเร็งตับอ่อน จึงเป็นเสมือนแรงบันดาลใจทำให้แจ็คหาวิธีที่จะสามารถระบุระยะการฟักตัวของมะเร็งให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเขาสามารถทำได้เมื่อครั้งที่เขาอายุเพียง 15 ปีเพียงเท่านั้น และอุปกรณ์ของเขาก็เป็นเครื่องมือที่มีราคาไม่แพง อีกทั้งยังมีความรวดเร็วและแม่นยำถึง 25-50 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว แม้ว่าในตอนแรก เครื่องมือของเขาจะถูกปฎิเสธจากห้องปฎิบัติการถึง 200 แห่ง แต่เข้าก็มีความพยายามจนได้รับการรับรองในสุด

Advertisements

Jack Andraka เซ็นเซอร์ตรวจจับมะเร็ง© รูปต้นฉบับ:america.aljazeera

 

4. Ann Makosonski ไฟฉายไร้แบตเตอรี่

หลังจากที่เธอรู้สึกหงุดหงิดใจไม่น้อย หลังจากรู้ว่าเพื่อนในฟิลิปปินส์มีปัญหาในการไม่มีแสงสว่างใช้ในเวลากลางคืน ในช่วงเวลาที่ต้องใช้แสงสว่างในการทำการบ้าน เป็นจุดกำเนิดทำให้ นักเรียนมัธยมปลายชาวแคนาดา วัย 16 ปีคนนี้ ได้สร้างสิ่งที่เรียกว่า Hollow Flashight หรือไฟฉายที่ไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แต่ว่าใช้ความร้อนจากร่างกายเปลี่ยนเป็นแสงสว่างแทน การพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าว เธอใช้งบประมาณค่าใชจ่ายเพียง 26 เหรียญเท่านั้น เธอยังมีความตั้งใจที่จะให้อุปกรณ์เหล่านี้แก่ผู้ที่อยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อจะได้มีแสงสว่างไว้ใช้งานยามค่ำคืน

Ann Makosonski ไฟฉายไร้แบตเตอรี่© รูปต้นฉบับ:Yahoo

 

5. โทรทัศน์เครื่องแรกของโลก Phio Farnsworth

เด็กหนุ่มในวัน 14 ปี เป็นผู้ที่คิดค้นโทรทัศน์เครื่องแรกของโลกได้สำเร็จ โดยเขาไปคิดถึงเรื่องของการส่งสัญญาณภาพเป็นเส้นไปยังเครื่องรับ โดยได้ไอเดียจากการที่เขาไถร่องดินในไร่ที่บ้าน เขาพบว่า เขาสามารถใช้เส้นแนวนอนแบบเดียวกับการไถร่อง เพื่อนำไปสร้างภาพบนหลอดโทรทัศน์ได้ ใครจะเชื่อว่าความคิดนั้นจะนำไปสู่การสร้างโทรทัศน์ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกของเราไปตลอดกาล

โทรทัศน์เครื่องแรกของโลก Phio Farnsworth© รูปต้นฉบับ: neatorama

 

ก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของเด็กเหล่านี้ เป็นข้อพิสูจน์ที่ทำให้เห็นว่า เด็กยังคงมีความสามารถที่จะเรียนรู้และคิดค้นอะไรได้มากมาย โดยทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไม่มีกรอบของความคาดหวัง หรือแบบแผนพฤติกรรมให้เขาเหล่านั้นมากนัก การที่เด็กจะเต็บโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่พัฒนาประเทศชาติได้ ก็ต้องเริ่มต้นจากครอบครัว เพราะครอบครัวถือเป็นสถาบันสำคัญในการอบรมสั่งสอนให้เด็กเหล่านั้นเป็นคนดีและเก่งอีกด้วย

Advertisements

Advertisements

Advertisements