เลือกโต๊ะเก้าอี้สำนักงานอย่างไรให้เหมาะช่วง WORK FROM HOME

นโยบายการ Work From Home เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กำลังมา เนื่องจากภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้หลายบริษัทและสำนักงานเลือกที่จะปรับการทำงานเป็นการทำงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะกันตามมาตรการ Social Distancing ซึ่งแน่นอนว่าการทำงานที่บ้านนั้นมีความแตกต่างจากการทำงานที่ออฟฟิศหรือสำนักงาน โดยอย่างแรกเลยคือโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงาน นั้นมีความแตกต่างจากที่บ้าน ซึ่งบางครั้งเก้าอี้ที่เราใช้แบบทั่วไปอาจไม่เหมาะสำหรับการนั่งทำงานเป็นเวลานาน อาจทำให้ปวดบ่า คอ ไหล่ ได้ 

 

ดังนั้นถ้าจะทำงานในระยะยาวที่บ้าน การเลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในสรีรศาสตร์  ลองมาดูวิธีเลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานที่เหมาะกับการทำงานจริงๆ ช่วยให้คุณทำงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

การนั่งทำงานที่ดีนั้นต้องดูตั้งแต่การนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ว่าถูกต้องหรือไม่ ใครที่กำลังอ่านอยู่ควรตรวจเช็กท่านั่งของตัวเองไปพร้อมๆ กัน โดยระยะที่เหมาะสมจากมอนิเตอร์กับตัวเราคือ 45 – 75 ซม. การวางมือบนคีย์บอร์ดนั้นควรให้ข้อศอกตั้งฉากกับพื้น ต้องไม่รู้สึกว่ามืออยู่สูงหรือต่ำกว่าพื้นจนเกินไป ซึ่งปัญหานี้จะแก้ได้ด้วยการปรับระดับความสูงได้ของเก้าอี้ 

 

โดยหลักการเลือกเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการทำงานคือไม่ให้อยู่ต่ำเกินไปจนต้องยกข้อมือตลอดการทำงานหรือสูงจนเท้าลอยจากพื้น และที่สำคัญคือควรเลือกเก้าอี้ที่มีที่วางแขนและเบาะหลังที่รองรับการเคลื่อนไหวของเรา เช่น หากเราต้องการเอนก็ควรรองรับแรงกด ไม่ใช่เอนแล้วหงายหลังไปทันที ซึ่งแบบนี้จะทำให้เราเผลอนั่งเกร็งโดยไม่รู้ตัว

Advertisements

 

นอกจากนี้โต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานก็สามารถเลือกที่เราสามารถปรับความสูงได้ตามใจ เช่น ตัวโต๊ะอาจอำนวยความสะดวกให้เราสามารถยืนทำงานแทนการนั่งได้ เพราะการยืนทำงานนั้นช่วยลดอาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ อันเป็นปัญหาของพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานเป็นเวลา โดยการยืนทำงานจากการวิจัยพบว่าช่วยลดอาการปวดบริเวณดังกล่าวถึง 32% เลยทีเดียว และการยืนทำงานยังช่วยให้สามารถเผาผลาญแคลอรีได้อีกด้วย 

และที่สำคัญการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เราควรเปลี่ยนท่านั่งทุก 1 ชั่วโมง ออกไปยืดเส้นยืดสายเพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว แต่หากมีภารกิจในการทำงานจริงๆ ไม่สามารถลุกไปไหนได้ ก็ไม่ควรนั่งทำงานต่อเนื่องยาวนานเกิน 3 ชั่วโมงเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่ออาการโรคออฟฟิศซินโดรม ที่จะเป็นปัญหาเรื้อรังในระยะยาว 

 

หวังว่าวิธีการเลือกโต๊ะ เก้าอี้ สำนักงานที่เราแนะนำมานี้ จะช่วยให้คุณสามารถ Work From Home ได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements