กินเจ 64 รายได้ต่ำสุดในรอบ 14 ปี ! 5 วิถีใหม่ของเทศกาลกินเจ ยุค New Normal

กินเจปี 64 เป็นอย่างไรบ้าง? วันนี้ Undubzapp ชวนดูบรรยากาศเทศกาลกินเจ ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในยุค New Normal และ ในสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ ส่งผลกระทบอะไรกับพ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภคบ้าง มาดูกันได้เลย

 

1. เยาวราช งดจัดงาน ลดธูปเทียน

ขนาดสงกรานต์ยังงดจัดงาน งานกินเจเยาวราชก็คงไม่ต่างกัน! นับเป็นปีที่งานเทศกาลใหญ่ๆ ของดจัดกันถ้วนหน้า ร้านอาหารเจกว่า 100 เมนู คงไม่ได้เห็นคึกคักบนถนนเยาวราชในปีนี้ แต่ทางสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ยังเปิดให้กราบไหว้สักการะศาลเจ้า โรงเจ ได้ตามปกติ ภายใต้กฏมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือลดการจุดธูปเทียน หรือเผาสิ่งของ ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5

 

2. ราชบุรี LIVE สด ณ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว

เรียกได้ว่า พส จีน ก็ต้องปรับตัวให้ทันยุคสมัย เพื่อความปลอดภัยไม่ให้คนแออัดในศาลเจ้า ปีนี้ทางศาลเจ้าท่งเฮงตั๊วได้นิมนต์พระสงฆ์จีนจากวัดเล่งเน้ยยี่ ทำพิธีสวดพุทธบูชาวันละ 4 รอบ ผ่าน Live สด ให้ชาวเจอิ้วทุกท่านตั้งจิตภาวนาอยู่ที่บ้านผ่าน Facebook ได้สบายๆ

 

Advertisements

3. บริการ “ส่งของสด Online” ถือกำเนิด

ยกตัวอย่าง “ตลาดยิ่งเจริญ” ปรับตัวต้อนรับเทศกาลถือศีลกินเจในยุค New Normal ผุดไอเดียบริการ ส่งของสด สะดวก สั่งง่าย ไม่ต้องโหลดแอปฯ ทั้ง ผักสด ผลไม้ เครื่องแกง หรือถ้าออกเจแล้ว เนื้อสัตว์ อาหารทะเลก็มีส่งเพื่อนำไปประกอบอาหารเองได้ที่บ้านแบบสดใหม่ ไม่ต้องกินที่ร้าน เพื่อความปลอดภัย

 

4. ราคาผักพุ่ง จากเหตุน้ำท่วมใหญ่

รายงานจากข่าว Thai PBS เผยว่าเหตุน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรมีปัญหาด้านการขนส่งพืชผัก รวมถึงผักเน่าเสียอีกด้วย แต่พ่อค้า แม่ค้าหลายรายยืนยันว่าจะพยายามไม่ขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค และคนกินเจให้ได้มากที่สุด

 

5. กินเจ 64 ซบเซา! รายได้ต่ำสุดในรอบ 14 ปี

อธิบการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยตัวเลขยอดการใช้จ่ายช่วงเทศกาลกินเจ ปี 64 อยู่ที่ 40,147 ล้านบาท ซึ่งติดลบถึง 14.5% เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีมูลค่า 46,967 ล้านบาท ถือว่าเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 51 อาจเป็นเพราะประชาชนเลือกที่จะเก็บเงินในช่วงสถานการณ์ New Normal นี้นั่นเอง

Source : trueid , prachachat , Tonghengtua , thaipbs

Advertisements

Advertisements

Advertisements