๙ ตามรอยเท้าพ่อ เดินตามรอยเท้าแม่ – พระตำหนัก ภูพิงคราชนิเวศน์ เชียงใหม่

ห่างไกลแค่ไหน การเดินทางจะลำบากสักเพียงใด แต่ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งใดที่พระราชาพระองค์นี้จะไม่เสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่เหล่านั้น ด้วยความห่วงใยที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย เรียกได้ว่าทุกย่อมหญ้า ล้วนมีรอยเท้าของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เหยียบย่ำมาแล้วทั้งสิ้น “จังหวัดเชียงใหม่” ก็เช่นเดียวกัน

 

พระตำหนัก ภูพิงคราชนิเวศน์

ณ ดินแดน ที่เป็นเสมือนทิพย์วิมาน ในเทพนิยาย หรือ สวรรค์บนพื้นแห่งพิภพยามเช้าในฤดูหนาว กลุ่มสายหมอก จะลอยพาดผ่านยอดดอยแห่งพระตำหนักฯ หมู่มวลดอกไม้นานาพันธุ์ จะคลี่กลีบดอกงามรับสายหมอก และท่ามกลางแสงแห่งตะวัน ดอกกุหลาบหลากสีต่างเบ่งบาน กลีบอันสดใส ดูแล้วงดงามสดชื่น

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์
© รูปต้นฉบับ: panoramio

บนยอดดอยสูง “บวกห้า” ซึ่งห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางตะวันตกประมาณ 22 กิโลเมตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2504 เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับทรงต้อนรับพระราชอาคันตุกะ และได้เป็นที่ประทับในคราวที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทรงมาเยี่ยมเยือนเหล่าพสกนิกรทางภาคเหนือเป็นประจำเสมอมา

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์2
© รูปต้นฉบับ: thailovetrip

ภายในพระราชตำหนัก ประกอบไปด้วยอาคารประกอบดังนี้

– เรือนปีกไม้

– หอนก

– เรือนรับรองพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

– พลับพลาผาหมอน

– อ่างเก็บน้ำ/น้ำพุทิพย์ธาราของปวงชน

– พระตำหนักพยัคฆ์สถิต

Advertisements

– สวนสุวรี

– หอพระ

พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์3
© รูปต้นฉบับ: media

 

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เนื้อที่ 3,500 ไร่ บริเวณอำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่อนุรักษ์และรวบรวมพรรณไม้เป็นหมวดหมู่ต่างๆตามวงศ์สกุล โดยมีการจำลองรูปแบบของสถานที่ให้มีความคล้ายคลึงกับธรรมชาติมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มอาคาร เรือนกระจกบนยอดเขาที่มีทั้งความสวยงามและสถานที่ให้ความรู้ ทำให้สวนแห่งนี้เป็นทั้งสถานที่ให้ความผ่อนคลายและเป็นสถานที่ศึกษาธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
© รูปต้นฉบับ: tourismthailand

 

สิ่งที่น่าสนใจ

เรือนกล้วยไม้ไทย – เรือนแห่งนี้ได้รวบรวมพันธุ์กล้วยไม้กว่า 350 ชนิด ซึ่งก็มีกล้วยไม้พันธุ์หายากและสวยงาม นอกจากเป็นแหล่งศึกษาแล้วยังเป็นแหล่งที่ใช้ในการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้เหล่านี้อีกด้วย

เรือนกล้วยไม้ไทย
© รูปต้นฉบับ: chiangmaitouring

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ – Canopy Walkway หรือ ทางเดินลอยฟ้า เป็นทางเดินศึกษาธรรมชาติลอยฟ้าที่ตั้งอยู่เหนือยอดไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยระดับความสูงถึง 20 เมตร ทำให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ โดยการออกแบบทางเดิน ยังมีรูปแบบที่คล้ายคลึงและกลมกลืนกับธรรมชาติ และเน้นด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยโครงสร้างทำมาจากเหล็กกล้า ซึ่งหายห่วงได้เลยในเรื่องความแข็งแรง แต่ที่ถือว่าเป็นจุดไฮไลต์ก็คือในบางช่วงของทางเดิน ยังมีพื้นกระจกใส ที่สามารถมองทะลุไปเห็นด้านล่างอีกด้วย

ทางเดินลอยฟ้า
© รูปต้นฉบับ: manager

กลุ่มอาคารเรือนกระจก – เรือนกระจกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่อย่างสวยงามบนเนินเขา โดยภายในตัวอาคารจะเก็บรวบรวมพันธุ์ไม้ในรูปแบบการจัดสวน อาทิ สวนป่าเขตร้อน สวนป่าแบบทะเลทราย จึงทำให้เราได้ใกล้ชิดกับความเป็นธรรมชาติที่จำลองออกมาได้คล้ายคลึงกับสถานที่จริงมากที่สุด เรียกได้ว่าได้ทั้งความสนุก ผ่อนคลาย เพลิดเพลินและได้ความรู้ควบคู่กันไปอีกด้วย

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์3
© รูปต้นฉบับ: wikimedia

Advertisements

Advertisements

Advertisements