ตรวจสุขภาพประจำปี สิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม

การตรวจสุขภาพประจำปี นั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญอย่างจริงจัง เพราะนั่นเป็นการตรวจเช็กสุขภาพร่างกายเบื้องต้นและอาจตรวจพบความผิดปกติของร่างกายที่ไม่ได้แสดงอาการออกมาให้เห็นอีกด้วย ซึ่งเราจะได้รับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างถูกต้อง แถมยังได้รักษาสุขภาพร่างกายของเราให้กลับมาสมบูรณ์และเป็นปกติอีกครั้งหนึ่ง

ทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปี

สาเหตุหลักๆ ที่เราควรจะต้องไปตรวจสุขภาพประจำปีนั้นก็คือการตรวจเพื่อดูความสมบูรณ์ของร่างกายตัวเอง เพื่อค้นหาสิ่งผิดปกติของร่างกาย โดยที่เราจะได้สามารถดูแลและป้องกันตนเองก่อนที่โรคร้ายจะเกิดขึ้น ซึ่งอาการเจ็บป่วยเหล่านี้อาจจะแสดงอาการหรือยังไม่แสดงอาการก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ยังช่วยในการวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคต่างๆ อีกด้วย ทั้งในเรื่องของโรคทางพันธุกรรม อาการผิดปกติของแต่ละบุคคลทั้งที่สามารถสังเกตเห็นได้และอาการผิดปกติที่เคยเกิดขึ้นในอดีต รวมไปถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรค เช่น ความเครียด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติด เป็นต้น

 

ตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอมีผลดีอย่างไร

อย่างที่บอกไปข้างต้นนั้นว่าการตรวจสุขภาพประจำปีเป็นการตรวจเพื่อดูว่าร่างกายของเรานั้นสมบูรณ์หรือมีความปกติใดหรือไม่ เมื่อเราตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะสามารถรับรู้ได้เวลาร่างกายของเรามีความผิดปกติ และจะได้สามารถรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตอีกด้วย

Advertisements

ตรวจสุขภาพประจำปีต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับการตรวจสุขภาพประจำปีนั้นจะเริ่มต้นตั้งแต่การสัมภาษณ์เพื่อซักถามประวัติต่างๆ ช่างน้ำหนัก วัดส่วนสูง และดูความผิดปกติต่างๆ มีการวัดความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ ตรวจวัดสายตา ตรวจการได้ยิน และมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกด้วย ซึ่งการเตรียมตัวก่อนเข้าตรวจสุขภาพประจำปีที่โรงพยาบาลนั้นจะต้องเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตรวจอย่างดีดังนี้:

 

  • งดอาหารก่อนตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อย 8 – 10 ชั่วโมง
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนตรวจอย่างน้อย 24 – 48 ชั่วโมง
  • งดสูบบุหรี่ก่อนรับการตรวจสุขภาพ เนื่องจากการสูบบุหรี่นั้นจะทำให้ความดันโลหิตสูงเกินกว่าปกติ
  • ควรหลีกเลี่ยงงานเลี้ยงหรืองานสังสรรค์อย่างน้อย 48 – 72 ชั่วโมง
  • ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เสียงดังเกิน 80 เดซิเบลอย่างน้อย 14 ชั่วโมง (ก่อนตรวจการได้ยิน)
  • แจ้งให้แพทย์ทราบกรณีที่ตั้งครรภ์
  • แจ้งให้แพทย์ทราบก่อนตรวจสุขภาพหากรับประทานยา อาหารเสริม เพราะยาและอาหารเสริมบางชนิดส่งผลต่อการตรวจเลือด การตรวจปัสสาวะ และอุจจาระ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนตรวจสุขภาพ

 

สำหรับใครที่ยังกังวลอยู่ว่าควรจะไปตรวจสุขภาพประจำปีหรือไม่ ก็อยากจะบอกว่าไปตรวจสุขภาพเถอะ เพื่อสุขภาพร่างกายของตัวเอง เราจะได้บำรุงและดูแลสุขภาพให้เหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้เราจะได้หาทางป้องกันไม่ให้สุขภาพของตัวเองนั้นแย่หรือทรุดโทรมลงไปกว่าเดิมอีกด้วยล่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements