ที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วคืออะไร? จำเป็นต้องซื้อติดบ้านไหม? หาคำตอบที่นี่

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินว่าเราควรจะมี ที่วัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไว้ทีบ้าน แต่หลายๆ คนก็อาจจะสงสัยเช่นกันว่าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วนั้นจำเป็นแค่ไหน หรืออาจจะยังสับสนว่าเจ้าเครื่องนี้จะช่วยเราตรวจหาโรคได้เหรอ? ในบทความนี้เราจะมาแนะนำที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วให้ทุกคนได้รู้จักกัน ส่วนจะจำเป็นมากน้อยแค่ไหนนั้น ไปหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

 

ที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วคืออะไร?

ที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วนั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่าเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด หรือเครื่องวัดความอิ่มตัวของเลือด ซึ่งเจ้าเครื่องวัดออกซิเจนนี้ก็จะทำให้เราทราบว่าเรามีปริมาณออกซิเจนในเลือดอยู่ที่เท่าไหร่ เพียงแค่นำเครื่องมาหนีบไว้ที่นิ้วก็จะสามารถอ่านค่าออกซิเจนได้ทันที นอกจากนี้ที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วส่วนมากก็ยังสามารถใช้ในการวัดชีพจรได้อีกด้วย

 

จำเป็นต้องซื้อติดบ้านไว้ไหม?

ในยุคโควิดแบบนี้หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินว่าควรจะมีที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วติดบ้านไว้ คำตอบก็คือควรมีอย่างมาก เพราะถึงที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วนี้จะไม่สามารถวินิจฉัยการติดเชื้อ หรือโรคใดๆ ได้ แต่ก็สามารถใช้เฝ้าระวังและติดตามอาการของโรคได้ด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องศึกษาการใช้งานให้ดีด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นแล้วก็อาจทำให้การอ่านค่าคลาดเคลื่อนได้

 

Advertisements

วิธีใช้งาน

อย่างที่ได้กล่าวไปเลยว่าการใช้งานนั้นง่ายมากๆ เพียงแค่นำเครื่องมาหนีบที่ปลายนิ้ว จากนั้นก็รอให้เครื่องอ่านค่าความอิ่มตัวออกซิเจนในเลือด อย่างไรก็ตามไม่ควรจะวัดตอนที่เหนื่อยหรือขณะออกกำลังกาย และไม่ควรทาเล็บระหว่างการวัด ซึ่งโดยปกติแล้วควรจะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 96%-100%  แต่หากมีค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95% แสดงว่ามีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ และควรปรึกษาแพทย์

 

เลือกซื้ออย่างไร?

ต้องบอกว่าปัจจุบันที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วนั้นมีหลายรูปแบบหลายแบรนด์อย่างมาก บางที่จำหน่ายเพียงไม่ถึงร้อยบาท ซึ่งการเลือกซื้อที่วัดนั้นก็ไม่ควรจะเลือกซื้อจากราคาเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงแบรนด์ที่เราเลือกซื้อว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด หรือมีความแม่นยำแค่ไหนนั่นเอง

 

สำหรับใครที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วดีหรือไม่เราก็ขอแนะนำว่าหากมีติดบ้านไว้ก็ได้ใช้อย่างแน่นอน เพราะในยุคที่โควิดระบาดแบบนี้การวัดออกซิเจนปลายนิ้วก็เพิ่มโอกาสในการติดตามหาโรคเบื้องต้นได้ อย่างไรก็ตามเครื่องมือนี้ไม่ใช่เครื่องมือวินิจฉัยโรค ดังนั้นหากคุณมีอาการที่ไม่พึงประสงค์ก็ควรไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน

Advertisements

Advertisements

Advertisements