เมื่อมงของมิชลิน…ลงที่ 5 ร้านอาหารไทยแท้ by เชฟไทย

“มิชลินสตาร์” คำๆ นี้ ช่างมีความหมายนักสำหรับร้านอาหารทั่วโลก ที่บรรดานักชิมอาหารต่างพากันยอมรับจนถึงกับดั้นด้นเสาะแสวงร้านอาหารที่ติดดาวมิชลินเพื่อไปลิ้มรสฝีมือการปรุงอาหารกันเลยทีเดียว ซึ่งแต่เดิมทีไกด์บุ๊คนี้จะบอกเส้นทางของร้านอาหารติดดาวเฉพาะที่ฝรั่งเศส ก่อนจะค่อยๆ ขยายออกไปในยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย

มาในปี 2560 นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ มิชลิน ไกด์ ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือ “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพ 2018” และทำการมอบรางวัล “มิชลิน สตาร์” ให้กับเชฟร้านอาหารติดดาวของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ 5 ของเอเชีย และเป็นเมืองที่ 29 ในโลก ที่มิชลินไกด์เข้ามาแนะนำร้านอร่อยที่ได้เกณฑ์และคุณสมบัติ โดยในปีแรกนี้มีร้านอาหารในกรุงเทพฯ ที่ได้รับการติดดาวจากมิชลิน ทั้งหมดเพียง 17 ร้านเท่านั้น ในจำนวนนี้มีร้านอาหารไทย จากฝีมือการปรุงของเชฟคนไทย ดังนี้

 

1. ร้านชิม บาย สยาม วิสดอม โดย เชฟชุมพล เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

ร้านนี้นำเสนออาหารไทยคุณภาพ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ไทยแท้ค่ะ โดยใช้วัตถุดิบที่คัดเลือกมาจากในประเทศไทยเท่านั้นค่ะ รูปแบบอาหารไทยจะมี 3 ประเภท คือ แบบแรกเป็นอาหารไทยโบราณแท้ๆ ซึ่งหารับประทานได้ยากในปัจจุบัน แบบที่ 2 เป็นอาหารไทยที่คนทั่วไปรู้จักกันดี ส่วนแบบที่ 3 เป็นอาหารไทยแบบผสมผสานรูปแบบความสมัยใหม่เข้าไป ใครสนใจไปชิมฝีมือระดับมิชลินสตาร์ก็แวะไปชิมกันได้ที่ซอย สุขุมวิท 31 แยก 4 ย่านใจกลางธุรกิจ

 

2. ร้านโบลาน โดย เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ อดีตพิธีกรรายการอาหารยอดนิยมและเจ้าของร้านอาหารไทย

ร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม ตั้งอยู่ในย่านสุขุมวิท เอกลักษณ์และหัวใจของการปรุงอาหารของที่นี่อยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงรสในประเทศไทยเท่านั้นค่ะ เพราะเชื่อมั่นในเครื่องปรุงอย่างน้ำตาลมะพร้าว กะปิ น้ำปลาที่สะท้อนวัฒนธรรมการกินของคนไทยอย่างลุ่มลึก อาหารไทยที่ร้านนี้มีทั้งแบบเป็นเซ็ต และ อลาคาท ให้ได้เลือกชิมกันค่ะ ลองแวะมาชิมได้ที่ซอยสุขุมวิท 26

 

3. ร้านเสน่ห์จันทร์ โดย เชฟป้อม ผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารไทยของโรงแรม 5 ดาว

Advertisements

ร้านนี้นำเสนออาหารไทยสไตล์ Fine Dining ในบรรยากาศหรูหราร่วมสมัย โดยอาหารที่นี่จะปรุงขึ้นย่างพิถีพิถันจากวัตถุดิบชั้นเลิศ รวมทั้งใช้ผักสมุนไพรบางส่วนจากสวนครัวที่ทางร้านปลูกเองในซอยหลังสวนอีกด้วยค่ะ เมนูอาหารที่นี่ได้ทำการพัฒนาบางตำรับอาหารไทยโดยเพิ่มรสสัมผัสเข้าไป แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นไทยแท้ดั้งเดิมเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ ลองแวะไปชิมอาหารได้ที่บริเวณ Glasshouse อาคารสินธร ถนนวิทยุ

 

4. Paste โดย เชฟบี บงกช สระทองอุ่น ผู้อยู่เบื้องหลังการตีความอาหารไทยตำรับชาววังให้ออกมาเป็น Fine Dining ร่วมสมัย

นอกจากร้านนี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของเชฟบี แล้วยังร่วมด้วยเชฟ Jason Bailey ซึ่งเป็นสามีของเชฟบีอีกคนด้วยค่ะ เชฟทั้งสองนำเสนออาหารไทยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตำรับชาววังและสูตรอาหารไทยโบราณในช่วงศตวรรษที่ 19 – 20 และนำมาประยุกต์เข้ากับเทคนิคการทำอาหารสมัยใหม่ รวมถึงการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศทั้งในประเทศและทั่วโลกเพื่อให้ได้อาหารไทยที่รสชาติถูกปากทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยและคนต่างชาติ ลองแวะไปชิมรสมือระดับเชฟมิชลินได้ที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร สี่แยกราชประสงค์กันได้

 

5. ร้านเจ๊ไฝ

ความพิเศษหนึ่งเดียวของร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์ ก็คือ ร้านอาหารเจ๊ไฝ ที่เป็นร้านอาหารริมทาง หรือ Street Food ในแบบไทยๆ เชฟอย่างเจ๊ไฝมีเอกลักษณ์การปรุงอาหารด้วยเตาถ่านในครัวเปิดขนาดเล็กที่ตั้งอยู่หน้าร้าน ซึ่งเป็นที่คุ้นตาสำหรับคนไทยอย่างเราๆ ดี แต่อาจจะไม่คุ้นตานักชิมอาหารระดับมิชลินสตาร์จากต่างประเทศเท่าไรนัก แต่ความอร่อยของเจ๊ไฝกับกิจการที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อเมื่อ 70 ปีก่อน ก็ทำให้เจ๊ไฝคว้าดาวของมิชลินมาครอง ด้วยเมนูเด็ดแบบไทยๆ อย่าง ไข่เจียวปู ปูผัดผงกะหรี่ โจ๊กแห้ง และราดหน้า ใครที่จะไปชิมฝีมือมิชลินสตาร์คนนี้เตรียมเงินในกระเป๋าไปให้ดีๆ นะคะ เพราะอาหารไทยบ้านๆ ของเจ๊ไฝราคาแรงสุดๆ ไปเลย


© รูปต้นฉบับ: Mark Wiens, Youtube

ใครที่อยากลองชิมอาหารไทยแท้ๆ โดยฝีมือเชฟคนไทยระดับมิชลินสตาร์ กับวัตถุดิบคุณภาพที่เลือกสรรมาอย่างดี ก็ลองเลือกร้านแล้วพุ่งตรงไปชิมกันได้

Advertisements

Advertisements

Advertisements