เคยใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะเปลี่ยนมาใช้ประกันรถยนต์ 2+ ดีไหม?

เชื่อว่าหนึ่งในคำถามที่ผู้ใช้รถยนต์มีก็คือ ปกติเคยใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะเปลี่ยนมาใช้ประกันรถยนต์ 2+ ดีไหม? แตกต่างกันอย่างไร มีอะไรที่ต้องระวังหรือไม่ วันนี้จะมาหาคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้กันให้ครบถ้วน เพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนมาใช้บริการประกัน 2+ แทนประกันภัยชั้น 1 จะมีอะไรบ้างต้องไปดูพร้อม ๆ กัน

 

ความแตกต่างระหว่างประกันภัยชั้น 1 และประกันรถยนต์ 2+

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ส่วนมาก แทบจะจากทุกบริษัทประกันภัยนั้นจะกำหนดว่ามีไว้สำหรับรถยนต์ที่เพิ่งออกมาใหม่และมีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปีเท่านั้น ซึ่งคุ้มครองความเสียหายรอบด้าน แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ 2+ จะเป็นประกันสำหรับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปีจนถึง 15 ปี รวมถึงยังมีการคุ้มครองบางส่วนที่แตกต่างกัน เช่นการคุ้มครองอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีเป็นต้น

 

ประกันรถยนต์ 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง?

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์ 2+ มักจะคุ้มครองรถยนต์ได้ระดับที่ดีมาก แทบจะครบด้านเลยทีเดียว ซึ่งก็จะมีทั้งการคุ้มครองทั้ง 2 ฝ่ายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งคุ้มครองคู่กรณีและผู้เอาประกัน ดังนั้นการทำประกันรถยนต์ 2+ นั่นจึงทำให้ผู้เอาประกันคลายกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย รวมถึงยังมีการคุ้มครองในกรณีที่รถหายและไฟไหม้อีกด้วย สามารถซ่อมรถของฝั่งผู้เอาประกันได้สูงสุดตามทุนประกัน

Advertisements

 

ประกันรถยนต์ 2+ เหมาะกับรถยนต์แบบใด?

เหมาะกับรถยนต์ที่เคยทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่ไม่ค่อยได้เคลม ไม่ค่อยชน ไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุ จึงทำให้การจ่ายเงินทำประกันรถยนต์ชั้น 1 นั้นไม่ค่อยคุ้มค่านัก การเลือกซื้อประกันรถยนต์ 2+ ที่ราคาถูกกว่า แต่ได้ความคุ้มครองใกล้เคียงกันจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการประหยัดเงินค่าประกันรถยนต์ลงมาอีกนิดนั่นเองการทำประกันรถยนต์ระดับ 2+ กับหลาย ๆ บริษัทประกันภัยในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพรถ แต่บางบริษัทประกันภัยก็จะกำหนดไว้ว่าเหมาะกับรถยนต์ที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปี ถึง 15 ปีเท่านั้น 

 

สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะเปลี่ยนจากประกันรถยนต์ชั้น 1 มาใช้ประกันรถยนต์ 2+ ดีไหม ก็ควรจะเริ่มพิจารณาว่าตนเองได้ใช้ความคุ้มครองของประกันชั้น 1 อย่างเต็มที่หรือไม่ หรือมีความจำเป็นขนาดที่ต้องต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือเปล่า หากไม่ได้เคลม ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ๆ หรือไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อย ๆ จนต้องเป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรับผิดสอบความเสียหายต่าง ๆ ก็คิดว่าการเลือกใช้ประกันแบบ 2+ น่าจะเหมาะสมกว่า ทั้งในด้านค่าใช้จ่าย ที่ทำให้เราจ่ายได้น้อยลง ประหยัดเงินได้อีกส่วนหนึ่ง และยังเหมาะสมกับในเรื่องของการเคลมและการดูแลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายอีกด้วย ซึ่งอีกหนึ่งเหตุผลที่หลาย ๆ คนเลือกประกัน 2+ ก็เพราะว่าประกันรถยนต์แบบ 3+ นั้นจะไม่คุ้มครองเรื่องของรถยนต์สูญหายและไม่คุ้มครองเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้นั่นเอง 

Advertisements

Advertisements

Advertisements