วิธีควบคุมความรู้สึก ระงับอารมณ์ คนรอบข้างแฮปปี้

ในยุคสังคมสมัยนี้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงให้เห็นได้ทุกวัน ทั้งการทะเลาะวิวาท มีปากเสียงถึงขั้นลงไม้ลงมือถึงแก่ชีวิต สาเหตุหลักๆ มาจากการใช้ความรู้สึก และอารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ยิ่งใครระงับอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ ชีวิตคุณตกอยู่ในอันตรายแน่นอน หรือไม่เช่นนั้นคุณอาจกลายเป็นคนที่อยู่ในคลิป “กราบรถ” “กราบเท้า” “ขับรถปาดหน้า” ที่ออกคลิปเป็นกระแสข่าวสนั่นบ้านเมือง และเกิดการลอกเลียนแบบในทางที่ผิดๆ ส่งผลให้สังคมไทยวิพากย์และวิจารณ์กันสนุกสนาน และแอนตี้ผู้กระทำผิดอย่างรุนแรง

เชื่อว่าคนที่กระทำผิด พอผ่านไปวัน-สองวัน อารมณ์ฉุนเฉียวลดลง มักสำนึกผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันบางทีพอได้สติมันอาจสายเกินแก้!! ดังนั้น เพื่อไม่ให้ชีวิตมืดมน อยู่ในสังคมอย่างลำบาก Undubzapp มีวิธีควบคุมความรู้สึก ระงับอารมณ์ คนรอบข้างแฮปปี้ มาแนะนำ

 

1. รู้จัก “ให้อภัย”

2_ 1. รู้จัก “ให้อภัย”

คำว่า “ให้อภัย” ดูเหมือนง่าย แต่เอาเข้าจริงทำยากกว่าที่คิด เช่น มีคนเดินมาเหยียบเท้าแล้วมองหน้า โดยที่เขาไม่พูดคำว่า “ขอโทษ” เชื่อว่าหลายคนเจ็บแค้นจนอยากชกหน้าสักหมัดสองหมัดใช่ไหมล่ะ ถ้าเราปล่อยให้ความรู้สึกและอารมณ์เข้ามาครอบงำจิตใจมีหวังถึงขั้นลงไม้ลงมือแน่นอน นำมาซึ่งความเสียหายหลายๆ อย่าง เพราะคุณต้องเจ็บตัว ถูกดำเนินคดี สังคมตราหน้า เสียค่ารักษาพยาบาล ทางที่ดีอะไรนิดอะไรหน่อยก็ให้อภัยและปล่อยผ่านบ้างก็ดี

 

2. หัดพูดคำว่า “ขอโทษ”

2_2. หัดพูดคำว่า “ขอโทษ”

“ขอโทษ” คำง่ายๆ ที่หลายคนมักไม่ค่อยพูด เพราะทิฐิสูง และหยิ่งในศักดิ์ศรี แต่การพูดขอโทษไม่ได้หมายความว่าเราเป็นฝ่ายผิดในเหตุการณ์นั้นเสมอไป แต่เป็นวิธีที่แสดงให้ทุกคนเห็นว่า เราชนะความรู้สึกโกรธแค้นและอารมณ์โมโหของตัวเอง และคำว่าขอโทษช่วยให้เหตุการณ์คลายความตรึงเครียดได้ดี

 

Advertisements

3. สตั้นสัก 10 วิ

2_3. สตั้นสัก 10 วิ

เวลาเกิดปัญหาทะเลาะกับเพื่อน หรือคนในสังคม เรามักรู้สึกโกรธ บางทีควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ เผลอลงไม้ลงมือไปแบบไม่ยั้งคิด ยั้งทำ จนกลายเป็นปัญหาบานปลาย ดังนั้น เวลามีปัญหาคุณลองนิ่งเงียบสัก 10 วิ เพื่อระงับอารมณ์ของตัวเองให้เบาบางลง แล้วค่อยกลับไปเจรจาด้วยเหตุผล แล้วทุกอย่างจะจบลงด้วยดี

 

4. ทำหูทวนลม

2_4. ทำหูทวนลม

บางทีเมื่อเรามีปัญหา เช่น มีปากเสียงกับเพื่อน มีปากเสียงกับพ่อแม่ มีปากเสียงกับคนในสังคม ลองทำหูทวนลม ใช้ความเงียบเข้าแก้ปัญหาสักพักดู พอต่างฝ่ายใจเย็นลงแล้วค่อยหันหน้ามาพูดคุยกัน ซึ่งช่วยลดการปะทะได้ดี

 

5. นึกถึงคนรอบข้างให้มากๆ

2_5. นึกถึงคนรอบข้างให้มากๆ

เวลาเรามีอารมณ์โกรธ เรามักนึกถึงตัวเองเป็นอันดับแรก แล้วให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใหญ่โต ควรระงับความรู้สึกและอารมณ์ โดยนึกถึงคนรอบข้าง และคนที่เรารักให้มากๆ เพราะถ้าเราทำอะไรผิดพลาดไป คนที่รักเรามากที่สุดจะเจ็บปวด แล้วเราก็จะรู้สึกเจ็บปวดไม่น้อยเช่นกัน

Advertisements

Advertisements

Advertisements