๙ ตามรอยเท้าพ่อ เดินตามรอยเท้าแม่ – เรือนรับรองที่ประทับ แหลมหางนาค กระบี่

กระบี่ เมืองที่เต็มไปด้วย หุบเขา ทะเล หมู่เกาะ และน้ำตก อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ จึงไม่น่าแปลกใจที่เมืองกระบี่ จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายๆ คน ในการมาเดินทางพักผ่อนและท่องเที่ยว

 

เรือนรับรองที่ประทับ แหลมหางนาค

เรือนรับรองที่ประทับ แหลมหางนาค
© รูปต้นฉบับ: thaibuffer

เรือนรับรองที่ประทับ แหลมหางนาค ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศ์ศานุวงค์ โดยอีกประการหนึ่ง เพื่อเป็นที่รับรองพระราชอาคันตุกะ ในยามที่ประทับที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งเรือนรับรองแห่งนี้ ก็อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือไทย ตั้ง ณ เชิงเขาหางนาค บ้านคลองม่วง ตำบลหนองทะเล

เรือนรับรอง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น ลักษณะขนานกับแนวระดับความสูงต่ำของแหลมหางนาค โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันตกสู่ความสวยงามของทัศนียภาพอันมีเสน่ห์ของท้องฟ้ายามพระอาทิตย์อัสดงลงทะเล ซึ่งวิวทิวทัศน์จะประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ที่ถูกจัดวางอย่างลงตัวโดยธรรมชาติ เป็นความงามที่ธรรมชาติได้จัดสร้างไว้อย่างสวยงาม โดยหากออกเดินทางไปยังทะเล ก็จะสามารถเห็นอาคารตั้งตระหง่านอยู่ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างชัดเจน

เรือนรับรองที่ประทับ - แหลมหางนาค
© รูปต้นฉบับ: lifestyle.campus-star

 

โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี

จากการที่เกษตรกรได้บุกรุกทำลายป่าไม้ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบและความเสียหายที่จะตามมา เป็นเหตุทำให้กล้วยไม้ตามธรรมชาติที่พบในจังหวัดกระบี่ เช่น กล้วยไม้รองเท้านารี ได้ถูกทำลายไป และในขณะเดียวกัน กล้วยไม้ดังกล่าว ก็ถูกลักลอบเอามาขายจำนวนมาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินินาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และคาดการณ์ว่าหากเหตุการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ในอนาคตข้างหน้าพันธุ์กล้วยไม้ชนิดนี้จะต้องสูญพันธุ์หรือจะต้องหมดไปจากกระบี่หรือในประเทศไทยไปโดยแท้ จึงเป็นที่มาของโครงการดังกล่าว

Advertisements

กล้วยไม้รองเท้านารี
© รูปต้นฉบับ: komchadluek

 

โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล

ป่าทุ่งทะเล เป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะกลาง แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่ป่ามีลักษณะเป็นที่ราบ ติดทะเล และมีหาดทรายทอดยาว จึงทำให้มีประชาชนบางกลุ่ม ได้เข้ามาบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวจนทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ อย่างไรก็ตามมีประชาชนอีกหลายกลุ่มที่มองเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นเรื่องที่ผิด และต้องการที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินี้ไว้ จึงได้รวมกลุ่มกันนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล
© รูปต้นฉบับ: rdpb

ครั้นเมื่อ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงทราบ จึงได้มีพระราชดำริให้ดำเนินการแก้ไขตลอดมา จนเป็นที่มาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ตลอดไปจนถึงระบบนิเวศ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9
© รูปต้นฉบับ: welovethaiking

โครงการดังกล่าว จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนถึงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ให้คงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ นอกจะทำการอนุรักษ์แล้ว ยังมีการวิจัยและทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ในด้านธรรมชาติ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนที่สนใจ และยังช่วยในการปลูกฝังให้มีการรักและหวงแหนธรรมชาติ เพื่อจะให้ยังอยู่กับประเทศไทย คงอยู่กับธรรมชาติไปอีกนาน

Advertisements

Advertisements

Advertisements