กัญชาไทย ได้ไปต่อมั้ย? 10 ประเทศที่อนุญาตใช้ “กัญชา” ทางการแพทย์ได้แล้ว

กัญชา เป็นพืชสมุนไพรที่เราเคยได้ฟังแต่โทษของมันในฐานะสารเสพติดที่ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว แต่ในช่วงเวลาไม่กี่วันมานี้ กัญชาได้ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากทีเดียว ในเรื่องของสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการจากโรคต่างๆ ได้ดี และมีการเรียกร้องให้กลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มีอีกหลายประเทศที่ได้เปิดให้สามารถใช้กัญชาได้อย่างถูกกฏหมาย บางประเทศสามารถพกกัญชาได้ในปริมาณที่รัฐบาลกำหนด หรือบางประเทศสามารถใช้ทางการแพทย์ได้

 

10. Israel

ประเทศอิสราเอลนั้นได้รับการถอดกัญชาออกจากการเป็นสิ่งผิดกฎหมายไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นกัญชาที่สามารถใช้ได้ ก็จะอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถเดินๆ สูบๆ อย่างเสรีได้

 

9. Denmark

สำหรับเดนมาร์กนั้น การสูบกัญชายังกระทำได้ในส่วนน้อย และเพื่อเป็นการบำบัดมากกว่าการสูบอย่างเสรี แต่ก็สามารถมีครอบครองได้ในปริมาณที่น้อยตามที่รัฐบาลกำหนด

 

8. Italy

เรียกได้ว่าเป็นประเทศแรกๆ ในแถบยุโรปที่มีการเห็นถึงประโยชน์ของกัญชา โดยอิตาลีนั้นอนุญาตให้ใช้กัญชาในการวิจัย และนำไปบำบัดโรคได้

 

7. Spain

สเปนก็เป็นอีกประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชากันได้โดยถูกกฏหมาย แต่ต้องอยู่ในบริเวณที่อนุญาตเท่านั้น และต้องอยู่ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป โดยเหตุผลที่ใช้ได้ก็เพื่อช่วยลดความเครียด แก้โรคซึมเศร้านั่นเอง

 

6. Czech Republic

สาธารณรัฐเช็กนั้นเป็นประเทศที่ว่ากันว่าสามารถซื้อขายกัญชาได้แบบไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ มากนัก แต่ต้องอยู่ในจำนวนที่น้อยมากๆ หากมีปริมาณมากเกินกำหนด ถือว่าผิดกฏหมายได้ในทันที

 

Advertisements

5. Germany

นอกจากเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติเบียร์แล้ว การพกพากัญชาก็ยังสามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของปริมาณกันด้วย และการแพทย์เยอรมันเองก็มีการนำเอากัญชาไปวิจัยเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยด้วยเช่นกัน

 

4. Switzerland

สวิตเซอร์แลนด์สามารถสูบกัญชาได้ในบางพื้นที่ และต้องสูบแบบพอดีห้ามเมาจนเกินไป แต่แท้ที่จริงแล้วชาวสวิตซ์มองเห็นถึงคุณสมบัติในการบรรเทาโรคจากกัญชา จึงปล่อยให้กลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายในที่สุด

 

3. Canada

แคนาดานั้นเพิ่งยกเลิกกฎหมายที่กัญชาผิดกฎหมายได้ไม่นาน โดยการยกเลิกในครั้งนี้ทำให้หนุ่มสาวชาวแคนาดานั้นสามารถใช้กัญชาได้อย่างเสรีมากขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนลดความเครียดจากการทำงานและผ่อนคลายมากขึ้น

 

2. United States

สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น จะสามารถสูบกัญชาได้ในจำนวนที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้น แถมในบางพื้นที่ก็อนุญาตให้ใช้แค่เฉพาะผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชาในการรักษาโรคบางโรคจริงๆ เท่านั้น เห็นเป็นประเทศแห่งเสรีภาพ แต่ก็ไม่ได้มากเกินไปขนาดนั้นนะ

 

1. Australia

ถือได้ว่าประเทศออสเตรเลียนั้นเป็นโมเดลต้นแบบ ของการนำกัญชามาใช้รักษาโรคอย่างแท้จริง แถมทางการแพทย์ก็ยังพยายามพัฒนา เพื่อนำเอากัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรักษาผู้ป่วยด้วย

สำหรับชาวไทยเรา ก็คงจะต้องรอติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้วประเทศจะเล็งเห็นถึงประโยชน์และสรรพคุณทางยาของกัญชา มากน้อยเพียงใด ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้เห็นหลายๆ โรงพยาบาลนำกัญชามาใช้ในการรักษาโรคกันก็เป็นได้

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements