นักปีนเขาทิ้งชีวิตทุกปี!! 5 อันดับขุนเขาสวยดุจสวรรค์ แต่เส้นทางโหดระดับปีศาจ

เพิ่งสลดใจกับคลิปสุดท้ายในชีวิตของนักปีนเขาชาวอังกฤษ วัย 44 ปี นักปีนเขารายที่ 10 ที่สังเวยชีวิตบนยอดเขาเอเวอร์เรสในเทือกเขาหิมาลัยแบบไม่คาดคิด หลังจากที่ทางการเนปาลอนุญาตให้นักปีกเขา 391 คน ขึ้นมาพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกสำหรับฤดูกาลนี้ ข่าวการสังเวยชีวิตของนักปีนเขาท้ามฤตยู แท้จริงแล้วไม่ได้เกิดขึ้นแต่ที่เอเวอร์เรสเท่านั้น ยังมีขุนเขาสุดหฤโหดอีกหลายแห่งที่เต็มไปด้วยอันตรายขีดสุด ทั้งสภาพอากาศ สภาพเส้นทาง ความชัน สภาพความกดอากาศสูงจนอากาศเบาบางสำหรับมนุษย์ ที่คร่าชีวิตไปมากมาย แต่นักปีนเขาจำนวนไม่น้อยต่างใฝ่ฝันที่จะไปพิชิตด้วยสองขาของตัวเอง อันดับแซ่บคัดมา 5 ยอดเขาแห่งมัจจุราช ที่คร่าชีวิตนักปีนเขาไปมากที่สุดมาฝากกัน จะมีที่ไหนบ้างไปดูกัน

อันดับ 1 ยอดเขาอันนะปุรณะ (Annapurna)

สถานที่ เนปาล

ความสูง 8,091 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

จำนวนผู้เสียชีวิต  53 คน (จากนักปีนเขา 153 คน)

อันนะปุรณะ ถูกจัดให้เป็นยอดเขาที่ติดอันดับ 10 ขุนเขาที่สูงสุดที่ในโลก ด้วยความสูง 8,091 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับตั้งแต่ปี 1950 ที่เปิดให้นักปีนเขาได้ท้าทายความตาย มีนักปีนเขามาเยือนยอดเขาแห่งนี้แล้ว 153 คน แต่ 53 ชีวิตต้องสังเวยให้กับความอันตรายของหุบเขาแห่งนี้ ด้วยน้ำมือของสภาพอากาศที่แปรปรวน พายุหิมะ และเหตุหิมะถล่มอย่างหนัก

เทือกเขาอันนะปุรณะ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยตะวันตก ในประเทศเนปาล ในเขตเมืองโปครา ในแต่ละปีจะมีนักปีนเขาใผ่ฝันที่จะพิชิตยอดขุนเขาแห่งนี้เพื่อขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งว่ากันว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด แห่งหนึ่งของโลก

 

© รูปต้นฉบับ: dretje, pixabay.com

อันดับ 2. ยอดเขาเคทู(K2)

สถานที่ รอยต่อระหว่างประเทศปากีสถานและประเทศจีน

ความสูง 8,611  เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

จำนวนผู้เสียชีวิต 66 คน (จากนักปีนเขา 284 คน)

เป็นภูเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ด้วยความสูง 8,611 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ยอดเขานี้ถูกพิชิตได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1954 นับจากวันนั้นเป็นต้นมา มีนักปีนเขาที่พิชิตความโหดร้ายของสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยความกดอากาศสูงและสภาพเส้นทางโหดร้ายเกินขาดเดาของยอดเขา K2 แล้ว 196 คน และอีก  52 ชีวิตที่สังเวยให้กับความโหดร้ายของขุนเขาแห่งนี้มาแล้วเช่นกัน

ด้วยรูปทรงพีระมิดที่สูงตะหง่านเหนือธารน้ำแข็งเบื้องล่าง และสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา ความกดอากาศสูงทำให้ K2 คว้าตำแหน่ง ภูเขาที่พิชิตยากที่สุดและมีนักปีนเขาสังเวยชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับสอง แต่ความอันตรายนี้ก็ไม่อาจหยุดความฝันของนักปีนเขาจากทั่วโลกได้เมื่อได้สัมผัสความงดงามอลังการของธารน้ำแข็งอินซูคาติ และช่องเขา Shaksgam ซึ่งเป็นจุดชมวิวของขุนเขาแห่งนี้

 

© รูปต้นฉบับ: summitclimb.com

อันดับ 3.ยอดเขานังกาปาร์บัติ (Nanga Parbat)

สถานที่ ประเทศปากีสถาน

ความสูง  8,126 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

จำนวนผู้เสียชีวิต 64 คน (จากนักปีนเขา 287 คน)

Advertisements

นังกาปาร์บัติ ยอดเขาสุดขอบตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย ตั้งอยู่ในเขตแค้วนจัมมูและแคชเมียร์ ดินแดนทางตอนเหนือของประเทศอินเดียรอยต่อกับปากีสถาน กับเจ้าของสถิติความสูง 8,126 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และเจ้าของตำแหน่งยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกเป็นอันดับ 9 แต่ที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการพิชิตยอดเขานี้กลับเป็นเรื่องของสภาพอากาศ ที่โหดเข้าขั้นคร่าชีวิตนักปีนเขาที่พยายามจะพิชิตยอดเขาแห่งมานักต่อนักแล้ว จนได้รับการขนานนามว่า “ยอดเขากินคน” โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ที่ยังไม่มีนักปีนเขาหน้าไหนกล้าท้าทายความโหดเหี้ยมของยอดเขาแห่งนี้แม้แต่คนเดียว

 

© รูปต้นฉบับ: tribune.com.pk

อันดับ 4. ยอดเขากันเจนชุงคา (Kangchenjunga)

สถานที่  เนปาล-อินเดีย

ความสูง  เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

จำนวนผู้เสียชีวิต 14 คน (จากนักปีนเขา 209 คน)

กันเจนชุงคา เป็นยอดเขาศักด์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนท้องถิ่นที่ว่า ยอดเขาแห่งนี้เป็นที่สถิตของสัญลักษณ์ทั้ง 5 ของพระเจ้า  คือ เงิน ทอง รัตนชาติ พืช และพระคัมภีร์ ด้วยศักดิ์ศรีขุนเขาที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกและความชันของเส้นทางจนน่าขนลุกประกอบกับความโหดร้ายของสภาพอากาศในฤดูหนาวที่จะมีหิมะตกหนักทุกปี จึงทำให้ขุนเขาแห่งนี้ยังไม่มีนักปีนเขาคนใดสามารถพิชิตยอดเขาแห่งนี้ได้ในช่วงเวลาดังกล่าวได้แม้แต่คนเดียว

 

Trek fom Pangpema

© รูปต้นฉบับ: sevensummittreks.com

อันดับ 5.ยอดเขาไอเกอร์ (The Eiger)

สถานที่ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ความสูง 3,970 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

จำนวนผู้เสียชีวิต 64  คน

แม้ความสูงจะไม่ติดอันดับโลก แต่ความโหดร้ายของยอดเขาแห่งเทือกเขาแอลป์แห่งนี้ก็จัดว่าเป็น Death Zone ที่มนุษย์ตัวเล็กๆ เสี่ยงที่จะมาทิ้งชีวิตไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ได้ง่ายๆ ด้วยสภาพเส้นทางที่ยากลำบาก ตลอดเส้นทางนักปีนเขายังต้องคอยระวังหินถล่มลงมาใส่ตัวอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มีนักปีนเขาที่เอาชีวิตมาสังเวยความโหดของยอดเขาแห่งนี้แล้ว 64 คน

© รูปต้นฉบับ: aranha, pixabay.com

 

Source: matadornetwork.com  , Feature image  © รูปต้นฉบับ: Kanenori, pixabay.com

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements