กลากเกลื้อนรักษายังไง? วิธีรักษากลาก ให้หายเร็วๆ ขจัดโรคผิวหนังที่มากับหน้าฝน

ถึงแม้ว่ากาลเวลาใกล้จะเข้าสู่ไตรมาสที่สี่ของปีแล้ว แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงของฤดูฝนอยู่ดี และด้วยเหตุที่ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ UndubZapp จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทุกท่านมาเฝ้าระวังกลาก เกลื้อน หนึ่งในโรคผิวหนังที่มากับหน้าฝนกันค่ะ เพราะความอับชื้นที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน อาจส่งผลให้ผิวหนังกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้โดยไม่ตั้งใจ อันจะก่อให้เกิดโรคกลากโรคเกลื้อนตามมา ท่านใดที่เผชิญกับปัญหานี้อยู่ ตามเรามาดูวิธีรักษากลาก ให้หายเร็วๆ กันได้เลยค่ะ!

 

กลาก คือ?

โรคกลาก คือ โรคติดเชื้อราที่ผิวหนัง เกิดขึ้นได้บ่อยบริเวณผิวหนังชั้นตื้น รอยโรคจะมีลักษณะเป็นวง มีขอบสีแดงชัดเจน ตรงกลางจะเกลี้ยงๆ อาจมีขุยหรือสะเก็ดที่ขอบ และมีอาการคันร่วมด้วย สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสโดยตรงจากผู้ป่วย หรือจากการสัมผัสของใช้ร่วมกับผู้ป่วย หรือติดจากสัตว์เลี้ยงที่มีเชื้อรา ชื่อโรคจะเรียกตามตำแหน่งที่เกิด เช่น กลากที่หนังศีรษะและเส้นผม, กลากที่ลำตัว แขน และขา, กลากที่เท้า, กลากที่ขาหนีบ, กลากที่เล็บ

 

วิธีรักษากลาก ให้หายเร็วๆ

เมื่อเริ่มมีอาการ ไม่ควรปล่อยให้โรคลุกลาม แต่ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งแพทย์อาจใช้ยาทาเฉพาะที่ที่เหมาะกับสภาพของผื่น เช่น ถ้าเป็นบริเวณที่ผิวค่อนข้างแห้ง มีสะเก็ด แพทย์อาจใช้ยาทาชนิดขี้ผึ้ง ถ้าเป็นบริเวณที่ผิวอับชื้น เป็นตรงซอก มีตุ่มหนองตุ่มน้ำ แพทย์อาจใช้ยาชนิดครีม ผง หรือน้ำ การรักษาด้วยยากินอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางรายอาจจำเป็นต้องกิน บางรายอาจไม่จำเป็นต้องกิน

 

เกลื้อน คือ?

โรคเกลื้อน คือ โรคติดเชื้อราที่ผิวหนัง เกิดขึ้นได้บ่อยบริเวณผิวที่อับชื้น และบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก เช่น ใบหน้า คอ หรือลำตัว รอยโรคจะมีลักษณะเป็นดวงกลมๆ เล็ก ประมาณ 4 – 5 มม. ซึ่งจะเห็นเป็นรอยด่างสีจางกว่าที่อื่นๆ หรือเห็นเป็นวงขาวๆ หรือน้ำตาลอ่อนๆ แต่ก็อาจจะพบเป็นดวงที่มีสีเข้ม หรือสีแดงเรื่อๆ ได้เช่นกัน ดวงเกลื้อนที่เกิดขึ้นมีได้หลายขนาด อาจอยู่แยกกัน หรือติดกันเป็นปื้นๆ ปกติจะไม่มีอาการคัน แต่มักจะคันเวลาที่มีเหงื่อออก

Advertisements

 

วิธีรักษาเกลื้อน ให้หายเร็วๆ

เมื่อเริ่มมีอาการ ไม่ควรปล่อยให้โรคลุกลาม แต่ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งแพทย์อาจใช้ยาทาฆ่าเชื้อรา โดยให้ใช้ทาบริเวณที่เป็นอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันนี้มียาทาหลายตัวที่เห็นผลในการรักษาที่ดี แต่บางทีการรักษาด้วยยาทาก็ต้องใช้เวลา กระนั้นก็ไม่ควรซื้อยามาทาหรือกินด้วยตัวเอง

 

กลากเกลื้อน รักษา ยัง ไง?

กลากเกลื้อนเป็นโรคผิวหนังที่มักมากับหน้าฝน เนื่องจากสภาพอากาศช่วงฤดูฝนทำให้เสื้อผ้าเปียกชื้นเป็นเวลานาน ผ้าไม่แห้ง ทำให้เกิดการอับชื้น เกิดเชื้อราได้ง่าย วิธีการรักษากลากเกลื้อนเบื้องต้น สามารถทำได้โดยวิธีรักษากลาก ให้หายเร็วๆ ดังนี้

 

  1. รักษาความสะอาดของร่างกายเป็นประจำ สม่ำเสมอ โดยการอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง และเช็ดตัวให้แห้ง
  2. อย่าปล่อยให้เกิดความอับชื้นในบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ถ้ามีเหงื่อมาก ให้หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดติ้ว
  3. อย่าใส่เสื้อผ้าที่อับเหงื่อ อับชื้น หรือใส่เสื้อผ้าซ้ำ ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าทุกวัน และใส่เสื้อที่แห้งสนิทเท่านั้น
  4. หลังการลุยน้ำท่วมควรชำระล้างร่างกายให้สะอาด เน้นฟอกสบู่บริเวณซอกนิ้วและซอกเล็บเป็นพิเศษ
  5. หลังการล้างทำความสะอาด แนะนำให้ทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เลือกชนิดที่มี Urea หรือ Lactic Acid
  6. สวมใส่รองเท้าและถุงเท้าที่แห้งสนิท วันไหนมีแดดจัด ให้นำเครื่องนุ่งห่มไปตากแดดจนแห้งสนิท
  7. หากเสื้อผ้ามีกลิ่นอับชื้น หรือเชื้อรา ควรนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที แล้วจึงซักตามปกติ
  8. หากมีอาการคันหลังสวมใส่เสื้อผ้า ไม่ควรเกา หรือปล่อยจนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง
  9. หลีกเลี่ยงการใช้ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ได้แก่ เสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว
  10. กรณีที่เป็นโรคกลากหรือเกลื้อนแล้ว ควรทำความสะอาดผิวบริเวณที่จะทายากลาก เกลื้อนให้แห้งสนิทเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ผิวอับชื้น
  11. ใช้ยารักษาที่เหมาะกับอาการของโรค โดยขอคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรเป็นสำคัญ ไม่ควรซื้อยามาใช้ด้วยตัวเอง
  12. การทายากลากเกลื้อน ควรทาบางๆ ให้ทั่วรอยโรค และทากว้างออกไปรอบๆ อีกราวๆ 2 ซม. เพื่อกำจัดเชื้อให้หมด
  13. ไม่ควรทายาบริเวณรอยเปิดของผิวหนัง หรือรอยถลอก เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดผลไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายได้
  14. ส่วนใหญ่แล้ว ทั้งกลากและเกลื้อนจะให้การตอบสนองดีต่อการรักษาด้วยยาต้านเชื้อราชนิดทาภายนอก เว้นเสียแต่เป็นรุนแรง ครอบคลุมทั้งร่างกายเป็นบริเวณกว้าง อาจพิจารณาใช้ยาชนิดรับประทานร่วมด้วย

 

©Featured image : freepik

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements