ทำแบบนี้น่าสงสัย! 6 วิธีจับผิดคนโกหกจากภาษากาย ที่นักจิตวิทยาฟันธง

การถูกโกหกเป็นอะไรที่ใครก็คงไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าคนที่สื่อสารกับเราเขาจะให้ความจริงใจเต็มร้อยหรือเปล่า แต่ถึงแม้เราจะไม่ใช่หมอดูหรือนักอ่านใจ เราก็จับโกหกเบื้องต้นได้ด้วยภาษากาย Undubzapp รวบรวมมาแล้ว ว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่นักจิตวิทยาลงความเห็นว่าน่าสงสัย ถ้าคนที่คุยกับเราอยู่เขาทำท่าทางแบบนี้ อาจเป็นไปได้ว่าเขากำลังโกหกเราอยู่!

 

1.หลบตา

คงเคยได้ยินคำที่ว่า “ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ” ปากจะพูดโกหกยังไงก็ได้ แต่ดวงตาโกหกไม่ได้ ดังนั้น เวลาโกหก หลายคนจึงไม่ชอบสบตาคู่สนทนา เพราะกลัวปิดบังความจริงไม่ได้นั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในพวกคนที่โกหกจนเลเวลสูงๆ ก็อาจจะกล้าสบตาได้แบบชิลล์ๆ

 

2.จ้องตา

เพราะคนส่วนมากรู้แล้วว่าการหลบตาคือการปกปิดความจริง คนที่โกหกหลายคนเลยเลือกที่จะใจดีสู้เสือโดยการมองหน้าสบตาคนที่คุยด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริสุทธิ์ใจ แต่สังเกตดีๆ คนพวกนี้จะดูพยายามจ้องตาซะจนไม่เป็นธรรมชาติ รูม่านตาขยายกว่าปกติ

 

3.ขยี้ตา

หลบตาก็ถูกน่าสงสัย จ้องตาก็ดูมีพิรุธ คนโกหกบางส่วนเลยเลือกจะปิดบังดวงตาซะดื้อๆ ด้วยการยกมือขึ้นขยี้ตามันซะเลย โดยมากแล้วคนกลุ่มนี้จะเบือนหน้าไปทางอื่น หรือทำทีว่าเคืองตาหนักจนไม่อาจมองเราได้

Advertisements

 

4.เหงื่อแตก

เวลาคนโกหกมักจะมีความกดดัน จนทำให้ความดันโลหิตสูง ส่งผลให้เหงื่อออกมากผิดปกติ โดยเฉพาะหน้าผาก หลังคอ บางคนอาจหน้าแดงร่วมด้วย

 

5.กอดอก

เวลาคนรู้สึกไม่ปลอดภัย มักมีกลไกในการปกป้องตัวเองโดยอัตโนมัติ อย่างการยกมือขึ้นกอดอกก็เป็นวิธีหนึ่ง เพราะเป็นเหมือนการสร้างกำแพงขึ้นมาระหว่างคนถามกับคนตอบ เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าถูกรุกเร้ามากเกินไป

 

6.เสียงดัง

ธรรมชาติของคน เมื่อรู้ตัวว่าตกเป็นรองแล้วกำลังจะพลาดพลั้ง ก็มักจะพยายามพลิกสถานการณ์หรือเบี่ยงประเด็น สำหรับคนที่มีอะไรปิดบัง มักใช้วิธีเสียงดังโวยวายหรือชี้มือไม้เพื่อหักเหความสนใจ

นี่เป็นเพียงข้อสังเกตเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่ว่าเจอใครทำแบบนี้ก็เหมาว่าเขาโกหกไปหมดล่ะ ต้องดูบริบทอื่นๆ ประกอบด้วยนะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements