“คุณอุบล-แม่นกยูง-การะเกด” พวกหล่อนจะรู้จักกันหรือไม่?

วันนี้ Undubzapp จะพาทุกคนไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์สั้นๆ จากละครดัง 3 เรื่องด้วยกันค่ะ เรื่องแรก “คุณอุบล” จากพิษวาส “แม่นกยูง” จากเรือนมยุรา “การะเกด” แห่งบุพเพสันนิวาส พวกหล่อนต่างมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน คือ สมัยกรุงศรีอยุธยากันทั้งหมด แต่ไม่รู้เหมือนกันนะคะว่าพวกหล่อนจะมีโอกาสได้เจอกันตามงานบุญที่วัดวาอารามหรือท่าเรือที่ไหนสักที่หรือไม่ วันนี้เราจะได้รู้กัน ตามมาเลยค่ะ

เริ่มต้นจากตัวละครที่มีชีวิตอยู่ก่อนตัวละครตัวอื่น เราต้องขอยกตำแหน่งนี้ให้กับ “แม่การะเกด” หวานใจของพี่หมื่นเป็นพี่ใหญ่ไปเลยอย่างแน่นอน เราวิเคราะห์เรื่องนี้ได้จากตรงที่การะเกดถามพี่ผิน และพี่แย้มว่า King คือใคร… King หรือกษัตริย์สมัยการะเกด คือ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (หรือสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3) อยู่สมัยราชวงศ์ปราสาททอง พ.ศ. 2199-2231 (กษัตริย์ลำดับ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา) หลังสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกู้เอกราชจากการเสียกรุงฯ ครั้งที่หนึ่ง 1 ได้นั่นเองค่ะ

ส่วนคุณอุบล กับ แม่นกยูงมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันนั่นคือช่วงเสียกรุงฯ ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2310 ในสมัยสมเด็จพระบรมราชาที่ 3 (หรือพระเจ้าเอกทัศ) ซึ่งอยู่ในสมัยราชวงศ์บ้านพลูหลวง พ.ศ. 2301-2310 (กษัตริย์ลำดับ 33 แห่งกรุงศรีอยุธยา) เราเรียนรู้ตรงนี้ได้จากเหตุการณ์ที่คุณอุบลต้องถูกฆ่าตายเพื่อเฝ้าทรัพย์ในคราวเสียกรุงฯ ครั้งที่ 2 ค่ะ ส่วนแม่นกยูงตามบทประพันธ์แล้วก็มีชีวิตอยู่ในช่วงเสียกรุงครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับแม่อุบล เพียงแต่ 2 นางอยู่คนละในตำแหน่งหน้าที่ค่ะ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าทั้งสองนางอยู่ใน พ.ศ. 2310 แน่นอนค่ะ

Advertisements

แบบนี้การะเกดก็คงไม่มีโอกาสได้เจอคุณอุบลกับแม่นกยูงกันล่ะสิ ก็ถ้าการะเกดจะได้เจอคุณอุบลและแม่นกยูง ก็คงจะแก่งั่กอายุร่วมร้อยเลยล่ะค่ะหลังจากที่รู้ช่วงชีวิตกันแล้ว ก็มาในส่วนของชีวิตส่วนตัวกันดีกว่า การะเกดเป็นลูกสาวขุนนางผู้ใหญ่ ซึ่งการะเกดตัวจริงตายจากมนต์กฤษณะกาลี ส่วนคุณอุบลเป็นข้าราชสำนักฝ่ายใน ทำราชการในตำแหน่งนางละครหลวง ตายเพราะโดนฆ่าเพื่อให้ทำหน้าที่เฝ้าทรัพย์สมบัติของแผ่นดินเพื่อรักษาทรัพย์ไว้รอคนที่คู่ควรมาพบค่ะ ในขณะที่แม่นกยูงเป็นลูกสาวแม่ทัพใหญ่ ซึ่งพ่อของแม่นกยูงนำทัพออกรบกับพม่า และด้วยความห่วงลูกสาวคนเดียวเลยร่ายมนต์กฤตยาบังตาไว้ไม่ให้ใครเห็นทั้งเรือนและคนในบ้าน โผล่ออกจากเรือนก็เป็นสมัยรัตนโกสินทร์แล้วค่ะ

ส่วนบ้านช่องห้องหับของทั้ง 3 สาว คาดเดาได้ว่าคุณอุบลน่าจะอยู่ในรั้วในวังเพราะรับราชการทำงานที่นั่น ส่วนเรือนของพี่หมื่นที่การะเกดไปอาศัยอยู่ กับเรือนแม่นกยูงอาจจะอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่นัก เพราะตอนแม่นกยูงออกจากเรือนที่ร่ายมนต์กฤตยานั้น แม่นกยูงเห็นวัดไชยวัฒนาราม (ที่เคยสวยงามเหลือแค่ซาก) ส่วนการะเกดก็บอกว่าวัดไชยวัฒนารามอยู่แค่หัวคลองหน้าบ้าน นั่นแสดงว่าเรือนก็คงไม่ห่างกันนัก แต่ถึงอย่างไร อย่างที่เราบอกไปค่ะว่า ถ้าการะเกดยังมีชีวิตอยู่ถึงสมัยแม่นกยูงจริง ก็คงพายเรือออกมาไม่ไหวแล้วล่ะค่ะ พี่หมื่นเองก็คงจะพายไม่ไหวด้วยเช่นกัน

Advertisements

Advertisements

Advertisements