บำรุงเลือด กันเชื้อโรค!! จัดอันดับอาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว ป้องกันการติดเชื้อ

เม็ดเลือดของมนุษย์เราประกอบไปด้วย เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด ซึ่งเม็ดเลือดแต่ละชนิดก็จะมีหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของเม็ดเลือดขาวนั้น มีหน้าที่หลักคือกำจัดเชื้อโรค อันได้แก่ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา ปรสิต รวมถึงสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย หากแต่เมื่อร่างกายของเราติดเชื้อ ได้รับยา สารเคมี หรือรังสีบางชนิด ขาดสารอาหารบางอย่าง ก็อาจก่อให้เกิดภาวะเม็ดเลือดต่ำ ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายลดลง มีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น

 

UndubZapp ขอแนะนำวิธีเพิ่มเม็ดเลือดขาว บำรุงร่างกายให้แข็งแรง จากการทานอาหารบำรุงเลือด ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากการทานอาหารดังกล่าวแล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารไม่สะอาดและอาหารสุกๆ ดิบๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นมากๆ เช่น ไซต์ก่อสร้าง กรงเลี้ยงไก่ กรงเลี้ยงนก เพราะเป็นแหล่งของเชื้อรา ถ้าเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ รวมถึงใส่มาส์กป้องกันเป็นประจำด้วย

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 7 เห็ด

เห็ดสมุนไพรชนิดต่างๆ มีสารสำคัญอย่างโพลีแซคาไรด์ที่มีฤทธิ์ทางยา ช่วยยับยั้งการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย เห็ดที่ควรรับประทาน ได้แก่ เห็ดหอม เห็ดหลินจือ เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดเปาฮื้อ เห็ดไมตาเกะ

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 6 แครอท

แครอทอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน สารที่ร่างกายจะใช้เป็นสารตั้งต้นในการเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสายตา ทำให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้น พร้อมเสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว และเพิ่มความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 5 ปลาทู

ปลาทูเป็นปลาไทยที่มีปริมาณโอเมก้า 3 สูงไม่น้อย ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยลดการผลิตสารกระตุ้นการอักเสบระหว่างการรักษาต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด ฉายแสง หรือทำคีโม ถ้าได้โอเมก้า 3 มาช่วย ก็จะลดการอักเสบได้ดียิ่งขึ้น

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 4 โยเกิร์ต

Advertisements

โยเกิร์ตเป็นแหล่งของจุลินทรีย์ชนิดที่ดี หรือโปรไบโอติกส์ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวที่เยื่อบุผนังลำไส้เล็กส่วนปลาย ทำให้ร่างกายสามารถตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันและการอักเสบได้ หากไม่ชอบโยเกิร์ต อาจพิจารณาดื่มนมเปรี้ยวแทน

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 3 ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองมีอาร์จินีนอยู่มากมาย ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น พร้อมเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดี กล่าวได้ว่า อาร์จินีนเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายยามเจ็บป่วยอย่างยิ่ง ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาว สมานแผลผ่าตัดให้หายไว

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 2 ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ประโยชน์สำคัญของแซลมอนคือเป็นแหล่งไขมันที่ดี มีวิตามินดีที่ช่วยสร้างสารแคทเธอลิซิดิน กระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

 

อาหารเพิ่มเม็ดเลือดขาว อันดับ 1 ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม เกรปฟรุต มะนาว มีสารพฤกษเคมีนานาชนิด มีวิตามินซี ไบโอฟลาโวนอยด์ และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อป้องกันและต่อสู้เชื้อโรคได้อย่างเกิดผล

 

©Featured image : Unsplash

Advertisements

Advertisements

Advertisements