ทำไปได้ ! เมื่อหนุ่มอังกฤษ บินไกลเกือบ 25 กิโลด้วยลูกโป่ง ตามรอยปู่ UP

หากใครเคยได้ดูภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่อง UP ปู่ซ่าบ้าพลัง จะเห็นได้ว่าภายในเรื่องจะเล่าถึงการผจญภัยของคุณปู่สุดซ่าที่ใช้การเดินทางโดยการผูกบ้านให้ลอยไปเหนือฟ้าด้วยลูกโป่ง ฟังดูแล้วอาจจะดูว่าเป็นเพียงได้แค่ในการ์ตูน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เมื่อหนุ่มชาวอังกฤษ ได้สร้างความประหลาดใจโดยการใช้ลูกโป่งอัดก๊าซฮีเลียม ลอยข้ามฟ้าออกเดินทางเหมือนกับในภาพยนตร์

Up-Movie Animation

ปู่ซ่าบ้าพลัง (UP) ได้ชนะรางวัลออสการ์ ใน 2 สาขา คือ สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม และสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 82

Up-Film Animation

ทอม มอร์แกน ชายหนุ่มผู้ที่หลงรักการผจญภัย ชาวอังกฤษ วัน 38 ปี ได้พยายามผูกลูกโป่งจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ลูก ไว้กับเก้าอี้ที่แสนจะธรรมดาอย่างที่เราเคยได้เห็นและใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ลูกโป่งได้ยกตัวเขาให้ลอยขึ้นไปเหนือท้องฟ้า เพื่อข้ามไปยังพื้นที่ประเทศแอฟริกาใต้

Tom Morgan, 38

แน่นอนว่าการทำแบบนี้ ความอันตรายย่อมสามารถเกิดได้ขึ้นทุกเมื่อ หากไม่มีการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาและดี โดยทอมได้กล่าวถึงการความปลอดภัยในการทดลองครั้งนี้ว่า เขาได้ทดสอบอย่างละเอียดก่อนทำการทดลองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสถานที่ สภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกนานาประการ เพื่อให้มั่นใจสูงสุดว่า การทดลองครั้งนี้จะมีความปลอดภัยให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Advertisements

การทดสอบในครั้งนี้ ทอม สามารถเดินทางลอยไปได้ถึงความสูงระยะ 2,438 เมตร เป็นระทางมากกว่า 25 กิโลเมตร เนื่องจากมีกระแสลมที่เริ่มจะแรงขึ้น จนอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต้องยุติการบินลงไปอย่างน่าเสียดาย

ทอม มอร์แกน

หลังทอมลงมาสู่พื้นด้วยความปลอดภัยแล้ว เขาได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“ผมมาที่นี่เพื่อดูว่าเราจะสามารถจัดการแข่งขันทางอากาศที่สนุกที่สุดในโลกได้ไหม ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่ผมได้ทำการทดลองบินแล้ว ก็ยิ่งมั่นใจเข้าไปกันใหญ่ว่า เราจะสามารถทำมันได้อย่างแน่นอน”

การทดลองในครั้งนี้ ก็เป็นเหมือนการปูทางสู่การเริ่มต้นทำกิจกรรมแข่งขันของเขา ว่าในอนาคตจะมีการจัดงานแข่งขันทางอากาศที่เป็นอย่างในรูปแบบนี้ การเดินทางด้วยลูกโป่งของทอมสามารถการันตีให้กับผู้เข้าแข่งขันในอนาคตมั่นใจได้ว่า การแข่งขันที่เขาตั้งใจสามารถเกิดขึ้นและทำได้จริง

ไม่แน่นะ … สักวันหนึ่ง เราอาจจะได้เห็นกีฬาประเภทนี้เกิดขึ้นมาก็ได้ มากไปกว่านั้น อาจจะถูกบรรจุไว้ในกีฬาโอลิมปิกก็ได้ ใครจะไปรู้

Advertisements

Advertisements

Advertisements