พลิกโฉมประวัติศาสตร์! 5 ยอดวีรกรรมเหล่าสตรี ที่เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล

ไม่ได้มีเพียงแต่ผู้ชายที่จะสามารถเปลี่ยนโลกได้ วีรสตรีเหล่านี้ต่างก็เปลี่ยนโลกของเราไปอย่างตลอดกาลเช่นเดียวกัน บทบาทสตรีในยุคก่อนนั้น ยังมีไม่มากเท่ากับยุคปัจจุบัน และการกระทำในยุคนั้นของเหล่าสตรีล้วนแต่เป็นสิ่งที่ยาก แต่ก็ยังมีสตรีอยู่มากมายที่ได้สร้างวีรกรรมนำไปสู่การเปลี่ยนโลกใบเดิมๆ ใบนี้ของเราไปอย่างตลอดกาล แต่ว่าจะมีใครและวีรกรรมอะไรบ้างนั้น หนีเรียนโดดงานตามเข้ามาอ่านได้เลย

 

1.Nettie Stevens

เธอเป็นนักพันธุ์ศาสตร์ ที่ได้ทำการศึกษาและค้นพบว่า มนุษย์ของเรานั้นประกอบไปด้วยโครโมโซม X และ โครโมโซม Y และความรู้จากการศึกษาค้นคว้าของเธอในครั้งนี้ ก็สามารถที่จะหักล้างการกล่าวหาสตรีในยุคก่อน ที่ถูกมองว่าเป็นเพียงเครื่องมือทางเพศเพียงเท่านั้น เพราะว่ามันได้พิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ผู้หญิงก็เป็นผู้มอบชีวิตให้แก่เหล่าผู้คนที่เกิดมา จากโครโมโซม X ที่เป็นมีเป็นองค์ประกอบของมนุษย์นั่นเอง


© รูปภาพ: bailiwickexpress

 

2.Margaret Hamilton

การเดินทางออกสู่อวกาศ นับได้ว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเหล่ามนุษย์ชาติ แต่จะมีใครบ้างที่รู้ได้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้มาจากการเขียนโค้ดในการพัฒนาการซอฟต์แวร์ แม้อาจจะดูเป็นสิ่งเล็กๆ หากแต่ว่ามันกลับมีความยิ่งใหญ่ในตัวของมันเอง ว่ากันว่าหากไม่มีโค้ดของเธอ การเดินทางไปดวงจันทร์ในครั้งนั้นอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ หรืออาจจะไม่สามารทำได้อย่างที่วางแผนไว้ก็ได้ ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะ ว่าโค้ดของเธอจะพาพวกเราไปถึงดวงจันทร์ได้


© รูปภาพ

 

3.Zenobia (ศตวรรษที่ 3)

ราชินีแห่งจักวรรดิพาลไมรีน หรือหากเทียบกับในปัจจุบันก็คือประเทศเซอร์เบียนั่นเอง โดยพระองค์ทรงเป็นทั้งนักรบ นักสนับสนุนสิทธิสตรี และนักการทูตที่มีความยอดเยี่ยมและเก่งกาจ โดยท่านสามารถพูดได้มากถึง 4 ภาษา และทรงเขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์แห่งเอเชีย ด้วยตัวของพระองค์เอง อีกทั้งยังไปบุกยึดดินแดนอียิปต์และสถาปนาตัวเองให้เป็น “ราชินีแห่งโลกตะวันออก” อีกด้วย เป็นสตรีที่เปลี่ยนโลกในด้านของบทบาทสตรีในยุคก่อนเป็นอย่างมาก ที่ทำให้ผู้คนสามารรับรู้ได้ว่า อำนาจและความเก่งกาจมิได้มีเพียงแต่ในตัวบุรุษชนเท่านั้น


© รูปภาพ

Advertisements

 

4.Mary McLeod Bethune

การเหยียดสีผิวในปัจจุบัน แม้ว่าจะมีหลงเหลืออยู่บ้าง หากแต่เมื่อเทียบกับในอดีต จะเรียกว่าเทียบกันไม่ติดเลยก็ว่าได้ เพราะในอดีตมีการเหยียดสีผิวกันอย่างรุนแรง ทำให้เธอที่เป็นนักศึกษา ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง มากไปกว่านั้น เธอยังเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กชาวแอฟริกัน – อเมริกัน และยังจัดตั้งองค์กรช่วยเหลือสตรีผิวสีและสตรีผมดำอีกด้วย นับว่าเป็นการบุกเบิกสิทธิมนุษยนรุ่นแรกๆ ของโลก ทำให้ทุกวันนี้คนผิวสีได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น หากไม่มีเธอ โลกใบนี้อาจจะยังคงมีการเหยียดสีผิวกันอย่างรุนแรงเฉกเช่นอดีตที่ผ่านมาก็ได้ และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ว่าการเหยียดสีผิวได้ลดความรุนแรงแล้ว ก็คือจากที่ผ่านมาประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาตร์ … โอบามา ต้องมาขอบคุณเธอคนนี้แล้วล่ะ


© รูปภาพ: jacksonvillefreepress

 

5.Lucy Stone

เธอเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อเหล่าสตรีและการเลิกทาส เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย พ่วงด้วยความสามารถทางด้านการเขียน เธอเป็นนักหนังสือพิมพ์ และเป็นนักพูดที่มีทักษะในการปราศรัย นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้หญิงที่สวมกางเกง เดินออกไปยังพื้นที่สาธารณะ ซึ่งในอดีตนั้น หากผู้หญิงกระทำพฤติกรรมดั่งกล่าว มักถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก แน่นอนแนวคิดของเธอทำให้หลายๆ ประเทศ มีการเลิกการทาส รวมถึงก็คือประเทศไทยของเราเอง


© รูปภาพ

 

6.Laskarina Bouboulina

เธอเป็นผู้หญิงคนแรกและคนเดียว ที่ได้รับเกียรติในการเข้าร่วมเป็นแกนนำองค์กรใต้ดิน ที่ทำการเคลื่อนไหวต่อต้านจักรวรรตออตโตมัน และยังมีความกล้าหาญจนเข้าร่วมในสงคราม Greek War of Independende อีกด้วย โดยเธอมีหน้าที่อันสำคัญและยิ่งใหญ่เป็นอย่างมาก ในการทำหน้าที่บัญชาการกองเรือรบ จะเห็นได้ว่าเธอเป็นสตรีเพียงไม่กี่คนที่ได้มีบทบาทสำคัญในกองทัพ ซึ่งแน่นอนว่าเธอได้เข้ามีบทบาทในการยกระดับหน้าที่ของสตรี ว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเก่งกาจได้ไม่แพ้ชายใด


© รูปภาพ: neoskosmos

วีรกรรมของพวกเธอเหล่านี้ แม้ว่าอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกในยุคนั้นได้เลยทีเดียว แต่ก็ได้มีบทบาทสำคัญในการเป็นต้นแบบของแนวคิด ในเรื่องต่างๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ในปัจจุบัน ต้องยกย่องพวกเธอจริงๆ ที่แม้ว่าจะเป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่สามารถสร้างวีรกรรมและทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ได้ และนี่ก็คือวีรกรรมของเหล่าสตรี ที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปตลอดกาล

Advertisements

Advertisements

Advertisements