Let’s Go Sis!! 10 ประเทศดีที่สุดสำหรับ “ผู้หญิง” น่าพักอาศัยที่สุดในโลก

ในห้วงเวลาก่อนจะถึงวันสตรีสากล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา US News & World Report ได้ทำการสำรวจจากการสอบถามผู้หญิงมากกว่า 9,000 ราย เพื่อจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงในการพักอาศัย โดยได้ทำการพิจารณาจาก 80 ประเทศทั่วโลก เพื่อค้นหาว่า มีประเทศไหนบ้างที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ตามเกณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่สิทธิมนุษยชน อิทธิพลทางเศรษฐกิจไปจนถึงการเป็นพลเมืองและคุณภาพชีวิต คุณภาพความเป็นอยู่ของแต่ละเพศ ความเท่าเทียมกันของรายได้ ความก้าวหน้าในการงาน และความปลอดภัย และก็ได้สรุปออกมาเป็น 10 ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิง ดังนี้ค่ะ

 

อันดับที่ 10  ประเทศเยอรมนี

ได้คะแนนด้านความก้าวหน้าในการงานสูงถึง 9.2 คะแนน คะแนนด้านสิทธิมนุษยชน 8.2 คะแนน และได้รับคะแนนความเท่าเทียมทางเพศเพียง 7.6 คะแนน

 

อันดับที่ 9  ประเทศนิวซีแลนด์

ในปี 2017 นายกรัฐมนตรี Jacinda Ardern ได้คว้าชัยชนะและกลายเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก ประเทศนี้ได้รับคะแนนเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศเพียง 7.6 คะแนน

 

อันดับที่ 8  ประเทศออสเตรเลีย

ออสเตรเลียมีคะแนนเฉลี่ย 9.1 จาก 10 คะแนนด้านสิทธิมนุษยชน และได้คะแนนความเท่าเทียมทางเพศถึง 8.4 คะแนน

 

อันดับที่ 7  ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ประเทศนี้นับเป็นหนึ่งในประเทศที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งในการจัดอันดับประเทศที่เป็นกลางและสงบสุขนี้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้คะแนนไปถึง 9 คะแนนจาก 10 คะแนน ซึ่งโดดเด่นในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ

 

อันดับที่ 6 ประเทศแคนาดา

ความหลากหลายของประเทศในทวีปอเมริกาเหนือแห่งนี้ ทำให้แคนาดาเป็นตัวแทนและได้รับการจัดอันดับด้วยคะแนนที่สูง สำหรับสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ

 

Advertisements

อันดับที่ 5 ประเทศฟินแลนด์

ประเทศฟินแลนด์นับเป็นประเทศแรกที่ให้สิทธิสตรีแบบไม่จำกัด สำหรับการลงคะแนนเสียงและได้รับเลือกตั้งในรัฐสภา นอกจากนี้ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับผู้หญิงมากที่สุดอีกด้วยค่ะ

 

อันดับที่ 4 ประเทศเนเธอร์แลนด์

ชาวดัตช์ได้พยายามลดช่องว่างระหว่างเพศ ด้านสุขภาพ การศึกษา เศรษฐกิจ และการเมือง โดยให้สิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ที่มากขึ้น

 

อันดับที่ 3 ประเทศนอร์เวย์

การออกนโยบายการลาคลอดแบบคล่องตัว เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้นอร์เวย์เป็นประเทศอันดับ 3 จาก 144 ประเทศทั่วโลก ที่มีความเสมอภาคทางเพศมากที่สุด

 

อันดับที่ 2 ประเทศสวีเดน

จากรายงานประจำปีของ YouGov พบว่าชาวสวีเดนมีทัศนคติต่อความเสมอภาคทางเพศมากที่สุดในปี 2017 และแม้ว่าในปีนี้จะไม่ได้ครองอันดับ 1 แต่พวกเขายังคงยึดในทัศนคติเหล่านั้นอยู่ค่ะ

 

อันดับที่ 1 ประเทศเดนมาร์ก

ประเทศแถบสแกนดิเนเวียแห่งนี้ มีเมืองโคเปนเฮเกน เป็นเมืองหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันที่มีชื่อเสียงเช่น Copenhagen Stock Exchange นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อกับยุโรปเหนือกับประเทศอื่น ๆ ในโลกโดยมีสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวีย นอกจากนี้ยังมีท่าเรือ มีระบบรถไฟใต้ดิน และสะพาน Oresund ที่เชื่อมต่อเมืองไปยังเมืองมัลโมในประเทศสวีเดน ประเทศเดนมาร์กได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำเสนอระบบการดูแลที่เกี่ยวกับรายได้และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนโยบายการลาพักของพ่อแม่ที่ยืดหยุ่นที่สุดในยุโรป นอกจากนี้โครงสร้างทางสังคมที่ก้าวหน้าของเดนมาร์กยังสนับสนุนให้พลเมืองของตนสามารถระดมความคิดเห็นได้ในหลายด้าน ทั้งผู้หญิงและผู้ชายสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลและการศึกษาที่สูงขึ้น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

ความจริงแล้วนอกเหนือไปจาก 10 ประเทศเหล่านี้ ก็ยังมีพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกอีกไม่น้อยที่กำลังเร่งพัฒนากฎหมาย และหันมาใส่ใจในความเท่าเทียม ไม่เพียงแต่เฉพาะสำหรับเหล่าสตรีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเพศทางเลือก และเด็กอีกด้วย

แนะนำพูดคุยทาง Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements