ชวนทำความดีตาม 5 หนุ่มคนดีที่ไหน จิตอาสาแสนสนุก ปลุกพลังบวกให้ชีวิต

ใครที่ได้ติดตามรายการ คนดีที่ไหน ของ 5 หนุ่มสุดหล่ออย่าง บอย ปกรณ์, เกรท วรินทร, อาเล็ก ธีรเดช, เป๊ก เปรมณัช, และ เจมส์ จิรายุ ที่ต้องขอบอกเลยว่า 5 หนุ่มแก๊งนี้ทำให้การทำจิตอาสาเป็นเรื่องที่สนุกขึ้นมากๆ เรียกได้ว่าปลุกกระแสการทำความดีเพื่อสังคมแบบสุดๆ สำหรับใครที่อยากเดินตามรอยแก๊งคนดีที่ไหนไปทำจิตอาสาบ้าง UndubZapp ได้คัดกิจกรรมทำดีแบบเด็ดๆ มาให้ถึง 5 ที่เลยค่ะ รับรองว่างานนี้ทั้งสนุก ปลุกพลังบวกชีวิตและอิ่มบุญกันอย่างแน่นอน

 

1. กิจกรรมอาสาล่องเรือทาสีสอนเด็ก ณ โรงเรียนเกาะกลางน้ำบ้านห้วยต้า จังหวัดอุตรดิตถ์

หมู่บ้านห้วยตาเป็นแหล่งชุมชนทุรกันดารอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทยที่มีความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก เพราะต้องเดินทางเข้าออกโดยใช้เรือเท่านั้น เนื่องจากหมู่บ้านอยู่กลางหุบเขา เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จึงทำให้ชาวบ้านและเด็กๆ ที่นี่ไม่มีทั้งไฟฟ้าและถนนที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอก โดยการเข้าไปทำจิตอาสาที่นี่จะต้องล่องเข้าไปโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในส่วนกิจกรรมหลักของโครงการก็คือการล่องเรือเข้าไปทาสีโรงเรียนและวัดให้สวยงามยิ่งขึ้น รวมทั้ง ร่วมกิจกรรมให้ความรู้และสันทนาการกับเด็กๆ  พร้อมมอบเงินบริจาคให้กับโรงเรียนด้วยค่ะ สำหรับใครที่อยากล่องเรือไปทำกิจกรรมดีๆ กับโครงการสามารถติดต่อได้ผ่านเพจ onefinedayclub

 

2. กิจกรรมสันทนาการกับคุณตาคุณยาย บ้านพักคนชราวัยทองนิเวศน์ แม่แตง

สำหรับใครที่เป็นสายกิจกรรมสันทนาการเพื่อสร้างความบันเทิง UndubZapp อยากเชิญชวนให้มาทำความดีด้วยการสร้างความสุขให้กับคุณตาคุณยายที่บ้านพักคนชราวัยทองนิเวศน์กันค่ะ โดยนอกจากจะมีการแสดง เล่นดนตรี และชวนคุณตาคุณยายขึ้นมาร่วมร้องเพลงกันแล้ว ยังได้เลี้ยงอาหารและบริจาคข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นของคุณตาคุณยายให้กับบ้านพัก ซึ่งการส่งมอบความรัก ความห่วงใยให้กับผู้สูงอายุที่นี่โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนยังถือเป็นการเรียนรู้มุมมองความรักในมิติใหม่ๆ ซึ่งทำให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

 

3. ปลูกโกงกาง สร้างกิ่งก้าน กลางชายเลน ศูนย์อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาชัยชายฝั่งตะวันออก จังหวัดสมุทรสาคร

ใครที่เป็นสายลุยต้องลองมาลุยโคลนปลูกป่าโกงกางกันกลางชายเลนดูค่ะ ซึ่งต้องบอกเลยว่า นอกจากจะเลอะกันอย่างสนุกสนานแล้ว ยังถือเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยการป้องกันหน้าดินพังทลายบริเวณชายฝั่งทะเลที่ถือเป็นแหล่งอนุบาลตัวอ่อนของสัตว์น้ำหลากหลายชนิด โดยนอกจากการปลูกป่ากันแบบมันๆแล้ว ยังได้ความรู้ด้านระบบนิเวศจากวิทยากรของศูนย์อนุรักษ์อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจอยากมาปลูกป่าด้วยกัน สามารถติดต่อผ่านเพจมนต์อาสา MagicVolunteer  ได้เลยค่ะ

 

Advertisements

4. โครงการ เมล็ดพันธุ์แห่งความดี (Seed Bomb Project)

หากใครอยากลองยิงเมล็ดพันธุ์พืชที่เคยเห็นกันในโทรทัศน์ดูสักครั้งต้องลองมาเข้าโครงการนี้เลย เพราะถือเป็นโครงการอาสาสมัครที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการปลูกป่าและคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ธรรมชาติ ด้วยการใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธุ์พืชที่ห่อหุ้มด้วยดินเข้าไปในพื้นที่ป่าที่ยากแก่การเข้าถึง โดยโครงการนี้สามารถเข้าร่วมได้ทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน เพราะนอกจากจะได้ทำกิจกรรมสนุกๆแล้ว ยังทำให้ได้ความรู้ด้านวิถีเกษตรอินทรีย์อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจเข้าร่วม สามารถติดต่อโครงการ Seed Bomb ในเว็บไซต์ volunteerspirit ได้เลยค่ะ

 

5. โครงการครูบ้านนอก

โครงการครูบ้านนอกถือเป็นโครงการที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี เพื่อให้ผู้มีจิตอาสาได้เข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กๆ และเยาวชนที่อยู่ในเขตทุรกันดาร โดยมักจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปหลายโรงเรียน ซึ่งเงินสมทบในโครงการนี้หลังจากหักค่าใช้จ่ายด้านที่พัก ค่าอาหาร และค่าเดินทางแล้ว ก็จะนำไปบริจาคเพื่อพัฒนาโรงเรียนและชุมชนด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่กังวลว่าตัวเองจะสอนเด็กไม่เป็นก็สบายใจได้เลยค่ะ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ทำร่วมกับเด็กๆ และชุมชน ใครที่สนใจอยากลองมาเป็นครูบ้านนอกก็สามารถติดต่อโครงการได้โดยตรง หรือติดต่อผ่านมูลนิธิกระจกเงาได้ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: prd

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> กราบหัวใจ 7 ดาราดังน้ำใจงาม ช่วยเหลือสังคมด้วยจิตอาสา

>> มีดีกว่าหน้าตา 5 ดาราสาวจิตอาสา ทำงานมูลนิธิ อุทิศตนเพื่อสังคม

Advertisements

Advertisements

Advertisements