เช็กอิน สูดโอโซน “คีรีวง” หมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย

หลายคนอาจจะผ่านหูผ่านตากับชื่อ หมู่บ้านคีรีวง กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่ทราบว่า ทำไมอยู่ๆ หมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อ คีรีวง ถึงโด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวจนกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องดั้นด้นไปเยือนให้ได้ซักครั้งในชีวิต

หมู่บ้านคีรีวง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหมู่บ้านเก่าแก่กว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ชาวบ้านที่นี่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติกับการทำสวนผลไม้ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิม ชุมชนคีรีวงเป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จนได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว Thailand Tourism Awards ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชนค่ะ ต่อมาได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยทางหมู่บ้านได้มีการจัดตั้งชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ขึ้น เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นๆ ถือเป็นธุรกิจใหม่ของชุมชน ประกอบด้วย การนำทาง เดินป่า ลูกหาบ หรือโฮมสเตย์ ทำให้ตอนนี้หมู่บ้านคีรีวงกลายเป็นแหล่งที่ฮิปสเตอร์ต้องรีบไปเช็กอิน หรือเหล่าผู้ที่ชื่นชอบชีวิตสโลว์ไลฟ์จะไปนอนเล่นซัก 2-3 คืน

หมู่บ้านคีรีวงมีทัศนียภาพที่สวยงามเพราะตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มากเหมาะกับการปั่นจักรยานชมวิวและสูดอากาศบริสุทธิ์ จากการตรวจวัดค่ามาตรฐานอากาศพบว่ามีอากาศที่บริสุทธิ์กว่ามาตรฐานถึง 100 เท่าทีเดียวค่ะ นักท่องเที่ยวสามารถหาเช่าจักรยานได้ตามร้านเช่าจักรยานในจุดต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากมาย หรืออาจจะเพลิดเพลินกับผลไม้นานานพันธุ์ เพราะชาวบ้านจะประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ผสม เรียกว่า “สวนสมรม” ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง นอกจากนั้นชาวบ้านยังได้รวมตัวตั้งเป็นกลุ่มอาชีพหลากหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มสมุนไพร กลุ่มจักสาน กลุ่มแปรรูปน้ำผลไม้ หรือจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว ก็ต้องนี่เลยค่ะ ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้านคีรีวง ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวเชิงสาธิต เกี่ยวกับผ้ามัดย้อมอีกด้วย

หากใครสนใจอยากเดินทางไปเที่ยวหมู่บ้านคีรีวง วันนี้ Undubzapp ก็มีโฮมสเตย์น่านอนที่หมู่บ้านคีรีวงมาแนะนำ เผื่อใครสนใจอยากจะไปเยือนดินแดนแสนสงบที่เหมือนหยุดเวลาไว้แบบนี้ ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการพักผ่อน

 

1.คีรีวง ริเว่อร์วิว รีสอร์ท

ตั้งอยู่บริเวณหนานหินท่าหา ต้องขับรถขึ้นเนินมาเล็กน้อย ตัวรีสอร์ทตกแต่งด้วยไม้เพื่อให้กลมกลืมกับธรรมชาติที่สวยงาม

 

2. บ้านเคียงเขา รีสอร์ท

ห้องพักสไตล์ลอฟท์เท่ๆ ดิบๆ แต่ก็แฝงไว้ด้วยความน่ารัก มีบ้านเป็นหลังๆ แถมห้องก็กว้าง มีห้องน้ำในตัวทุกห้อง มีจุดให้ถ่ายรูปอัพสเตตัสมากมาย

 

Advertisements

3. ริมธารา รีสอร์ท

ที่พักอยู่กลางหมู่บ้าน บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ด้านหน้ามีลำธารไหลผ่าน มีทางลงสะดวก สามารถลงไปเล่นน้ำได้ด้วย

 

4. บ้านต้นน้ำโฮมสเตย์

บ้านพักโฮมสเตย์สไตล์น่ารัก เอาใจวัยรุ่น หรือจะเป็นครอบครัวแก๊งเพื่อนๆ ก็มีไว้ต้อนรับ

 

5. หนานหิน ชา บอลลูน ท่าหา

ที่พักเล็กๆ ที่พ่วงร้านชาเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว มีธารน้ำใสแจ๋วให้ลงเล่นน้ำได้ด้วย บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจีเหมาะสำรับพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

เลือกที่พักที่ถูกใจสักที่แล้วเตรียมเก็บกระเป๋าไปสูดโอโซนที่หมู่บ้านคีรีวง ถ่ายรูปสะพานบ้านคีรีวงแล้วรีบโพสต์สเตสัส เช็กอินที่หมู่บ้านที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทยกันดีกว่า

Advertisements

Advertisements

Advertisements