สตรองกว่าชัชชาติ! 10 อาหารมีประโยชน์ การันตีกินแล้วแข็งแรงชัวร์

อาหาร เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราเป็นลำดับต้นๆ เพราะไม่ว่าเราจะรับประทานอะไรเข้าไป สิ่งเหล่านั้นก็จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายโดยตรง หลายคนจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารกันมากขึ้น แต่อย่าเพิ่งคิดนะคะว่าของดีจะต้องแพงเสมอไป เพราะ 10 อาหารมากประโยชน์เหล่านี้ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ก็ยังอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิดค่ะ

 

1.ชาเขียว

ชาเขียว

เครื่องดื่มยอดนิยมที่มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกเต็มตู้เย็นในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเหตุผลหลักๆ ที่ชาเขียวดีต่อสุขภาพของเราก็คือ ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ แถมยังช่วยบำรุงสมองด้วย

 

2.ผักโขม

ผักโขม

อย่าคิดว่าภาพป๊อปอายกินผักโขมแล้วมีกล้ามปึ๋งปั๋งขึ้นมาเป็นแค่การ์ตูนหลอกเด็กนะคะ เพราะผักโขมเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยบำรุงกระดูก บำรุงสายตา เพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงสมอง อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และวิตามินที่จำเป็นกับร่างกาย เรียกว่าเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดีเลยทีเดียว

 

3.ไข่

ไข่

วัตถุดิบที่หาง่ายแสนง่ายแถมทำอะไรก็อร่อยอย่างไข่ ก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ นอกจากโปรตีนที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ยังมีวิตามินเอ วิตามินบี รวมทั้งกรดอะมิโนที่จำเป็นอีกถึง 9 ชนิด เห็นฟองเล็กๆ แบบนี้ แต่อัดแน่นประโยชน์ไว้เกินคาดจริงๆ ค่ะ

 

4.แซลมอน

แซลมอนอบสมุนไพร

เจ้าปลาเนื้อสีส้มที่คนไทยนิยมรับประทานกันทั้งแบบสดและแบบปรุงสุก ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนักอยู่ แซลมอนเป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ช่วยบำรุงสมอง ลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมอง

 

5.แครอท

แครอท

สรรพคุณหลักๆ ของผักสีสวยชนิดนี้ก็คือ ต้านมะเร็ง ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เสริมภูมิคุ้มกัน และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวอีกด้วย และถึงแม้ว่าแครอทจะกินได้ทั้งแบบสดๆ และนำไปปรุงอาหาร แต่ถ้าอยากได้คุณประโยชน์สูงสุด ควรกินแบบสดๆ เท่านั้นค่ะ

Advertisements

 

6.โกจิเบอร์รี่

โกจิเบอร์รี่

โกจิเบอร์รี่ (หรือชื่อไทยๆ ว่าเก๋ากี้ ที่เราเห็นเป็นเม็ดแดงๆ ลอยอยู่ในตุ๋นสมุนไพรจีนนั่นล่ะค่ะ) เพิ่งถูกค้นพบมาเมื่อไม่นานนี้เองว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากแบบคาดไม่ถึง เพราะในโกจิเบอร์รี่มีกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ถึง 18 ชนิด และมีส่วนช่วยในการบำรุงกล้ามเนื้อกับระบบประสาทได้เป็นอย่างดี

 

7.ทับทิม

ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ไม่ใช่แค่มีไฟเบอร์สูง ทำให้ดีต่อระบบย่อยอาหารเท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง บำรุงระบบหมุนเวียนเลือด และช่วยลดคลอเรสเตอรอล ทำให้เรามีหุ่นที่ฟิตเฟิร์มยิ่งขึ้น

 

8.กีวี่

ผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมหวานที่สาวๆ หลายคนชื่นชอบ นอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว กีวี่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีสูงแบบคาดไม่ถึงด้วยค่ะ ซึ่งวิตามินซีถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มภูมิคุ้มกันและขับสารพิษออกจากร่างกายค่ะ

กีวี่
 

9.ดอกกะหล่ำ

ดอกกะหล่ำ

สาวๆ ต้องหามากินกันแล้วล่ะค่ะ เพราะนอกจากดอกกะหล่ำจะเต็มไปด้วยวิตามิน สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ผักชนิดนี้ยังมีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็งได้อย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนของผู้หญิง จึงช่วยป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมได้ด้วย

 

10.เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวัน

ใครกำลังลดน้ำหนักห้ามพลาด เพราะในเมล็ดทานตะวันมีไขมันดีอยู่เป็นจำนวนมาก ช่วยควบคุมฮอร์โมน และมีวิตามินอี วิตามินบี ฟอสฟอรัส และแร่ธาตุต่างๆ อีกมากมายที่จะช่วยควบคุมโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน รวมทั้งควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน

หาง่ายแถมมากไปด้วยประโยชน์แบบนี้ ก็อย่าลืมไปหามารับประทานกันนะคะ จะได้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกกันแบบยั่งยืนแถมไม่ต้องพึ่งสารเคมีด้วย

Cover Photo: unlitips

Advertisements

Advertisements

Advertisements