อ้วนขึ้น ทั้งที่กินไม่เยอะ!! 7 สัญญาณไทรอยด์ผิดปกติ ทำให้อ้วนขึ้นไม่ทันตั้งตัว

หากจะพูดถึงโรคที่สาวๆ กลัวกันอย่างมากรองจากโรคมะเร็งนั้น หนึ่งในนั้นต้องมีโรคไทรอยด์อยู่ด้วยแน่นอน เพราะถือเป็นโรคที่อาจส่งผลให้รูปร่างเปลี่ยนไปจากเดิมได้ ซึ่งก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ไทรอยด์คือต่อมไร้ท่อชนิดหนึ่งซึ่งอยู่บริเวณใต้ลูกกระเดือก ทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อส่งไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งมีส่วนในการควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ ดังนั้น เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็จะส่งผลให้ฮอร์โมนและระดับการเผาผลาญในร่างกายผิดปกติไปด้วย โดยเฉพาะโรคไทรอยด์ชนิดอ้วน หรือ Hypothyroidism ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญที่น้อยกว่าปกติและทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

แต่ถึงแม้โรคนี้จะมีความน่ากลัวตรงที่อาจทำให้อ้วนขึ้นได้อย่างรวดเร็วนั้น สาวๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะยังมีดาราในวงการหลายคน อย่างคุณทาทา ยัง คุณแซมมี่ เคาวเวลล์ และคุณพิม ซอนย่า ที่เคยป่วยเป็นโรค Hypothyroidism จนน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ก็สามารถรักษาหายได้ในที่สุด แต่ที่สำคัญก็คือ เราต้องหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองเพื่อสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที โดยนอกจากอาการน้ำหนักพุ่งพรวดแล้ว โรคไทรอยด์ชนิดนี้ก็ยังมีสัญญาณอันตรายอีกหลายประการ แต่จะมีอาการไหนที่สังเกตได้บ้างนั้น UndubZapp มีข้อมูลจากโรงพยาบาลเปาโลมาฝากกันค่ะ

 

1. เหนื่อยง่าย

ถึงแม้อาการเหนื่อยง่ายจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่หากคุณยังรู้สึกเหนื่อยในตอนเช้าทั้งๆ ที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ นี่ก็ถือเป็นอีกสัญญาณสำคัญที่บ่งบอกว่าต่อมไทรอยด์อาจมีการผลิตฮอร์โมนออกมาในกระแสเลือดน้อยเกินไป

 

2. รู้สึกซึมเศร้า

เมื่อฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดน้อยกว่าปกติ คุณอาจมีความรู้สึกซึมเศร้าเกิดขึ้นได้เช่นกัน เนื่องจากฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์นั้นมีส่วนในการผลิตสารเซโรโทรนินซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ดังนั้น เมื่อเซโรโทนินในสมองลดต่ำลงจึงเป็นสาเหตุให้คุณมีอาการซึมอยู่ตลอดเวลาโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

3. ผิวแห้ง

ถือเป็นผลพวงทางอ้อมที่เกิดขึ้นจากการที่ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ช้าลง ซึ่งนั่นอาจส่งผลให้ร่างกายลดการผลิตเหงื่อลงด้วย โดยผู้ป่วยโรคนี้จึงมักมีอาการผิวแห้งและคันตามมาค่ะ

 

Advertisements

4. ขับถ่ายผิดปกติ

ไม่เพียงแค่การเผาผลาญที่มีระดับลดลง แต่โรคนี้ยังส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ช้าลงไปด้วย ซึ่งทำให้ผู้ป่วยมักตามมาด้วยอาการท้องผูกอยู่เสมอไม่ว่าคุณจะทานอาหารกระตุ้นการขับถ่ายไปด้วยหรือไม่ก็ตาม ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณหลักของโรค Hypothyroidism ค่ะ

 

5. รอบประจำเดือนผิดปกติ

เมื่อฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายน้อยกว่าปกติ มักจะส่งผลให้คุณมีประจำเดือนที่นานขึ้นและปริมาณมากขึ้นไปด้วย ขณะที่โรคไทรอยด์แบบผอมจะมีประจำเดือนน้อยลงจนถึงแทบไม่มีเลยค่ะ

 

6. ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

แม้อาการปวดเมื่อยร่างกายจะดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากคุณมีอาการปวดขึ้นแบบฉับพลันชนิดหาสาเหตุไม่ได้ เป็นไปได้ว่าอาจมีสาเหตุมาจาก Hypothyroidism ได้ เนื่องจากฮอร์โมนไทรอยด์ในเลือดที่น้อยกว่าปกติอาจทำลายเส้นประสาทบางส่วน ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามแขน ขา มือ หรือเท้าได้ค่ะ

 

7. ขี้ลืม

ถึงแม้คนเราอาจขี้หลงขี้ลืมบ้างเมื่ออายุมากขึ้น แต่คุณจะมีอาการขี้ลืมอย่างเห็นได้ชัดหากต่อมไทรอยด์ผิดปกติ โดยเฉพาะ Hypothyroidism ซึ่งส่งผลให้การทำงานของสมองแย่ลง จนอาจส่งผลให้ลืมเรื่องบางอย่างได้ในเวลาอันรวดเร็ว

สัญญาณไทรอยด์ผิดปกตินั้นถือเป็นอาการที่สาวๆ ควรใส่ใจให้มาก เพราะจากผลสำรวจของ The American Association of Clinical Endocrinologists พบว่า ผู้หญิงมีโอกาสที่จะเป็นโรคไทรอยด์สูงกว่าผู้ชายถึง 10 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้น หากคุณมีอาการน้ำหนักขึ้นและตัวบวมอย่างไม่ทราบสาเหตุ พร้อมกับมีสัญญาณของโรคตามที่ระบุไว้ข้างต้นนั้น ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงดีกว่าค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements